Chúng ta đã thiết kế mạng truyền dẫn quang chính từ những ngày Nortel còn đang hoạt động ở Việt Nam, từ miền Bắc tới miền Nam. Đâu là những điểm đặc sắc trong sự nghiệp của anh trong quá trình thiết kế mạng quang tại Việt Nam?

 Dung lượng Truyền dẫn Mạng đường trục đã tăng theo thời gian từ 2.5G lên 10G tới 40G đến 100G, và phổ biến hiện nay là bước sóng 200G và lớn hơn nữa.

Tôi đã thiết kế các mạng quang đường trục trên toàn quốc cho một số nhà cung cấp dịch vụ viễn thông, các doanh nghiệp và tổ chức chính phủ.

 Trong sự nghiệp của mình, anh đã trực tiếp giải quyết rất nhiều thắc mắc của khách hàng về vấn đề kỹ thuật mạng. Anh thường nghe những yêu cầu nào mà Ciena có khả năng giải quyết?

 Những câu hỏi mà khách hàng thường xuyên nói với chúng tôi nhất là:

· Độ tin cậy: Hầu hết các mạng tại Việt Nam thường cần phải vượt qua được tới hai lần đứt mạng quang, do đó cần phải có cơ chế bảo vệ linh hoạt và có giá thành phải chăng, ví dụ, sử dụng một mặt phẳng điều khiển, là yêu cầu thường gặp.

· Tái tạo ít hơn: Giảm chi phí mạng trên mỗi bước sóng và từ đó giảm CAPEX.

· Độ dự phòng an toàn: Trong khi dự phòng an toàn 2-3dB là phổ biến trên thế giới cho các thiết kế mạng DWDM, 5dB lại là mức mong muốn ở Việt Nam. Các khách hàng của chúng tôi muốn tiết kiệm trong khi vẫn giữ cho mạng đủ mạnh mẽ cả khi cáp quang già hóa trong tương lai. Tại Ciena, chúng tôi giải quyết vấn đề này bằng những hệ thống thiết kế mô phỏng đặc biệt. Do đó, chúng tôi mô phỏng tất cả các mức độ ảnh hưởng gồm có cả ảnh hưởng tuyến tính hoặc phi tuyến từ đầu tới hết thời gian sử dụng của hệ thống. Khách hàng cũng thích xem các kết quả mô phỏng của chúng tôi trước khi bắt đầu triển khai.

· Chi phí thấp hơn cho mỗi bit: Giá thành cho người tiêu dùng cuối ở Việt Nam ngày càng cạnh tranh theo từng năm, vì vậy hiệu quả chi phí là tiêu chí hàng đầu đối với khách hàng của chúng tôi.

· Truyền dẫn xa hơn: Việt Nam là một nước có địa lý nằm trải dài khoảng 2000 km từ bắc xuống nam, và hầu hết các mạng quang đều bị trải dài với suy hao cáp quang cao. Truyền dẫn xa hơn chính là một yếu tố quan trọng mà tôi phải giải quyết trong mỗi thiết kế.

Để giải quyết các nhu cầu này của khách hàng về chi phí trên mỗi bit và truyền dẫn xa hơn, Ciena đã công bố WaveLogic 5 Extreme, cho phép truyền dẫn hiệu quả các dịch vụ 400GE tới bất kỳ khoảng cách nào.

Anh thấy các nhu cầu về mạng tại Việt Nam đã phát triển thế nào theo năm tháng?

Nhu cầu về tốc độ đã tăng từ 10G đến 100G như là một tiêu chuẩn, trong tương lai, tốc độ thậm chí còn cao hơn. Điều này khiến các yêu cầu về băng thông tăng cao trên phương diện truyền dẫn, do đó ta thấy được tầm quan trọng của WaveLogic 5.

Thêm nữa, các yêu cầu bảo vệ mặt phẳng điều khiển đã phát triển từ Lớp 1 (mức độ chuyển mạch OTN) tới Lớp 0 (mức độ quang). Vì nhu cầu dung lượng tổng thể đang tăng cao, nhu cầu nhóm các luồng dung lượng nhỏ vào luồng lớn hơn ở tầng dưới đã giảm bớt. Bảo vệ lớp 0 đã trở nên hiệu quả hơn về chi phí theo thời gian khi so với bảo vệ ở Lớp 1. Dion, bản thân là một chuyên gia lập mô hình mạng quang, tôi chắc rằng anh sẽ nhớ những chủ đề này.

Đúng vậy! Vậy hãy trao đổi về điều gì đó ít kỹ thuật hơn. Anh đã làm việc tại Ciena hơn 11 năm, Điều gì đã giữ động lực để anh làm việc tại Ciena Việt Nam trong từng ấy năm?

 Sau hơn một thập kỷ làm việc ở đây, điều khiến tôi có động lực và cống hiến chính là sự cam kết, công nhận, và tôn trọng mà tôi đã nhận được từ Ciena. Tôi đã tự hào nhận được phần thưởng Vòng tròn Danh dự Toàn cầu trong bốn năm liên tục, Phần thưởng khác cho Kỹ sư Bán hàng APJ trong năm 2018, và Phần thưởng Kỹ sư Bán hàng 2016 và 2017, là phần thưởng toàn cầu hàng năm dành cho các kỹ sư đã thể hiện hiệu quả cực tốt.

Tôi thích cách mà CEO của chúng tôi, ngài Gary Smith đã nói trong quá khứ về niềm tin của ông ta rằng nếu bạn nuôi dưỡng và phân quyền một cách có ưu tiên "cho vấn đề con người", bạn sẽ nâng cao đáng kể cơ hội thành công của tổ chức mình.

Tôi tự hào về đóng góp của mình đối với công ty, và tôi tự tin rằng tôi sẽ còn ở lại với Ciena trong nhiều năm nữa.