Bộ Xây dựng sẽ xây dựng và quản lý cơ sở dữ liệu về định mức và giá xây dựng. Ảnh minh họa: Internet

Theo đó, thông tin dữ liệu trong lĩnh vực định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng bao gồm: Các thông tin dữ liệu về định mức xây dựng; Các thông tin dữ liệu về suất vốn đầu tư và giá xây dựng tổng hợp bộ phận kết cấu công trình; Các thông tin dữ liệu về đơn giá vật liệu xây dựng; Các thông tin dữ liệu về đơn giá nhân công xây dựng; các thông tin dữ liệu về đơn giá xây dựng công trình; các thông tin dữ liệu về chỉ số giá xây dựng; các thông tin dữ liệu về quyết toán công trình, dự án...

Cơ sở dữ liệu này phải xây dựng phù hợp với thị trường; thông tin, dữ liệu được thu thập phải bảo đảm chính xác, đầy đủ, có hệ thống; phục vụ kịp thời công tác quản lý nhà nước và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; phục vụ kịp thời công tác quản lý nhà nước và đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. 

Theo dự thảo, Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm thu thập, tổng hợp và cung cấp đầy đủ các thông tin dữ liệu trong lĩnh vực định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng cho cơ quan quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng để cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu.

Cơ quan chuyên môn về xây dựng của các bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành chịu trách nhiệm thu thập, tổng hợp và cung cấp các thông tin dữ liệu theo lĩnh vực quản lý của mình cho cơ quan quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng để cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu.

Các cá nhân, tổ chức có hoạt động liên quan đến lĩnh vực quản lý chi phí đầu tư xây dựng thu thập, tổng hợp và cung cấp các thông tin dữ liệu theo lĩnh vực hoạt động của mình cho cơ quan quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng để cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu.

Các thông tin, dữ liệu phải đảm bảo phản ánh đầy đủ, kịp thời, chính xác tình hình của từng khu vực. Khi có chỉnh sửa, bổ sung đối với số liệu đã gửi hoặc số liệu trong kỳ gửi có biến động khác thường thì cơ quan, tổ chức phải gửi các thuyết minh bằng điện tử hoặc văn bản cho cơ quan quản lý hệ thống cơ sở dữ liệu.

Theo quy định, các thông tin này được cung cấp, cập nhật định kỳ hàng tháng lên hệ thống cơ sở dữ liệu; chậm nhất trước ngày đầu tiên của tháng tiếp theo. Sở Xây dựng của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan chuyên môn về xây dựng của các bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành và các tổ chức có hoạt động trong lĩnh vực quản lý chi phí đầu tư xây dựng theo quy định của pháp luật cung cấp các thông tin, dữ liệu khác về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng chậm nhất 10 ngày kể từ ngày ban hành văn bản.

Tổ chức, cá nhân được khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng qua mạng Internet, trang điện tử không phải trả chi phí khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu đối với danh mục thông tin, dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng theo quy định của pháp luật được công khai, phổ biến rộng rãi.

Đối với các thông tin, dữ liệu ngoài quy định trên, tổ chức, cá nhân được đăng ký cấp quyền truy cập khai thác, sử dụng qua mạng Internet, trang điện tử. Cơ quan quản lý cơ sở dữ liệu về định mức, giá xây dựng và chỉ số giá xây dựng cấp quyền truy cập cho các tổ chức, cá nhân đăng ký phù hợp với đối tượng và mục đích sử dụng theo quy định.