Nâng cao năng lực thích ứng với công nghiệp 4.0 tại Việt Nam

Tọa đàm Việt Nam - Australia về hợp tác thúc đẩy công nghiệp 4.0 lần thứ hai vừa được Đại học RMIT và Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo (VISTI) thuộc Bộ KH&CN phối hợp tổ chức ngày 8/12.

Có sự tham gia của đại diện Chính phủ Việt Nam và Australia, các trường đại học, cũng như các tập đoàn hàng đầu Việt Nam và toàn cầu như Siemens, Adobe, Ericsson, EVN, Vietnam Airlines, Dat Xanh Services và VinGroup, tọa đàm lần này nhằm tìm hiểu cơ hội tăng cường hợp tác để nâng cao năng lực thích ứng với cách mạng công nghiệp 4.0 ở Việt Nam cũng như châu Á - Thái Bình Dương.

{keywords}
Đại học RMIT và Học viện VISTI đồng tổ chức Tọa đàm Việt Nam – Australia về hợp tác thúc đẩy công nghiệp 4.0 lần thứ hai.

Tại sự kiện Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy đã chia sẻ định hướng chiến lược nhằm hỗ trợ Việt Nam thích ứng với công nghiệp 4.0 trong năm 2022 và tương lai.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác công - tư để thúc đẩy thương mại hóa các kết quả nghiên cứu và tính ứng dụng của nghiên cứu, Thứ trưởng Bùi Thế Duy cũng cho rằng: Ứng dụng công nghệ phải song song với phát triển chính sách và khuôn khổ pháp lý theo hướng tạo điều kiện phát triển và ứng dụng những công nghệ này.

Khẳng định quan điểm cần chuyển đổi số sâu và rộng, trong đó yếu tố con người phải là trọng tâm của công cuộc chuyển đổi, Thứ trưởng cho biết: “Các doanh nghiệp và trường đại học phải tăng cường hợp tác hơn nữa và qua đó đưa ra những giải pháp cho công nghiệp 4.0. Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp và trường đại học tận dụng các nguồn tài trợ từ chính phủ để phục vụ mục đích nghiên cứu”.

Đại diện Bộ KH&CN cũng bày tỏ mong muốn tiếp tục hỗ trợ các sáng kiến ​​hợp tác không chỉ ở cấp chính phủ, mà còn giữa giới học thuật và cộng đồng doanh nghiệp 2 nước Việt Nam – Australia.

Trong khuôn khổ tọa đàm, Đại học RMIT và các đối tác doanh nghiệp đã giới thiệu kinh nghiệm của Australia trong việc chuyển đổi kỹ thuật số và hợp tác nghiên cứu với doanh nghiệp trong các lĩnh vực phù hợp của công nghiệp 4.0 như trí tuệ nhân tạo công nghiệp, Internet vạn vật, blockchain, điện toán đám mây, sản xuất bồi đắp (in 3D), an ninh mạng...

Giáo sư Aleks Subic, Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng trường, phụ trách Phân viện STEM và cũng là Phó giám đốc phụ trách Đổi mới kỹ thuật số tại Đại học RMIT thông tin: Sẽ có những công việc mới xuất hiện trong thế giới hậu Covid do động lực từ phát triển công nghệ. Vì vậy, chúng ta cần sẵn sàng đón đầu thử thách này với những năng lực và kỹ năng phù hợp. Theo ông, thách thức đối với chúng ta là tạo điều kiện cho những mô hình hợp tác mới để thúc đẩy phát triển kỹ năng mới với quy mô và tốc độ lớn.

“Chỉ thông qua quan hệ đối tác giữa các doanh nghiệp, trường đại học và chính phủ thì chúng ta mới có thể sẵn sàng đối mặt với thách thức này, đồng thời đem đến nền giáo dục có năng lực chuyển đổi trên quy mô toàn cầu và những công trình nghiên cứu có tác động mạnh, cũng như đầu tư vào đổi mới sáng tạo trong nhiều lĩnh vực”, Giáo sư Aleks Subic nói.

Đại học RMIT mở rộng đào tạo về STEM tại Việt Nam

Là đại diện của đồng chủ tọa của tọa đàm lần thứ hai về công nghiệp 4.0, Giáo sư Aleks Subic khẳng định Đại học RMIT cam kết tiếp tục phát triển quan hệ đối tác với tất cả các bên liên quan nhằm hỗ trợ thích ứng với công nghiệp 4.0 và hiện thực hóa lợi ích của công nghiệp 4.0 trên tất cả các lĩnh vực tại Việt Nam.

{keywords}
Đại học RMIT và VISTI đã ký kết biên bản ghi nhớ thúc đẩy hợp tác giữa 2 bên.

Trong khuôn khổ tọa đàm, Đại học RMIT đã ký kết biên bản ghi nhớ với VISTI. Thỏa thuận mới sẽ thúc đẩy hợp tác 2 bên trong khuôn khổ các chương trình, nhiệm vụ và dự án về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo ở cấp độ quốc gia và các cấp độ khác.

Tới đây, RMIT và VISTI sẽ xây dựng các chương trình, mô hình và nguồn lực để phát triển và nâng cao năng lực quản lý trong lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo cho cả khu vực công và tư ở Việt Nam. Hai bên sẽ cùng tham gia nghiên cứu chính sách để thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Bên cạnh đó, RMIT vừa công bố khoa Khoa học và Công nghệ của trường tại Việt Nam đổi tên thành Khoa Khoa học, Kỹ thuật và Công nghệ (SSET) và giới thiệu Trưởng khoa mới Giáo sư Brett Kirk tại sự kiện. Những hoạt động này củng cố cho việc nhà trường mở rộng đào tạo về STEM tại Việt Nam, bao gồm việc đưa vào giảng dạy 2 chương trình cử nhân mới về Tâm lý học và Quản trị hàng không gần đây và kế hoạch cho ra mắt một số chương trình đào tạo Thạc sĩ năm 2022.

Vân Anh

Nâng cao năng lực của các ngành sản xuất Việt Nam bằng công nghệ 4.0

Nâng cao năng lực của các ngành sản xuất Việt Nam bằng công nghệ 4.0

Theo Phó Giáo sư Jerry Watkins, chuyên gia của Đại học RMIT, một trong những cơ hội lớn Việt Nam nên nắm bắt là nâng cao năng lực của các ngành sản xuất bằng cách sử dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo và Internet vạn vật.