'Xe công nghệ muốn công bằng hãy đóng phí nhượng quyền ở sân bay'

'Xe công nghệ muốn có vị trí như taxi truyền thống phải ký hợp đồng nhượng quyền. Không thể không nộp phí nhưng lại muốn bình đẳng được', lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất nói.

phan lan san bay Tan Son Nhat anh 1

3 ngày qua, sân bay Tân Sơn Nhất phân lại làn xe đón khách ở ga quốc nội. Theo quy định mới, xe công nghệ thay vì đón khách tại các làn đường nội bộ A, B, C, D thì phải chờ đón ở tầng cao hơn, hoặc mất thêm 25.000 đồng phí ra vào nhà xe.

Nhiều ý kiến thắc mắc quy định này có là rào cản trong việc cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải hoạt động ở sân bay. Zing đã liên hệ lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất để làm rõ vấn đề này.

"Không có sự ưu ái"

Trao đổi với Zing, ông Phạm Vũ Cường, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, khẳng định không có sự ưu ái nào ở đây.

Theo lãnh đạo sân bay, tất cả hãng taxi hoặc hãng kinh doanh vận tải muốn tham gia vận chuyển hành khách tại cảng hàng không đều phải tuân thủ Thông tư 17 của Bộ GTVT. Doanh nghiệp có hình thức kinh doanh xe công nghệ như Grab, Be... sẽ phải ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với cảng.

Theo hợp đồng này, đơn vị vận tải sẽ trả chi phí và cảng hàng không sẽ phân bổ vị trí đón khách hợp lý cho đối tác hợp đồng theo quy định Nhà nước.

phan lan san bay Tan Son Nhat anh 2

Các hãng taxi truyền thống được đón khách tại làn D ở tầng trệt vì đã ký hợp đồng nhượng quyền khai thác vận tải hành khách với sân bay. Ảnh: Quỳnh Danh.

Về phần xe công nghệ, ông Cường cho rằng doanh nghiệp chối bỏ trách nhiệm người đứng đầu và có xu hướng đùn đẩy khó khăn về khách hàng và tài xế. Theo lãnh đạo cảng, trong khi doanh nghiệp xe công nghệ hoàn toàn có thể ký hợp đồng khai thác trong sân bay để tạo thuận lợi cho hành khách và lái xe, thì dường như họ chưa sẵn sàng cho việc đó.

“Trước khi phương án phân làn được áp dụng, chúng tôi đã phát đi thông báo để tất cả các hãng vận tải có thời gian điều chỉnh hoạt động. Song, phía xe công nghệ không có động thái đăng ký hợp đồng nhượng quyền khai thác. Trái lại, họ dành thời gian đó để hướng dẫn tài xế của họ thích nghi với việc ra vào cảng theo quy định mới”, Phó giám đốc Phạm Vũ Cường cho biết.

Theo lãnh đạo Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, quy định phân làn dành cho ôtô được đặt ra trên cơ sở giải quyết ách tắc giao thông cho các đường nội bộ sân bay. Đồng thời, hình thức phân làn này cũng là giải pháp đảm bảo an toàn, trật tự trong phục vụ hành khách.

phan lan san bay Tan Son Nhat anh 3

Kể từ 14/11, hành khách muốn đón xe công nghệ như Be, Grab sẽ phải bắt xe tại tầng 3 và 4 của nhà xe TCP (ga quốc nội). Ảnh: Quỳnh Danh.

 

"Trước khi áp dụng phương án phân làn, chúng tôi đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng từ thực tế để tìm ra nguyên nhân kẹt xe tại đây. Trong khi các hãng taxi ký nhượng quyền phải xếp hàng dài phía ngoài, thì đại bộ phận xe công nghệ đón trả khách bừa bãi. Kể cả quy định dừng chờ trong 3 phút họ cũng không tuân thủ đúng", ông Cường nói và cho rằng đòi hỏi bình đẳng là khi xe công nghệ cũng nộp phí khai thác.

Theo ông Cường, quy định phân làn mới áp dụng kể từ 14/11 nhưng tình trạng tắc nghẽn giao thông các đường nội bộ đã không còn. Sân bay đã thông thoáng dù đón gần 27.000 hành khách hôm 16/11.

Doanh nghiệp xe công nghệ nói gì?

Liên quan hoạt động vận tải hành khách tại sân bay của doanh nghiệp xe công nghệ, phóng viên đã liên hệ phía Công ty TNHH Grab để tìm hiểu doanh nghiệp này phản hồi thế nào trước yêu cầu nhượng quyền khai thác tại Cảng hàng không Tân Sân Nhất.

Theo đại diện của Công ty TNHH Grab, sau khi biết được quy định phân làn từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Grab có gửi công văn cho sân bay tuy nhiên không nhận được phản hồi.

phan lan san bay Tan Son Nhat anh 4

Quy định phân làn được áp dụng nhằm giải tỏa kẹt xe các tuyến đường nội bộ trong sân bay. Ảnh: Quỳnh Danh.

Theo người đại diện Grab, những ngày qua, bộ phận đối ngoại của họ đã làm việc với cảng vụ để sắp xếp buổi làm việc giữa hai bên về quy định phân làn và việc nhượng quyền khai thác.

“Hai bên đã chọn được thời điểm để cùng ngồi lại trao đổi. Chúng tôi sẽ có thông tin sau buổi làm việc”, đại diện Grab nói với phóng viên.

Trước ý kiến của Phó giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất về việc Grab phải nắm được Thông tư 17/2016 liên quan đến nộp phí nhượng quyền khai thác cho cảng, Grab cho rằng có rất nhiều văn bản liên quan, cảng không đưa ra thông báo thì Grab không thể nào biết được để quyết định có nộp phí hay không.

Theo Zing

Doanh nghiệp taxi truyền thống "tố" Grab hoạt động trái phép

Doanh nghiệp taxi truyền thống "tố" Grab hoạt động trái phép

Các doanh nghiệp taxi truyền thống cho rằng hoạt động Grab còn nhiều sai phạm, đồng thời cơ chế đặc thù cho Grab cũng bất bình đẳng với doanh nghiệp kinh doanh vận tải khác.

Chủ đề :
 
List comment
 
Trung Quốc cấm Tencent độc quyền sở hữu nhạc
icon

Nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu Tencent từ bỏ độc quyền sở hữu nhạc và phạt công ty vì hành vi phản cạnh tranh.  

 
Tăng thuế thu nhập cá nhân với tiền thưởng cuốc xe của tài xế Grab, Gojek, be từ 1/8
icon

Tiền thưởng cuốc của các tài xế Grab, Gojek, be sẽ được tính vào doanh thu chịu thuế thu nhập cá nhân. Grab cũng đã chính thức thông báo điều chỉnh mức thu thuế hộ từ 1/8 khi Thông tư 40 có hiệu lực.

 
Siêu thị, doanh nghiệp bưu chính tại Hà Nội đăng ký danh sách nhân viên để giao hàng thiết yếu
icon

Các nhân viên giao nhận hàng hóa thiết yếu ở siêu thị, bưu tá ở doanh nghiệp bưu chính phải đăng ký danh sách và được Sở GTVT chấp thuận bằng tin nhắn mới đủ điều kiện hoạt động giao nhận khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội.

 
Người đi chợ tại TP.HCM phải quét mã QR
icon

Theo quy định mới của TP.HCM, người dân ra vào chợ truyền thống phải quét QR Code.  

 
Hà Nội cấm shipper công nghệ hoạt động, sẽ xử lý nếu vi phạm
icon

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Grab, Gojek, be, MyGo, Fastgo dừng cung cấp dịch vụ gọi xe và giao hàng, đồng thời đề nghị Sở TT&TT xử lý nếu các doanh nghiệp vi phạm.

 
 
Hà Nội giãn cách, Vietnam Post và Viettel Post hoạt động xuyên dịch cung ứng hàng thiết yếu
icon

Từ 6h ngày 24/7, Hà Nội bắt đầu giãn cách xã hội toàn thành phố trong 15 ngày. Dẫu vậy 2 doanh nghiệp bưu chính lớn Vietnam Post và Viettel Post vẫn duy trì hoạt động để đảm bảo cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân.

Thế Giới Di Động, FPT Shop mất bao nhiêu doanh thu khi Hà Nội giãn cách?
icon

Nếu đóng toàn bộ cửa hàng tại Hà Nội trong 15 ngày, Thế Giới Di Động,n mất cơ hội kiếm hàng trăm tỷ đồng doanh thu.  

Cài ứng dụng để mở cửa nền kinh tế thời Covid-19
icon

Để mở cửa nền kinh tế, các nước phương Tây đã kết hợp giữa cài đặt ứng dụng truy vết số với hộ chiếu vắc xin trên smartphone của người dân. 

Bưu tá, nhân viên giao hàng của siêu thị tại Hà Nội vẫn được hoạt động
icon

Theo Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, hiện nay các nhân viên giao hàng của doanh nghiệp bưu chính, siêu thị vẫn được hoạt động. Thành phố chỉ tạm thời cấm đội ngũ giao hàng (shipper) của các ứng dụng (app) công nghệ.

Nhóm chuyên gia 'tài chính hiphop' chiêu dụ nhiều người trẻ
icon

Một hội nhóm đang chiêu dụ nhiều người trẻ tham gia đầu tư 'Tài chính hiphop 4.0'. Đây là biến thể của mô hình đa cấp nhị phân đầy rủi ro từng bị cảnh báo.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123