Ngày 9/5, Nga kỷ niệm 74 năm Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (Nguồn Ria Novosti)

Ngày 9/5/1945, tại Berlin, phát xít Đức đã ký văn kiện đầu hàng không điều kiện với Liên Xô và các nước đồng minh, chấm dứt Chiến tranh thế giới lần thứ hai tại châu Âu. Sự thất bại của phát xít Đức ở châu Âu đã tạo thế tiến công tiêu diệt phát xít Nhật ở Viễn Đông, dẫn đến việc Nhật ký văn kiện đầu hàng không điều kiện ngày 2/9/1945, chính thức kết thúc Thế chiến thứ hai.

Chiến thắng 9/5 mang tầm vóc thế giới, tạo điều kiện cho một loạt các nước châu Âu và châu Á xóa bỏ ách thống trị của thực dân - phát xít, thiết lập chính quyền dân chủ nhân dân, hình thành hệ thống xã hội chủ nghĩa.

74 năm đã trôi qua, nhưng nhân loại vẫn còn nhớ mãi về chiến thắng hào hùng và sự hy sinh cao cả của nhân dân các nước, trong đó, quân đội và nhân dân Xô viết đóng vai trò to lớn và quyết định nhất trong việc giải phóng loài người thoát khỏi thảm họa phát xít, mang lại hòa bình cho các dân tộc

Lễ duyệt binh ở Quảng trường Đỏ hàng năm được tổ chức quy mô rất hoành tráng, năm nay sẽ có hơn 13.000 quân nhân tham gia lễ duyệt binh, với hàng trăm khí tài quân sự hiện đại sẽ được trình diễn.

Rất nhiều kênh truyền thông sẽ trực tuyến Lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng 9/5 tại Quảng trường Đỏ, trong đó có kênh Ruptly (RT), Kênh 1 của Nga.

Hàng chục nghìn binh lính Nga sẽ tham gia diễu hành trên Quảng trường Đỏ để kỷ niệm 74 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng các cựu binh sẽ chứng kiến lễ duyệt binh từ trên lễ đài..

Lễ duyệt binh kỷ niệm 74 năm chiến thắng Phát xít 9/5 tại Quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow năm nay có đầy đủ sự tham gia của các binh sĩ thuộc các đơn vị cùng hàng trăm các trang thiết bị vũ khí, khí tài quân sự hoành tráng.

Trong cuộc duyệ̣t binh năm nay có sự tham gia của tất cả các khối quân: bộ binh, cơ giới và không quân, tổng cộng có hơn 13.000 quân nhân, 132 đơn vị thiết bị khí tài quân sự, 74 máy bay chiến đấu và trực thăng các loại.

Hôm 7/5 vừa qua, hơn 130 khí tài quân sự, 74 máy bay và hơn 13.000 binh sĩ đã thực hiện buổi tổng duyệt diễu hành qua Quảng trường Đỏ tại thủ đô Moscow chuẩn bị cho lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng ngày 9/5 năm nay.

Mời quý độc giả xem lại buổi tổng duyệt cuối cùng hôm 7/5

Dưới đây là link trực tuyến Lễ duyệt binh Ngày chiến thắng 9/5 tại Quảng trường Đỏ của Kênh 1.

Một số hình ảnh trong buổi tổng duyệt hôm 7/5

Ngày 9/5, Nga  kỷ niệm 74 năm Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (Nguồn Ria Novosti)
Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Sergei Shoigu trên chiếc xe mui trần Aurus trong buổi tổng duyệt ngày 7/5 (Ảnh RIA)
Khối nữ học viên trường đại học Moscow thuộc Bộ Nội vụ Nga
35 đơn vị quân đội Nga tham dự buổi tổng duyệt. (Nguồn RIA Novosti)
Xe tăng huyền thoại T-34 (Nguồn Ria)
Các khí tài diễu hành trên Quảng trường Đỏ (Nguồn Ria Novosti)
Các máy bay cường kích Su-25 BM tại buổi tổng duyệt nhả khói hình quốc kỳ Nga (Nguồn Ria)