Tối 5/11, chương trình chuyển động 24H trên VTV1 đã phát sóng nội dung phê phán những hình thức biến tướng, sử dụng chiêu trò mê tín dị đoan bằng cách bịa ra các câu chuyện ma mị, tuyên truyền mê tín dị đoan để trục lợi. Đây là tệ nạn nhức nhối ở Việt Nam trong nhiều năm qua.

VTV nhắc đến người đàn ông có trang Facebook Hoàng Minh Đức, nổi lên như một hiện tượng mạng với tên gọi Cậu Đức coi bói Hưng Yên, căn ông Hoàng Mười. Tận dụng hơn 238.000 người theo dõi trên trang cá nhân, người đàn ông này thường xuyên livestream để xem bói online.

 VTV vạch trần Cậu Đức Hưng Yên livestream xem bói, tuyên truyền mê tín để trục lợi - Ảnh 1.
 Nhân vật "Cậu Đức" trong một buổi livestream xem bói online

Dù chỉ là những câu chuyện bịa đặt, mang đầy màu sắc ma mị, mê tín dị đoan nhưng mỗi lần người này phát trực tiếp đều thu hút hàng chục nghìn lượt theo dõi...

Hầu hết, người nào cũng được phán vô cùng ma mị và gặp vận hạn vô cùng đáng sợ. Kết thúc màn hù dọa làm cho người nhờ xem bói dựng tóc gáy, người này bắt đầu vào phần nội dung chính, đó là rao bán các loại vòng phong thuỷ có khả năng trừ tà giải hạn.

Với giá 700.000 đồng, những chiếc vòng này cho là có khả năng hóa giải hết những tai ương bệnh tật, đem lại nhiều may mắn tài lộc. Chưa hết, "Cậu Đức Hưng Yên" còn tặng thêm "lá bùa" nhiều công dụng và cam kết "không lộc, không may mắn cậu Đức xin hoàn tiền".

Thế nhưng, VTV cũng cho biết, có rất nhiều những chiếc vòng bị gửi trả lại mà người mua không hề được nhận lại tiền. Phía phóng viên đã gọi điện kiểm chứng cho số máy của một người mua viết trên bưu phẩm hoàn trả nhưng họ không hề được hoàn tiền như cam kết.

 VTV vạch trần Cậu Đức Hưng Yên livestream xem bói, tuyên truyền mê tín để trục lợi - Ảnh 2.
 Mỗi khi livestream, người này thu hút tới hàng chục nghìn người theo dõi.

Đáng chú ý, khi lực lượng chức năng đến làm việc "Cậu Đức" đã né tránh để người nhà ra làm việc. Phía gia đình Hoàng Minh Đức phản pháo: "Không cho phép thì thôi, thì nghỉ không phát trực tiếp nữa, không giúp bà con nữa. Mua cảm thấy không thích thì thôi, gửi lại trả lại tiền. Kêu ca cái gì, lừa đảo cái gì".

 VTV vạch trần Cậu Đức Hưng Yên livestream xem bói, tuyên truyền mê tín để trục lợi - Ảnh 3.
 Khi lực lượng chức năng tới làm việc, người này đã né tránh và chỉ để người nhà ra tiếp.

Hoàng Minh Đức, nổi lên như một hiện tượng mạng với tên gọi Cậu Đức coi bói Hưng Yên, căn ông Hoàng Mười. Facebook cá nhân của Hoàng Minh Đức có hơn 238.000 người theo dõi. Những video phát trực tiếp, xem bói tạo phúc giúp bách gia trăm họ của cậu Đức nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.

Tự nhận mình là người được nhận lộc thánh, có khả năng xem bói từ tà giải hạn. Thế nhưng, lãnh đạo xã Việt Hoà, huyện Khoái Châu, Hưng Yên cho hay, người này không có công việc ổn định, thường xuyên tổ chức xem bói trực tuyến nhằm trục lợi bất chính.

(Theo Pháp luật và Bạn đọc)

Mạo danh nghệ sĩ để bán hàng online

Mạo danh nghệ sĩ để bán hàng online

Kẻ giả mạo lập ra các trang bán hàng trên mạng xã hội, sử dụng rất tinh vi hình ảnh của người nổi tiếng để tiêu thụ hàng hoá.