Xa lánh xã hội, giới trẻ Trung Quốc thuê ‘người yêu ảo’ trên mạng

Ra đời từ sự thiếu thốn tình cảm trong xã hội hiện đại, dịch vụ cho thuê “người yêu ảo” đang trở thành một phần trong cuộc sống của nhiều người trẻ Trung Quốc.

Năm 2013, bộ phim Her của đạo diễn Spike Jonze nói về anh chàng hướng nội Theodore đã yêu trợ lý ảo của mình, Samantha.

Được trang bị công nghệ trí tuệ nhân tạo tiên tiến, Samantha có thể đáp ứng một cách khéo léo và chu đáo các nhu cầu cảm xúc của Theodore theo cách chưa ai từng làm trước đây.

Her là một tác phẩm khoa học viễn tưởng, Samantha tất nhiên cũng không có thật. Tuy nhiên, từ năm 2014, ngành công nghiệp bạn trai/bạn gái ảo bắt đầu xuất hiện ở Trung Quốc.

Thay vì giao tiếp với chiếc máy tính hoặc robot được trang bị trí tuệ nhân tạo như trong Her, người dùng dịch vụ này sẽ được trò chuyện với một giọng nói thật sự - đến từ người làm công việc cung cấp sự quan tâm, hỗ trợ và cảm giác yêu thương bằng lời nói qua mạng.

Được biết tới với tên gọi “người yêu ảo”, dịch vụ “bán” sự ấm áp, niềm vui cho khách hàng qua mạng xã hội xuất hiện trên một số nền tảng thương mại điện tử như Taobao hay diễn đàn Baidu Tieba.

Điều đặc biệt ở dịch vụ này là hai phía đều không trực tiếp gặp mặt nhau. Tùy vào mức độ thoải mái của “người yêu ảo”, hai bên sẽ chọn các phương thức giao tiếp như nhắn tin, trò chuyện qua điện thoại hay gọi video.

Được coi là một trong những dịch vụ ra đời từ sự thiếu thốn tình cảm trong xã hội, Zing.vn trích dịch bài viết trên Sixth Tone về cách những “người yêu ảo” trở thành một phần trong cuộc sống của nhiều người trẻ Trung Quốc.

Xa lanh xa hoi, gioi tre Trung Quoc thue ‘nguoi yeu ao’ tren mang hinh anh 1
Dịch vụ "người yêu ảo" nở rộ tại Trung Quốc. Ảnh: Sixth Tone.

"Bán và mua" sự quan tâm

Theo Chris KK Tan, Phó giáo sư ngành Nhân loại học tại Đại học Nam Kinh (Trung Quốc), sự bùng nổ của dịch vụ cung cấp tình yêu ảo là do nhiều thanh niên Trung Quốc cảm thấy xa lánh, thất vọng với xã hội và không thể tìm được một mối quan hệ lý tưởng.

Tìm đến dịch vụ “người yêu ảo”, họ có thể trau dồi kỹ năng giao tiếp và khám phá tình yêu có ý nghĩa với bản thân như thế nào một cách an toàn.

Một trong những khách hàng nam mà nhóm của PGS Tan phỏng vấn thuộc tuýp người hướng nội và được cho là có phần lập dị. Anh đang học tại một trường đại học hàng đầu ở Trung Quốc.

Người này hầu như không tương tác với bạn cùng phòng, thuê một cô bạn gái ảo và cho biết điều này đem lại cho anh cảm giác mới mẻ.

Vì chẳng mấy khi nói chuyện với con gái, anh cho rằng “người yêu ảo” có vẻ chân thực và phù hợp với mình hơn, bởi một cô bạn gái thật sự sẽ khó có được “sự chăm chút về mặt cảm xúc” như vậy.

Xa lanh xa hoi, gioi tre Trung Quoc thue ‘nguoi yeu ao’ tren mang hinh anh 2
Nhiều người trẻ tìm đến dịch vụ "người yêu ảo" vì không thể tìm được mối quan hệ lý tưởng ở đời thực. Tranh: Rawpixel.

Ở phía bên kia, trở thành “người yêu ảo” cũng là công việc được ngày càng nhiều người trẻ lựa chọn, phần lớn là nữ giới trong độ tuổi 20.

Theo nghiên cứu của PGS Tan và cộng sự, phần lớn “người yêu ảo” coi đây là một công việc bán thời gian trong khi học đại học hoặc “kiếm thêm” ngoài giờ làm hành chính.

Năm 2018, nếu được khách hàng đánh giá cao, một "người yêu ảo" có thể nhận được 2.000 nhân dân tệ (khoảng 290 USD)/tháng chỉ với trung bình một giờ làm việc mỗi ngày.

Tuy nhiên, công việc này không chỉ đơn giản là nhắn tin hoặc trò chuyện vài câu rập khuôn. Để chiều ý khách hàng, “người yêu ảo” có thể sắm vai nhiều kiểu người khác nhau trong khi trò chuyện, từ “cô hàng xóm nhà bên”, anh chàng “tiểu thịt tươi” cho đến ông chủ nghiêm khắc.

Ví dụ, một khách hàng nữ có thể yêu cầu “người yêu ảo” của mình đóng vai “ông chú nhà bên”: chào cô vào buổi sáng, nhắc nhở cô ăn trưa, nghe cô phàn nàn về những vấn đề ở trường học hay chúc ngủ ngon vào buổi tối.

Làm "người yêu ảo" không dễ

Trở thành một “người yêu ảo” không chỉ cần biết cách trò chuyện. Trong nhiều bài đăng tuyển dụng trên Taobao hoặc Baidu Tieba, những yêu cầu được các nhà tuyển dụng liệt kê gồm: có nhiều thời gian rảnh (lý tưởng là sinh viên đại học hoặc người làm hành chính), kỹ năng nói chuyện tốt (bao gồm giọng nói diễn cảm, kiên nhẫn, có khả năng tìm chủ đề trò chuyện và biết “nhập vai”), tác phong chuyên nghiệp và từng có trải nghiệm lãng mạn.

Sau đó, các ứng viên trình bày sở thích, kỹ năng của bản thân với nhà tuyển dụng để thảo luận, sắp xếp với nhóm khách hàng phù hợp. Bên cạnh đó, tính cách của ứng viên, có sẵn sàng làm việc với khách hàng đồng giới hay không và các loại dịch vụ có thể thực hiện như nhắn tin, gọi điện thoại hay gọi video cũng được cân nhắc.

Ở một số nơi, người ứng tuyển còn phải trải qua vòng phỏng vấn hay tham gia các khóa đào tạo tính phí.

Theo một “huấn luyện viên”, để duy trì trải nghiệm tốt, một “người yêu ảo” không thể có quá nhiều khách hàng một lúc. Khi khách hàng không còn gì để nói, “người yêu ảo” phải nhanh chóng dẫn dắt sang chủ đề mới. Nhân viên phải luôn có thái độ tốt, nắm bắt được “vai” mình đang thể hiện và hồi đáp câu hỏi đủ nhanh.

“Khi khách hàng muốn xưng hô gần gũi, tôi sẽ gọi họ là ‘bảo bối’ hay ‘em yêu’, nghe có vẻ sến nhưng họ khá thích.

Tuy nhiên, nếu được yêu cầu đóng vai cụ thể, ‘người yêu ảo’ có thể tùy ý ứng biến. Ví dụ, nếu là một ông chủ khó tính, họ có thể bắt đầu như: ‘Này, còn chưa làm việc hả’, còn một ông chú hàng xóm gần gũi sẽ nói: ‘Chào cô bé, chú đây’”, huấn luyện viên này nói.

Xa lanh xa hoi, gioi tre Trung Quoc thue ‘nguoi yeu ao’ tren mang hinh anh 3
Làm công việc "người yêu ảo" cần sự kiên nhẫn, biết cách nói chuyện và tâm lý. Tranh: Vecteezy.

Dù có mức thu nhập hấp dẫn, công việc “bán” sự quan tâm này có thể khiến những “người yêu ảo” cạn kiệt cảm xúc.

Theo nhà xã hội học người Mỹ Erving Goffman, dù luyện tập tốt tới đâu, “người yêu ảo” cũng sẽ có lúc vô tình thể hiện tính cách thật của mình trước khách hàng.

“Những câu trả lời được chuẩn bị sẵn sẽ không bao giờ tốt bằng lời nói từ con tim. Cũng vì lời có cánh được nói ra quá dễ dàng, dần dần chính đời sống tình cảm thực sự của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng”, một “người yêu ảo” nói.

Không chỉ vậy, những người làm công việc này rất dễ bị lợi dụng và bóc lột. Họ chỉ được nhận khoảng 50% số tiền khách hàng trả cho dịch vụ này.

Khi những “người yêu ảo” cảm thấy mệt mỏi, thất vọng hoặc kiệt sức về mặt tinh thần, họ thường chọn cách nghỉ việc.

“Giống như khi bạn chơi trò chơi trên máy tính vậy, khi hết năng lượng, bạn cần có thời gian để phục hồi”, một “người yêu ảo” cho hay.

Với những người muốn trụ lại và thành công trong ngành, họ phải liên tục tự rút kinh nghiệm, trang bị kiến thức cho bản thân để đáp ứng được yêu cầu của nhiều kiểu khách hàng.

 
 
List comment
 
Sự thật trần trụi phía sau các bức ảnh ‘sống ảo’ trên Instagram
icon

Tài khoản Instagram nổi tiếng với 1 triệu người theo dõi giúp chúng ta biết được sự khác nhau một trời một vực giữa ảnh ‘sống ảo’ và thực tế.

 
Khi nào nên rút ra cắm lại thiết bị điện tử?
icon

Rút ra cắm lại thiết bị điện tử, một việc tưởng chừng như có hại nhưng lại rất hữu hiệu trong một số trường hợp.

 
Vượt đại gia dầu mỏ, Apple chính thức trở thành công ty giá trị nhất thế giới
icon

Apple trên đà trở thành công ty 2.000 tỷ USD đầu tiên trên thế giới sau khi báo cáo kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng bất chấp dịch bệnh hoành hành.  

 
TikTok muốn bán mình cho Microsoft
icon

Theo nguồn tin của Thời báo New York, TikTok đang đàm phán để “bán mình” cho Microsoft, trước sức ép của Tổng thống Trump đối với ứng dụng chia sẻ video của Trung Quốc này.

 
Cho vay kỹ thuật số sẽ tăng trưởng mạnh tại Đông Nam Á
icon

Do số lượng người tiếp cận các dịch vụ ngân hàng còn thấp, các dịch vụ cho vay kỹ thuật số sẽ tăng trưởng mạnh mẽ tại Đông Nam Á.

 
 
15.000 trò chơi vừa bị xóa khỏi App Store Trung Quốc
icon

Ngày 31/7, Venturebeat dẫn lời nhà phân tích Daniel Ahmad nói rằng khoảng 15.000 trò chơi không có số phiên bản đã bị xóa khỏi App Store tại Trung Quốc.

Doanh nghiệp 'Make in Vietnam' bắt tay nhau thúc đẩy thanh toán phi tiền mặt
icon

Công ty fintech và công ty gọi xe 'Make in Vietnam' bắt tay nhau, góp phần gia tăng thói quen không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

VNPT hỗ trợ cước data 30GB chung tay cùng Đà Nẵng chống dịch
icon

Ngày 31/7/2020, VNPT chính thức công bố chương trình hỗ trợ đặc biệt dành tặng cho các cán bộ, nhân viên y tế và người dân thành phố Đà Nẵng chống Covid -19 với gói cước data với lưu lượng lên đến 30GB.

Nhóm Big Tech kiếm được bao nhiêu tiền từ quảng cáo trong năm 2020?
icon

Apple, Amazon, Facebook và Alphabet - công ty mẹ của Google đạt doanh thu vượt kỳ vọng, dự báo cho cả năm vẫn tiếp tục tăng trưởng bất chấp đại dịch Covid-19 hoành hành ở Mỹ.

Ra mắt nền tảng “Make in Vietnam” Stringee giúp doanh nghiệp chuyển đổi số nhanh
icon

Bộ TT&TT vừa tổ chức ra mắt nền tảng lập trình cho giao tiếp Stringee. Nền tảng số “Make in Vietnam” này được nhận định sẽ góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong các doanh nghiệp nhanh, mạnh hơn.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123