Trong năm 2022, các tổ chức sẽ tìm kiếm sự kết hợp các giải pháp công nghệ được thực hiện trong đại dịch nhằm thích ứng và chuẩn bị cho tăng trưởng nhanh và năng suất cao.

{keywords}
Dưới đây là một số xu hướng mà thị trường sẽ hướng tới vào năm 2022.

Xác định cảm xúc với AI                            

Thị trường dự kiến ​​sẽ tăng trưởng đáng kể trong thập kỷ tới nhờ vào các giải pháp AI thông minh hơn cho các doanh nghiệp. AI hội thoại sẽ tiếp tục phát triển trở thành một dịch vụ tích hợp kết hợp giữa giọng nói với video và AI cảm xúc. Làm việc từ xa và các cuộc gọi video đang trở thành tiêu chuẩn hoạt động của các doanh nghiệp. Điều này làm tăng tính thiết yếu của video và AI cảm xúc nhằm tăng cường giao tiếp và hiểu rõ hơn về mức độ tương tác, cảm xúc của những người tham gia cuộc gọi video.

Kết quả khảo sát người tiêu dùng Việt Nam về các cuộc trò chuyện video cho thấy 32% người được hỏi cảm thấy họ không được lắng nghe, 30% cho rằng họ bị hiểu sai về biểu cảm trên khuôn mặt và 36% e ngại không biết những người trong cuộc gọi có tham gia hay không. Giải quyết những thách thức này bằng AI sẽ giúp các doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn dựa trên sự đồng cảm và tin tưởng với nhân viên và khách hàng.

Tăng tốc chuyển đổi kỹ thuật số với low code/no code

Đại dịch đã thúc đẩy nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số và tự động hóa các hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp để nhanh chóng bắt kịp với thói quen tiêu dùng đang thay đổi.

Các doanh nghiệp hiện nay ưu tiên các ứng dụng kéo thả thân thiện với người dùng để tạo ứng dụng web hoặc di động chỉ trong vài giờ hoặc vài ngày. Họ có thể tận hưởng sự nhanh nhạy, giảm chi phí, tăng năng suất và trải nghiệm khách hàng tốt hơn thông qua các nền tảng low code/no code. Nó đã thiết lập một chuẩn mực mới trong sự tiến bộ của chuyển đổi kỹ thuật số và là một lĩnh vực cần phát triển trong năm tới.

Kiến trúc AI cho doanh nghiệp

Vai trò của AI đã thay đổi khiến nó trở thành một phần quan trọng giúp các doanh nghiệp phát triển và đổi mới. Các doanh nghiệp cần xây dựng nền tảng vững chắc của kiến trúc AI để tích hợp kiến thức ngành với các công nghệ tiên tiến như low code/no code trên nhiều chức năng kinh doanh.

AI có thể hỗ trợ giải quyết vấn đề hiệu quả, tự động hóa các nhiệm vụ và tăng cường giao tiếp trong toàn bộ doanh nghiệp. Điều này cho phép quy trình làm việc tốt hơn, giúp doanh nghiệp tập trung vào các nhiệm vụ chiến lược nhằm xây dựng các kết nối mạnh mẽ, định hình cách thức hoạt động của các doanh nghiệp trong tương lai.

Vai trò của việc giữ lời hứa

Với nền tảng AI vững chắc, các tổ chức có thể khai thác một lĩnh vực tự động hóa mới - quản lý lời hứa - cho phép các thương hiệu dựa vào công nghệ để thực hiện các cam kết với khách hàng.

Quản lý lời hứa sẽ theo dõi cam kết của các đại lý trong cuộc gọi và quản lý việc thực hiện với khách hàng ngay sau cuộc gọi, về cơ bản là tích hợp giữa quy trình tư vấn và hỗ trợ khách hàng. Những lời hứa suông có thể nhanh chóng phủ nhận những tác động tích cực của những cuộc trò chuyện tốt đẹp giữa doanh nghiệp và khách hàng. Đây sẽ là phần quan trọng trong hành trình trải nghiệm khách hàng.

Tương lai của công việc trong kỷ nguyên mới

Khi con người và máy móc tiếp tục tạo ra tương lai của công việc tốt đẹp hơn, khu vực Châu Á Thái Bình Dương vẫn đang làm tốt việc triển khai các công nghệ tự động hóa và AI. Theo báo cáo của Deloitte, các quốc gia như Singapore, Australia và Nhật Bản là những quốc gia chuẩn bị tốt nhất, các quốc gia còn lại trong khu vực cần chủ động cải thiện khả năng tiếp cận, kỹ năng và thay đổi tư duy của lực lượng lao động.

Chúng ta có thể thấy rằng các ngành giáo dục, chăm sóc sức khỏe và bán lẻ sẽ dễ tiếp nhận các công nghệ mới như video, AI cảm xúc và khả năng low code/no code. Khi ngành giáo dục bước vào kỷ nguyên mới, nhu cầu ngày càng tăng về các giải pháp sáng tạo nhằm tạo điều kiện cho sự hợp tác và kết nối liên tục tốt hơn giữa giáo viên và học sinh trong quá trình học tập tại nhà.

{keywords}

Chúng ta thừa nhận rằng con đường phía trước có thể không chắc chắn khi các nền kinh tế trong khu vực vẫn đang tiếp tục phục hồi dần sau đại dịch. Tuy nhiên, điều quan trọng là các doanh nghiệp cần cởi mở và đón nhận các công nghệ mới vì các giải pháp thông minh này luôn tồn tại để giúp tạo ra lực lượng lao động tốt hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn trong năm 2022 và những năm tới.

Phương Dung (Theo Ravi Saraogi, đồng sáng lập và Chủ tịch của Uniphore APAC)