Xu hướng 'không tiếp xúc' tại Hàn Quốc trong dịch Covid-19

Từ trước khi dịch Covid-19 xuất hiện, untact (không tiếp xúc, không chạm) đã là một xu hướng tại Hàn Quốc.  

Xu hướng 'không tiếp xúc' tại Hàn Quốc trong dịch Covid-19
Nhân viên giao hàng tại Hàn Quốc hoạt động hết công suất trong mùa dịch. (Ảnh: DongA)

Từ mua sắm trực tuyến, đặt đồ ăn trực tuyến đến chatbot, khám bệnh từ xa, công nghệ kỹ thuật số kích thích sự phát triển của các dịch vụ giảm tối đa tương tác trực tiếp. Tại Hàn Quốc, một trong các cường quốc công nghệ mạnh nhất thế giới, họ có một từ để mô tả điều này, đó chính là “untact” (không tiếp xúc).

Là thuật ngữ được dùng đầu tiên bởi những người làm tiếp thị, dịch vụ không tiếp xúc nay được triển khai rộng rãi trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế của Hàn Quốc. Trong sáng kiến Digital New Deal trị giá 62 tỷ USD của Tổng thống Moon Jae In, dịch vụ untact được nhắc đến không ít lần. Digital New Deal tìm cách thúc đẩy các ngành công nghiệp không tiếp xúc, bao gồm xây dựng 18 bệnh viện thông minh để khám bệnh từ xa, cung cấp dịch vụ chăm sóc kỹ thuật số cho người cao tuổi và nhóm người yếu thế, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ thiết lập hội thảo trực tuyến và hỗ trợ bán hàng qua mạng cho doanh nghiệp nhỏ. Ngoài ra, còn có các khoản đầu tư vào công nghệ kích hoạt dịch vụ untact như robot, drone, Internet tốc độ cao.

Dịch vụ untact tại Hàn Quốc tăng tốc mạnh mẽ trong đại dịch, một phần do khuyến cáo giãn cách xã hội và vấn đề vệ sinh. Mô hình xét nghiệm Covid-19 trên xe hơi (drive-through) nhanh chóng được áp dụng sang các lĩnh vực khác, từ đó mô hình mua sắm drive-through cũng ra đời. Chẳng hạn, các chợ hải sản lớn tận dụng bãi đỗ xe để cung cấp dịch vụ drive-through, nơi khách hàng đặt món ngay trên xe hơi khi họ vừa đến chợ và người bán hoàn thành đơn hàng ngay lập tức. Các siêu thị cũng giao sản phẩm đặt trước cho khách hàng tại bãi đỗ xe. Ngoài ra, còn nhiều trường hợp khác như cho mượn sách, bán nông sản, cho thuê đồ chơi…

Hầu hết các dịch vụ giao đồ ăn và bưu phẩm đã chuyển từ dịch vụ cá nhân sang phương pháp untact. Lớp học tại các cấp chuyển sang hình thức trực tuyến. Công ty sửa chữa ô tô cũng cung cấp tùy chọn “nhận hàng và giao hàng đặc biệt”, bảo đảm mọi dịch vụ không tiếp xúc, hỗ trợ khách hàng e ngại đến trung tâm bảo hành do dịch bệnh.

Xu hướng 'không tiếp xúc' tại Hàn Quốc trong dịch Covid-19
Thông tin đơn hàng cập nhật liên tục tới người mua/

Với hoạt động chuyển phát thông thường, quy trình tương đối đơn giản: sau khi người dùng đặt hàng qua ứng dụng hoặc website, thông tin đơn hàng sẽ được cập nhật liên tục (bao gồm thời gian dự kiến giao hàng). Nhân viên giao hàng sẽ đặt đơn hàng trước cửa nhà, trong một tủ đồ riêng hoặc một điểm thống nhất với người nhận. Các tòa nhà hầu như đều có tủ chứa đồ hoặc buồng chứa đồ. Cuối cùng, nhân viên giao hàng chụp ảnh và gửi tin nhắn thông báo đã giao xong. 

Bộ Đất đai, Hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc cũng thử nghiệm dịch vụ giao đồ ăn bằng máy bay không người lái. Trong chuyến bay thử nghiệm tại thành phố Sejong, 5 drone giao đồ ăn và mặt hàng khác đến nhà của mọi người cách đó 2 tới 3km, bay qua một hồ nước và những tòa nhà cao tầng chỉ trong 10 phút.

 

Doanh nghiệp tư nhân triển khai các dịch vụ untact đặc biệt phục vụ khách hàng trong mùa dịch. Chẳng hạn, tại chuỗi đồ uống Dal.komm Coffee, một robot có thể pha chế 90 cốc nước mỗi giờ, trong khi Lab 101, một cửa hàng bán lẻ không nhân viên, lại tự động mở cửa khi khách hàng quẹt thẻ tín dụng ở cửa ra vào. Chuỗi đồ ăn nhanh Lotteria đặt ki-ốt tại hơn 800 cửa hàng, còn KFC lắp đạt thu ngân điện tử tại tất cả các điểm. Những cửa hàng mỹ phẩm tại Seoul trang bị gương thông minh, dùng công nghệ thực tế tăng cường.

Ngay cả một cửa hàng bán salad nhỏ cũng cảm thấy áp lực cung cấp dịch vụ không tiếp xúc. Khách hàng đến đây bỏ qua màn chào hỏi từ trước mà tiến thẳng đến ghế trống, nhắn tin đơn hàng và số bàn bằng ứng dụng KakaoTalk. Việc này không chỉ giảm tỷ lệ trao đổi trực tiếp giữa nhân viên và khách hàng mà còn loại bỏ nhu cầu phải có nhân viên ghi đơn, đồng nghĩa với việc vận hành chỉ cần 1 hoặc 2 người.

Bưu điện Hàn Quốc phát triển ứng dụng triển khai mạng lưới “bưu cục di động” tự động. Theo đó, các bưu cục di động này tự di chuyển tới cửa nhà khách hàng theo thời gian chỉ định. Khách hàng mở cửa bưu cục bằng mã số được cấp rồi nhận gói hàng, tương tự như khi bưu tá đến chuyển phát.

Nhìn chung, các dịch vụ không tiếp xúc, mà nổi bật nhất là giao hàng không tiếp xúc, là một trong các biện pháp được Hàn Quốc sử dụng để vừa đáp ứng nhu cầu của người dân trong thời gian giãn cách, vừa đảm bảo được an toàn và giảm nguy cơ lây nhiễm.

Du Lam (Tổng hợp)

Bộ TT&TT đề xuất cho shipper hoạt động, doanh nghiệp phải quản lý đảm bảo an toàn

Bộ TT&TT đề xuất cho shipper hoạt động, doanh nghiệp phải quản lý đảm bảo an toàn

Xuất phát từ quan điểm cần cho phép hoạt động các shipper có doanh nghiệp quản lý, chịu trách nhiệm về phòng dịch, Bộ TT&TT đã đề xuất duy trì hoạt động đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) tại các tỉnh, thành đang giãn cách.

 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Ra mắt kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học
icon

Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục tiểu học sẽ hoạt động thường xuyên, liên tục tại địa chỉ http://hotrotieuhoc.vnu.edu.vn, ngay cả khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát.

 
Xây dựng Bộ chỉ tiêu đo lường kinh tế số Việt Nam để ra chính sách phát triển
icon

Bộ chỉ tiêu thống kê kinh tế số phản ánh đầy đủ từ hạ tầng số, mức độ phổ cập của phương tiện số, dịch vụ trực tuyến đến nguồn nhân lực. Đây sẽ là dữ liệu quan trọng trong việc đưa ra các quyết sách cụ thể.

 
Hà Nội sử dụng nền tảng hỗ trợ quản lý xét nghiệm Covid-19 trên toàn thành phố
icon

Trên cơ sở kết quả ứng dụng nền tảng hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử trực tuyến tại 10 quận, huyện, Hà Nội đã quyết định triển khai nền tảng này trong việc lấy mẫu xét nghiệm toàn thành phố.

 
 
Phú Yên đã đưa đón hơn 10.000 công dân về quê
icon

Tính đến 14/9, Phú Yên đã tổ chức 18 đợt đón hơn 10.000 công dân Phú Yên từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê. Tỉnh cũng thiết lập kênh Zalo tiếp nhận thông tin đăng ký và giải đáp thắc mắc để đưa đón công dân an toàn, kịp thời.

Nhà mạng Việt Nam xuất hiện trong sự kiện ra mắt iPhone 13
icon

Các nhà mạng Việt Nam như Viettel, VinaPhone, Mobifone xuất hiện trong danh sách các mạng 5G mà iPhone 13 hỗ trợ.  

HCL Technologies và HANCOM công bố quan hệ hợp tác chiến lược nhằm nâng cao các giải pháp công nghệ
icon

HCL Technologies, công ty công nghệ toàn cầu và HANCOM, công ty phần mềm tiên phong tại Hàn Quốc, ký kết hợp tác chiến lược nhằm chia sẻ giải pháp công nghệ phần mềm tiên tiến và thiết lập đầu mối chung để mở rộng thị trường quốc tế.

Người Trung Quốc di chuyển thế nào từ khi có dịch Covid-19?
icon

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, việc di chuyển của người dân Trung Quốc có nhiều thay đổi. Sau nhiều bất tiện ban đầu, giờ đây, mọi thông tin cần thiết để đi lại của công dân đã được tích hợp trên các nền tảng số WeChat và Alipay.

18 năm vật vã của Chủ tịch MK Group và chiếc thẻ CCCD Việt Nam giá rẻ bằng 1/2 Nhật Bản
icon

Mất tới 18 năm vật vã, từng... rụng tóc vì stress với chiếc thẻ này, ông Khang đúc rút: 'Nói chung dù làm việc với ai, Chính phủ hay doanh nghiệp, thì vẫn cần có những người quyết đoán, dám làm'.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123