Từ đầu tháng 10, TP.HCM đã nới lỏng giãn cách nhằm từng bước khôi phục đời sống kinh tế, xã hội cho người dân. Tuy nhiên, một bộ phận dân văn phòng vẫn chưa sẵn sàng trở lại nơi làm việc vì ngại lây nhiễm dịch bệnh. Hơn nữa, sau khoảng thời gian làm việc ở nhà khá dài, người lao động đã sử dụng thành thạo các công cụ làm việc từ xa và duy trì được năng suất làm việc.

Khó cân bằng cuộc sống

“Em kết bạn Zalo để chị gửi thêm thông tin nhé”, chị Hà Thanh Hậu ngụ tại TP.Thủ Đức, TP.HCM vừa kết thúc cuộc gọi đầu ngày với đối tác. Đây là tháng thứ 5 chị làm việc tại nhà, không có nhiều trở ngại nhờ thành thạo các công cụ làm việc từ xa. 

Là mẹ đơn thân, khoảng thời gian không cần đến văn phòng giúp chị có nhiều thời gian hơn để chăm con, dọn dẹp nhà cửa. Bàn làm việc của chị dành một nửa cho cô con gái 6 tuổi ngồi ôn bài, vẽ tranh. Từ khi TP.HCM có thông báo nới lỏng giãn cách, chị Hậu khá băn khoăn vì khó sắp xếp thời gian chăm con: “Tôi có thể đến công ty nhưng trường học chưa mở, con tôi ở nhà không ai trông nên tôi chưa thể đi làm”.

{keywords}

Làm ở nhà giúp phụ huynh có thể sắp xếp thời gian dọn dẹp và chăm con. (Ảnh minh họa)

Những chi tiêu sau dịch phải dè sẻn tối đa vì thu nhập bị sụt giảm, chính vì vậy chị Hậu không thuê người giữ trẻ. Hơn nữa, cho bé gặp người lạ giữa giai đoạn dịch bệnh phức tạp cũng không an toàn. "Tôi rất vui khi công ty chấp nhận cho tôi làm việc ở nhà thêm một thời gian”, chị Hậu nói.

{keywords}
Zalo phiên bản máy tính cho phép gửi dữ liệu dung lượng lên đến 1GB

Chị Hậu cho biết công ty chỉ chủ yếu làm việc qua Zalo nên vẫn có thể nhanh chóng liên hệ đồng nghiệp khi cần trao đổi. "Kể cả khi làm việc với đối tác tôi cũng gửi file qua nhóm Zalo vì rất tiết kiệm thời gian”. Chị Hậu hi vọng dịch bệnh sớm ổn hơn để con chị được trở lại trường học, gia đình có thể cân bằng nhịp sống.

Lo lây nhiễm tại nơi làm việc 

Dù được tiêm đủ hai mũi vắc-xin nhưng chị Trần Thị Liên Hương (huyện Bình Chánh, TP.HCM) vẫn muốn được làm ở nhà thêm một thời gian vì gia đình có con nhỏ. “Nguy cơ lây nhiễm tại công sở là rất lớn, hiện tại F0 ngoài cộng đồng nhiều, tôi được tiêm vắc xin thì an tâm phần nào nhưng con tôi mới 2 tuổi”, chị Hương bày tỏ. 

Chị Hương hiện chấp nhận giảm 30% lương để tiếp tục làm việc tại nhà trong hai tháng tới, chờ tình hình dịch ổn định hơn. “Tôi cảm ơn và chia sẻ với công ty trong tình hình dịch bệnh căng thẳng kéo dài”.

{keywords}
Người làm việc có thể gọi video qua Zalo trên máy tính với 100 thành viên tham gia.

Tuy làm việc khá độc lập nhưng chị Liên Hương luôn giữ kết nối với đồng nghiệp qua cuộc gọi video trên Zalo, tạo không khí giao tiếp như cùng nhau có mặt tại văn phòng, đỡ nhàm chán khi ở nhà lâu ngày. “Ngoài thời gian làm việc, chúng tôi cũng kết nối để hỏi thăm tình hình sức khỏe của mọi người, cũng là cách giải tỏa căng thẳng mùa dịch”.

Cách làm việc mới đảm bảo hiệu quả

Chị Phan Kim Anh ngụ tại Quận 10, TP.HCM lần đầu tiên đi làm nhưng chỉ được trải nghiệm đời sống công sở ngay tại nhà vì giãn cách xã hội. “Mọi trao đổi đều diễn ra trên Zalo, may là trước giờ tôi quen dùng nên khi tham gia vào công ty cũng đỡ bỡ ngỡ. Tôi chủ động gọi video cho mọi người để làm quen và học hỏi kinh nghiệm”.

Thuộc thế hệ Z thành thạo và thường xuyên sử dụng công nghệ, chị Kim Anh tự tin kết thúc cuộc sống sinh viên và bắt đầu công việc đầu tiên giữa giãn cách, không có tương tác trực tiếp tại văn phòng. Thường xuyên hỗ trợ mọi người dùng những tính năng công nghệ hữu ích khi làm từ xa nên tình cảm giữa chị Kim Anh và đồng nghiệp khá thân thiết. “Không phải ai cũng biết dùng những tính năng hay, giúp tiết kiệm thời gian làm việc. Tôi hỗ trợ mọi người để công việc suôn sẻ hơn”.

{keywords}
Có thể phân công việc giữa các thành viên nhờ tính năng To-Do trên Zalo

Chị Kim Anh cho biết chị thường xuyên dùng các chức năng phân chia công việc trên Zalo. Nhân viên có thể báo cáo hiệu quả, tiến độ hoàn thành cho quản lý ngay trong cửa sổ chat. Ngoài ra, khi cần lấy ý kiến, có thể tạo bình chọn trên Zalo khá thuận tiện. Nhờ vậy, chị vẫn cảm thấy dễ dàng phối hợp “ăn ý” với các thành viên trong nhóm dù chị gia nhập công ty lúc giãn cách, vẫn chưa được gặp đồng nghiệp của mình ngoài đời.

Nhờ vào công nghệ hiện đại, người lao động nhanh chóng thích nghi với cách làm việc mới. Nếu biết tận dụng tính năng hữu ích của công cụ làm việc như Zalo, kể cả khi trở lại văn phòng làm việc, người lao động sẽ tiết kiệm được nhiều công sức, thời gian, từ đó nâng cao kỹ năng và năng suất lao động.

Trải nghiệm những tính năng hữu ích cho công việc của Zalo PC tại đây: https://zalo.me/pc

An Nhiên