Hoạt động giới thiệu Trung tâm an toàn Google dành cho người Việt Nam, sản phẩm hợp tác giữa Google và Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) là 1 nội dung trong chương trình an toàn hơn cùng Google được hãng công nghệ này ra mắt hôm nay, ngày 5/10, nhân tháng an toàn mạng trên thế giới.

Chương trình gồm một chuỗi hoạt động truyền thông được tổ chức hàng tuần nhằm nâng cao nhận thức về an toàn, bảo mật trên không gian mạng hướng đến nhiều nhóm người sử dụng Internet. Nguồn nội dung thực tiễn, phong phú và hữu ích từ chương trình được kỳ vọng sẽ giúp ích cho người dùng Internet tại Việt Nam ở nhiều lứa tuổi, từ trẻ em đến người trưởng thành.

Theo các chuyên gia, giãn cách xã hội vì đại dịch Covid đã thúc đẩy các hoạt động từ giải trí, học tập, liên lạc đến giao thương đều diễn ra trực tuyến trên không gian mạng. Trong khi đó, có rất đông người dùng mới tiếp cận Internet bằng nhiều phương thức và thiết bị khác nhau.

Vì thế, họ cũng trở thành mục tiêu của tội phạm mạng với đủ chiêu thức giả mạo nhằm đánh cắp dữ liệu đòi tiền chuộc đến lừa đảo giao dịch. Mức độ hiểu biết về sử dụng Internet an toàn từ người dùng chưa theo kịp độ phủ rộng lớn của Internet tại Việt Nam.

{keywords}
Google và Trung tâm NCSC vừa ra mắt Trung tâm an toàn bằng tiếng Việt để tất cả người Việt có thể dễ dàng tiếp cận ở bất kỳ đâu.

Trung tâm an toàn dành cho người Việt Nam được Google phối hợp cùng Trung tâm NCSC triển khai, sẽ sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Việt để tất cả người Việt thuộc các nhóm đối tượng khác nhau ở nhiều lứa tuổi có thể dễ dàng tiếp cận.

Cụ thể, Trung tâm sẽ chia sẻ các thông tin an toàn bảo mật và riêng tư của nhóm sản phẩm đa dạng của Google, từ Gmail, Google Meet, Google Tìm kiếm, trình duyệt Chrome, bản đồ Maps, đến YouTube và Android, tổng hợp cách Google thực hiện để giữ thông tin cá nhân người dùng riêng tư và an toàn, đồng thời cung cấp cho họ quyền kiểm soát.

Bên cạnh đó, còn có trang chia sẻ mẹo bảo mật hữu ích từ cơ bản đến nâng cao giữ an toàn cho người dùng bất cứ khi nào họ trực tuyến, không chỉ trên những sản phẩm của Google.

Ngoài ra, để giúp các gia đình quản lý việc trẻ học và giải trí trên mạng tốt hơn, Trung tâm cũng cung cấp tài nguyên để dạy trẻ em về quyền công dân và an toàn kỹ thuật số và công cụ hữu ích giúp xây dựng thói quen lành mạnh khi dùng các thiết bị kỹ thuật số, qua mục “An toàn cho gia đình”.

Hiện tại, mọi người Việt Nam đều có thể truy cập vào Trung tâm an toàn tại địa chỉ safety.google/intl/vi_vn và thực hiện những bước đầu tiên để kiểm tra độ bảo mật của tài khoản hiện tại và cách thiết lập chúng trở nên an toàn hơn với bước “Kiểm tra bảo mật”.

Tất cả kiến thức và tài nguyên bằng tiếng Việt của Trung tâm an toàn được phân bổ bài bản theo những nhóm chủ đề có thể dễ dàng tiếp cận ở bất kỳ đâu, qua đó giúp người dùng gia tăng hiểu biết để bảo vệ bản thân trên không gian mạng.

{keywords}
Theo Bộ TT&TT, nhiệm vụ quan trọng của những người làm an toàn, an ninh mạng hiện nay là tạo lập, củng cố niềm tin số cho xã hội khi tham gia môi trường mạng. (Ảnh minh họa)

Ông Trần Quang Hưng, Giám đốc Trung tâm NCSC cho biết, Việt Nam xác định an toàn thông tin là một trọng tâm trong chính sách chủ động tham gia cách mạng công nghiệp 4.0, đặc biệt là việc nâng cao nhận thức và xây dựng niềm tin số cho người dân Việt Nam khi sử dụng các dịch vụ trực tuyến.

“Với mong muốn tất cả người Việt đều có thể tiếp cận các nguồn kiến thức cơ bản về an toàn thông tin cùng những phương thức đảm bảo an toàn thông tin, chúng tôi sẽ đồng hành cùng Google để phát triển và hoàn thiện các nội dung cho phù hợp với Việt Nam, góp phần mang lại những giá trị thiết thực cho người dùng Internet trong nước”, ông Trần Quang Hưng chia sẻ.

Trước đó, từ giữa tháng 6, cũng với mục tiêu bảo vệ người dân trên môi trường mạng, tạo dựng niềm tin số cho sản phẩm, dịch vụ của các cơ quan, tổ chức, thúc đẩy không gian mạng Việt Nam phát triển an toàn và lành mạnh, Trung tâm NCSC đã ra mắt hệ sinh thái Tín nhiệm mạng tại địa chỉ tinnhiemmang.vn

Với hệ sinh thái này, người dùng dịch vụ có thể nhận biết nhanh các website uy tín và chính thống, tránh sử dụng dịch vụ của website lừa đảo. Đồng thời, ngăn chặn sớm các cuộc tấn công mạng khi truy cập vào website; thay đổi nhận thức, thói quen khi sử dụng dịch vụ trực tuyến.

Vân Anh

Ra mắt hệ sinh thái Tín nhiệm mạng giúp mọi người an toàn hơn trên không gian số

Ra mắt hệ sinh thái Tín nhiệm mạng giúp mọi người an toàn hơn trên không gian số

Hệ sinh thái Tín nhiệm mạng hướng đến mục tiêu bảo vệ người dân trên môi trường mạng, tạo dựng niềm tin số cho sản phẩm, dịch vụ của các cơ quan, tổ chức, thúc đẩy không gian mạng Việt Nam phát triển an toàn, lành mạnh.