Video sinh viên Malaysia ở bang Sabah quay lại cảnh học và làm bài thi trên ngọn cây - nơi có sóng wifi tốt hơn - đã thu hút sự chú ý vào tình trạng tụt hậu của cơ sở hạ tầng tại bang này, South China Morning Post đưa tin.

Veveonah Mosibin, 18 tuổi, được khen ngợi vì sự gan dạ và tháo vát khi dựng một bục gỗ tạm bợ với màn chống muỗi và những vật dụng thiết yếu để học bài trên ngọn cây.

Người dùng mạng xã hội và các tập đoàn đã động viên và gửi thiết bị học tập để ủng hộ nữ sinh này. Sau đó, Veveonah cũng giành được học bổng. Ủy ban Truyền thông và Đa phương tiện của Malaysia đã cam kết cải thiện kết nối Internet ở làng của Veveonah.

nu sinh treo cay hoc bai anh 1

Nữ sinh Veveonah Mosibin trong video học bài trên ngọn cây ở bang Sabah, Malaysia. Ảnh: Youtube.

Vụ việc xảy ra khi bang Sabah chuẩn bị bỏ phiếu bầu chính quyền bang mới vào ngày 26/9. Các nhà phân tích nói rằng việc hai thứ trưởng cáo buộc Veveonah nói dối có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng quyền lực liên bang, đặc biệt là khi Sabah có cử tri trẻ.

Bang Sabah giàu tài nguyên nhưng kém phát triển được coi là "bang làm nên lãnh đạo" trong các cuộc bầu cử liên bang. Các chính trị gia từ cả hai phe tranh giành nhau để chiến thắng tại tiểu bang có tài nguyên thiên nhiên khổng lồ này.

Vài tuần sau khi Veveonah chia sẻ video trên mạng, Thứ trưởng Bộ Tài chính Abdul Rahim Bakri và Thứ trưởng Bộ Truyền thông Zahidi Zainul Abidin đã cáo buộc nữ sinh này bịa đặt để thu hút sự chú ý của công chúng.

Nhận xét của hai chính trị gia này đã vấp phải phản ứng dữ dội vì công chúng coi đây là hành vi bắt nạt một nữ sinh.

Trong khi đó, cựu Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad, 95 tuổi, đăng một video ca ngợi Veveonah.

Các nhà quan sát cho rằng sự hớ hênh của các chính trị gia có thể khiến liên minh đang cầm quyền phải trả giá trong cuộc bầu cử liên bang.

Cuộc bầu cử ở Sabah diễn ra sau khi hàng loạt chính trị gia chuyển sang đảng khác, dẫn đến khả năng bang này có thể rơi vào tay liên minh Perikatan Nasional đang cầm quyền - liên minh chiếm đa số trong quốc hội. Tuy nhiên, câu chuyện của Veveonah làm cho kết quả bầu cử trở nên ít rõ ràng hơn.

“Câu chuyện của Veveonah là vấn đề lớn với cử tri trẻ tuổi ở Sabah và các chính trị gia sẽ sử dụng chuyện này để lên tiếng chống lại chính phủ của liên minh Perikatan Nasional”, chuyên gia James Chin thuộc Viện Châu Á của Đại học Tasmania nói với South China Morning Post.

“Gần 50% cử tri dưới 30 tuổi, vì vậy những người trẻ tuổi sẽ quyết định kết quả bầu cử”, ông Chin nói. “Người Sabah đã tức giận vì về cơ sở hạ tầng tụt hậu. Đây là một ví dụ về việc các chính trị gia phớt lờ thực tế ở Sabah”.

Liên minh Perikatan Nasional lên nắm quyền vào tháng 2 sau khi tập hợp những người bỏ đảng từ liên minh Pakatan Harapan của cựu Thủ tướng Mahathir và liên minh Barisan Nasional bị lật đổ trong cuộc tổng tuyển cử năm 2018.

Trong khi Perikatan Nasional nắm quyền lực liên bang với Thủ tướng Muhyiddin Yassin là người lãnh đạo, liên minh Pakatan Harapan vẫn giữ được một số trong tổng số 13 bang của Malaysia.

(Theo Zing)

Ví điện tử đầu tiên cho học sinh tại Malaysia

Ví điện tử đầu tiên cho học sinh tại Malaysia

Để hạn chế sử dụng tiền mặt, đề phòng lây lan virus, một ứng dụng ví điện tử đã được phát triển cho các em học sinh tại Malaysia.