“Từ góc độ mối quan hệ giữa công nghiệp năng lượng tính toán và năng lượng xanh, vấn đề phát thải carbon phải được giải quyết. Đây là một thách thức rất cấp bách và nghiêm trọng đối với ngành công nghiệp năng lượng”, trích nhận định của một nhà kinh tế học vừa đưa ra tại Hội nghị Điện toán Blockchain toàn cầu 2021 đã nhận được sự đồng tình từ dư luận.

{keywords}

Giám đốc điều hành của Foundry (DCG) Michael Colyer cũng cho biết trong một bài phát biểu: “Khai thác Bitcoin sẽ phát triển theo hướng tương lai 100% năng lượng tái tạo”. Trong khi đó, Khu tự trị Nội Mông (Trung Quốc) từng “cấm cửa” hoạt động khai thác tiền ảo do quan ngại về vấn đề môi trường và mạng lưới năng lượng.

Theo xu hướng trung tính hóa carbon, việc tiêu thụ năng lượng trong khai thác tiền ảo cũng trở thành một chủ đề nóng của xã hội. Kết quả là ngành khai thác tiền ảo sẽ tạo ra những thay đổi gì?

Chi phí cho năng lượng là vấn đề quan trọng nhất của các nhà khai thác tiền ảo. Do đó, hệ thống máy đào thường được đặt ở những khu vực có giá điện rẻ và nguồn cung cấp ổn định. So với thủy điện và các nguồn điện tái tạo khác, vấn đề tiêu thụ năng lượng của nhiệt điện sẽ gây ra những tác động tiêu cực hơn đến hệ sinh thái.

Giáo sư Guan Dabo từ Khoa Khoa học Hệ thống Trái đất của Đại học Thanh Hoa cho rằng các sản phẩm tài chính như Bitcoin, và thậm chí tất cả những ngành mới nổi, phải có các thuộc tính xanh là giảm carbon, carbon thấp và thậm chí là không carbon.

Trong tương lai, năng lượng gió, thủy điện và quang điện sẽ dần thay thế nhiệt điện trong lĩnh vực sản xuất, người sáng lập SAI Saire Technology đưa ra nhận định. Ông này ước tính nguồn năng lượng tái tạo có thể giảm khoảng 30% chi phí cho khách hàng, đồng thời giảm chi phí năng lượng sưởi ấm và giảm đầu tư trong giai đoạn đầu của việc kết hợp điện năng.

Ngày nay, xu hướng sử dụng nguồn năng lượng tái tạo để khai thác tiền ảo đang tăng lên. Vào giữa tháng 4, nhà khai thác Bitcoin Gryphon Digital Mining vừa xác nhận đã huy động được 14 triệu USD trong khoản tài trợ Series A nhằm tái lập dự án khai thác tiền ảo không phát thải khí carbon, hứa hẹn sử dụng 100% nguồn năng lượng tái tạo. Bên cạnh đó, Neptune Digital Assets (Canada) và Argo (Anh) cũng công bố việc sử dụng năng lượng tái tạo để khai thác tiền ảo vào tháng 3 vừa qua.

Pan Zelandao, người sáng lập Biyin, cho rằng tính trung lập của carbon sẽ thúc đẩy việc sử dụng năng lượng sạch như thủy điện, phong điện và quang điện trong hoạt động khai thác. Trong năm nay, khoảng 65% năng lượng khai khai thác tiền ảo sẽ đến từ nguồn năng lượng tái tạo.  

Việc khai thác nhiệt điện có thể kéo dài bao lâu?

“Về tính trung tính của carbon, chúng ta không có cách nào để đưa ra kết luận đặc biệt rõ ràng và tác động đối với ngành”, Giám đốc điều hành Hashrate 360 ​​Zhang Lu cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Cô chỉ ra rằng với tư cách là một nhà khai thác tiền ảo, cần xem xét giá trị của việc khai thác và kinh doanh sao cho phù hợp. Trên cơ sở này, nếu bản thân nguồn năng lượng là hợp pháp hoặc dư thừa chẳng hạn như nguyên liệu than bề mặt thường bị lãng phí và không được tận dụng hết, thì có thể ưu tiên trước cho hoạt động khai thác.

“Liệu những năng lượng này có bắt buộc phải được sử dụng bởi ngành công nghiệp khai thác tiền ảo, hay nó sẽ có tác động đến môi trường sau khi sử dụng hay không, tôi nghĩ đây là vấn đề mà các nhà khoa học cần giải quyết”, Zhang Lu nói.

Với một số nhà khai thác khác, xu hướng trung lập carbon sẽ khiến họ phải cân nhắc đến việc thay thế nguồn điện lưới và nhiệt điện bằng các nguồn tái tạo. Bởi chỉ cần duy trì sức mạnh tính toán của hệ thống đảm bảo cho quá trình khai thác, sản lượng Bitcoin thu thập được sẽ không bị ảnh hưởng và nguồn thu của các nhà đầu tư vẫn duy trì ổn định.

Phong Vũ

Kịch bản nào đang chờ đợi Bitcoin trong tuần tới

Kịch bản nào đang chờ đợi Bitcoin trong tuần tới

Thợ đào, nhà đầu tư và các cá mập đều đang nín thở chờ đợi những diễn biến tiếp theo của thị trường tiền ảo với đầu tàu là Bitcoin.