Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp Việt trong xu thế hội nhập

Bước chân vào xu thế hội nhập toàn cầu, đứng trước nhiều cơ hội cũng như nhiều thách thức, các doanh nghiệp Việt hiểu rằng xây dựng thương hiệu là điều kiện cần thiết nhằm nâng cao vị thế và mang lại nhiều giá trị cạnh tranh thiết thực. 

Câu hỏi đặt ra: Làm thế nào để có thể tăng uy tín và tăng độ “phủ sóng” cho thương hiệu Việt trong bối cảnh giao lưu kinh tế toàn cầu?

Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp Việt trong xu thế hội nhập

Định vị lại “bản thân” và đưa ra chiến lược

Để có chiến lược phát triển thương hiệu thực sự hiệu quả, ở bước đầu tiên, doanh nghiệp không nên “gói gọn” bản thân trong một số định nghĩa cứng nhắc. Hãy thực hiện một số khảo sát, nghiên cứu, thăm dò chuyên sâu để có thông tin đánh giá rõ ràng; Sau đó đứng trên cương vị khách hàng và đối thủ cạnh tranh để nhìn tổng thể doanh nghiệp, để thấy được mục đích, sứ mệnh, tình trạng và vị trí hiện tại, xác định được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức.

Từ những thông tin trên, doanh nghiệp có thể đưa ra chiến lược kinh doanh tổng thể với những mục tiêu rõ ràng, xác định được khách hàng mục tiêu với những nhóm khách hàng tiềm năng. Chiến lược càng sắc nét, các bước tiếp theo để xây dựng và phát triển thương hiệu càng hiệu quả và đi đúng hướng.

Đầu tư phát triển sản phẩm và định vị thị trường cho thương hiệu

PGS.TS Nguyễn Quốc Thịnh, chuyên gia thương hiệu, chủ tịch hội đồng cố vấn Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh từng chia sẻ sâu sắc về vấn đề xây dựng thương hiệu. Ông cho rằng với mỗi thương hiệu bất kỳ, yếu tố cốt lõi luôn là sản phẩm với khả năng thoả mãn nhu cầu của khách hàng mục tiêu. Trong đó, ngoài chất lượng, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng cảm nhận sản phẩm của khách hàng. Sự khác biệt với đối thủ, hay lý do khiến khách hàng lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp thay vì của đối thủ chính là tiền đề quan trọng cho định vị thị trường – một bước quan trọng trong phát triển định vị thương hiệu.

Xây dựng và phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp Việt trong xu thế hội nhập
 

Tiếp thị và quảng bá thương hiệu

Để khách hàng mất quá lâu mới có thể tiếp cận được tên thương hiệu là “góc chết chí mạng” trong bài toán phát triển thương hiệu. Phát triển bộ nhận diện thương hiệu với tên, logo, khẩu hiệu doanh nghiệp, sau đó hãy tận dụng tối đa kênh truyền thông, tiếp thị có thể tiếp cận khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng và đầu tư có hiệu quả cho chúng.

Các kênh đẩy mạnh thương hiệu phổ biến nhất trên thị trường hiện nay có thể kể đến website, ứng dụng, mạng xã hội (Facebook, Instagram, Twitter, Youtube…), email marketing, tuy nhiên cũng đừng quên sức ảnh hưởng của kênh truyền thống như đầu số brandname.

Đầu số brandname là kênh truyền thông phát triển thương hiệu lâu đời nhưng dần rơi vào “quên lãng” khi các kênh truyền thông qua Internet ngày càng phủ rộng tràn lan. Chưa kể đến công dụng, không có đầu số thật sự là thiếu sót lớn cho doanh nghiệp khi mà các bất cập phát sinh như nhiều cuộc gọi spam đến người tiêu dùng, mỗi lần một số máy khác nhau khiến khách hàng mang tâm lý phản cảm với doanh nghiệp; hay chính bản thân doanh nghiệp cũng lãng phí chi phí, thời gian và tài nguyên khi khách hàng nghe máy nhưng lại không quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ…

Nắm bắt được vấn đề, giải pháp VOICE BRANDNAME do MobiFone cung cấp từ tháng 10/2020 đã mang đến luồng gió mới cho kênh truyền thông thương hiệu “cổ xưa” này. Không giống với các cuộc gọi thông thường chỉ hiển thị số điện thoại đơn thuần, VOICE BRANDNAME giúp hiển thị tên thương hiệu hoặc tên sản phẩm/dịch vụ/nhãn hàng… của doanh nghiệp trên thiết bị di động của khách hàng. Khi người dùng cuối nhận được 1 cuộc gọi có định danh thương hiệu, họ sẽ biết cuộc gọi đến xuất phát từ đâu, nếu quan tâm sẽ nghe máy và ngược lại thì sẽ từ chối. Không chỉ tiết kiệm thời gian và tạo tâm lý thoải mái cho khách hàng. VOICE BRANDNAME giúp các doanh nghiệp quảng bá, tạo niềm tin, nâng tầm giá trị thương hiệu và xây dựng tính chuyên nghiệp cũng như chuyên biệt trong mắt khách hàng. Mặt khác, doanh nghiệp tiết giảm chi phí đầu tư cho việc mua số tổng đài đẹp, tiết kiệm chi phí, thời gian, nguồn lực tài nguyên của doanh nghiệp mà lại có hiệu quả rõ rệt từ tỷ lệ bắt máy cao hơn cũng như tỷ lệ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cao hơn. Đây là một giải pháp công nghệ tiên tiến, được đánh giá cao tại Giải thưởng chuyển đổi số Việt Nam tổ chức vào tháng 11/2019.

Xây dựng và phát triển thương hiệu không phải là câu chuyện ngày một ngày hai. Đây là một quá trình được thực hiện theo từng bước, từng chiến lược cụ thể. Trong đó, từng hành động cá nhân và tổ chức thực hiện không chỉ tác động một chiều mà nó là sự ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài. Giải pháp VOICE BRANDNAME được MobiFone cung cấp rất đúng thời điểm, khi mà Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, lại có tính ứng dụng cao, phù hợp triển khai trong nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau như các tổ chức giáo dục trường học, trung tâm đào tạo, bệnh viện, trung tâm y tế, bất động sản, ngân hàng, các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, vận tải, thương mại điện tử hay bất kỳ một đơn vị tổ chức nào có nhu cầu quảng bá thương hiệu cũng như chăm sóc, nâng tầm thương hiệu trong mắt khách hàng.

PV

 
List comment
 
Chính sách hỗ trợ chuyên biệt của Huawei AppGallery: Hướng đi mới cho các Nhà phát triển game
icon

Tại hội thảo Huawei Developer Day “Huawei AppGallery - Kết nối Toàn cầu”, lần đầu tiên chính sách hỗ trợ cho các Nhà phát triển một cách chuyên biệt trên từng thị trường đã được chia sẻ tại Việt Nam. 

 
Apple bị cướp xe hàng trị giá 6,6 triệu USD
icon

Một chiếc xe chở hàng Apple trị giá 6,6 triệu USD đã bị cướp trên đường cao tốc M1 tại Anh.

 
Vượt Mark Zuckerberg, CEO Elon Musk trở thành người giàu thứ 3 thế giới
icon

Cổ phiếu Tesla liên tiếp tăng vọt là yếu tố giúp CEO Elon Musk chính thức vượt qua Mark Zuckerberg trên bảng xếp hạng tỷ phú của Bloomberg.

 
Tài xế công nghệ Đông Nam Á đón khách sân bay như thế nào?
icon

Các sân bay lớn trong khu vực có nhiều cách để giảm tình trạng tắc nghẽn, bao gồm tạo điểm đón riêng cho các hãng xe công nghệ, tích hợp công nghệ để khách bay dễ tìm thấy tài xế.

 
ATTT là nội dung xuyên suốt Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Vĩnh Phúc
icon

Tại quyết định phê duyệt Kiến trúc chính quyền điện tử tỉnh Vĩnh Phúc phiên bản 2.0, UBND tỉnh này đã xác định rõ bảo đảm an toàn thông tin (ATTT) là thành phần xuyên suốt và thống nhất trong kiến trúc.

 
 
VNPT tạo cơ hội phát triển cho các sinh viên mới/sắp ra trường
icon

Với môi trường làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả, Tập đoàn VNPT sẽ là nơi làm việc lý tưởng mang lại nhiều cơ hội phát triển cho các bạn sinh viên mới/sắp ra trường.

Công ty mẹ của Shopee giảm tốc độ phát triển
icon

Kết quả kinh doanh quý III của Sea, công ty giá trị nhất Đông Nam Á, cho thấy tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử đã chậm lại.  

Thanh toán trực tuyến phổ biến nhờ tính đa năng - đa ưu đãi!
icon

Người dùng Việt dần ưu tiên lựa chọn thanh toán trực tuyến bởi sự tiện dụng khi phương thức này đáp ứng đa dạng nhu cầu chi tiêu, mua sắm; đặc biệt là mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn mỗi ngày!

Bữa cơm tối – Nét văn hoá của gia đình Việt hiện đại
icon

Nếu từ xưa, bữa cơm gia đình là truyền thống in sâu trong văn hoá Việt Nam thì trong thời đại số ngày nay, bữa cơm tối dần được ghi nhận như một văn hoá mới, văn hoá gia đình Việt hiện đại, văn hoá của thời đại số.

Trao 53 giải thưởng thành phố thông minh Việt Nam 2020 vào ngày 24/11
icon

Trong năm đầu tiên giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2020 được tổ chức, từ 131 đề cử, Ban tổ chức đã chọn trao 53 giải thưởng cho 27 đơn vị. Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào ngày 24/11 tới.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123