Xuất hiện trò lừa ép người dùng vay online rủi ro cao

Chỉ mới tìm hiểu thông tin vay, người dùng đã bị yêu cầu cung cấp nhiều dữ liệu. Những dữ liệu này được dùng để đăng ký 'vay hộ' người dùng.

Ngày 10/10, tài khoản Facebook Nguyễn Văn Tuấn chia sẻ câu chuyện cá nhân của mình khi vướng vào bẫy vay nợ bất đắc dĩ của một ứng dụng cho vay có tên "Uvay".

Cụ thể, khi người dùng có nhu cầu vay tiền online và cần tìm hiểu, sẽ có rất nhiều fanpage, tài khoản Facebook đứng ra nhận là nhân viên tư vấn của các ứng dụng.

Xuat hien tro lua ep nguoi dung vay online rui ro cao hinh anh 1
Những lời mời mọc hấp dẫn của các "nhân viên tư vấn vay online".

"Những người này yêu cầu tôi cung cấp số điện thoại để hỗ trợ. Ngay sau khi cung cấp, một mã OTP sẽ được gửi về điện thoại của tôi", ông Tuấn kể lại.

Theo ông Tuấn, người tự nhận là nhân viên của ứng dụng vay tiền sẽ yêu cầu gửi mã OTP để tiện hỗ trợ hơn.

Thế nhưng, thực chất việc này là để sử dụng số điện thoại của người dùng đăng nhập vào ứng dụng cho vay. 

Theo ông Tuấn, ở các bước tiếp theo, nhân viên sẽ làm việc "chuyên nghiệp" như nhân viên ngân hàng. "Họ yêu cầu tôi cung cấp ảnh chụp CMND, hộ khẩu, GPLX...

"Họ nói phải cung cấp thông tin cá nhân mới được hỗ trợ. Tôi cũng nghiêm túc muốn vay nhưng trước tiên là cần biết lãi suất. Vì vậy tôi đưa những thông tin họ cần",  ông Tuấn nói

Thế nhưng, sau khi cung cấp thông tin cá nhân, ông Tuấn không nhận được thêm bất kỳ sự tư vấn nào nữa. "Thứ tôi nhận được lúc đó là khoản tiền 2,8 triệu đồng chuyển vào tài khoản cho gói vay 4 triệu trả trong 15 ngày", ông Tuấn thuật lại.

Xuat hien tro lua ep nguoi dung vay online rui ro cao hinh anh 2
"Nhân viên tư vấn" xin thông tin OTP để đăng nhập vào ứng dụng cho vay.

Theo ông Tuấn, người tự nhận là nhân viên kia đã lấy thông tin của ông để đăng ký gói vay hộ ông.

"Qua tìm hiểu, tôi biết được ứng dụng này sẽ trả hoa hồng cho mỗi hợp đồng vay mà một người kiếm được. Chỉ vì thiếu cảnh giác mà tôi biến mình từ tìm hiểu sang con nợ", ông Tuấn ngậm ngùi.

Ngoài chiêu trò nhận "tư vấn" vay tiền online này, một số kẻ gian còn tạo phễu, đánh cắp thông tin cá nhân của người dùng để vay ở các nền tảng khác.

Trong nhiều hội nhóm vay tiêu dùng online, người dùng phản ánh việc một số ứng dụng mạo danh cho vay, thu thập thông tin của người dùng với mục đích thẩm định. 

"Sau khi thẩm định, sẽ có tin nhắn trả về từ ứng dụng với nội dung khoản vay không được duyệt. Thế nhưng những thông tin đó lại được dùng để đăng ký vay tại một ứng dụng khác", tài khoản Facebook Kenybank chia sẻ trường hợp của bản thân.

Theo ông Trường An, nhân viên một ngân hàng quốc tế tại quận 1, TP.HCM, để không thành nạn nhân của các ứng dụng cho vay online, người dùng cần cân nhắc khi gửi thông tin cá nhân của mình.

"Chỉ khi nắm rõ lãi suất, cách thức cho vay, đồng ý với các điều khoản sau khi đã đọc kỹ thì người dùng mới nộp thông tin các nhân. Thông tin các nhân của người dùng khi nộp lên sẽ là bằng chứng phản lại họ khi có tranh chấp", ông An cho biết.

 
 
List comment
 
Microsoft chặn tính năng 'reply-all' để tránh bão email
icon

Microsoft đang triển khai tính năng mới, chặn “reply-all” trong Office 365 và Exchange Online. Tính năng này được thiết kế nhằm ngăn chặn các cơn bão email đổ bộ không cần thiết vào hộp thư đến của người dùng.

 
Doanh thu tháng 4 MediaTek sụt giảm 4,67% so với cùng kỳ năm ngoái
icon

Nhà sản xuất bộ vi xử lý đến từ Đài Loan, MediaTek đã công bố báo cáo tài chính tháng 4 năm 2020 cho thấy, doanh thu đạt được khoảng 688 triệu USD, giảm 4,67% so với cùng kỳ năm trước.

 
12 bộ, tỉnh đã cán mốc cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4
icon

Chính phủ tại Nghị quyết 17 ngày 7/3/2019 đã yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải đạt mục tiêu cung cấp 30% dịch vụ công trực tuyến mức 4 trong năm 2020. Đến nay, đã có 5 bộ và 7 tỉnh, thành phố hoàn thành mục tiêu này.

 
Thị trường máy tính xách tay toàn cầu ít bị ảnh hưởng bởi Covid-19
icon

Báo cáo nghiên cứu mới phát hành bởi Công ty nghiên cứu chiến lược toàn cầu Strategy Analytics cho thấy, trong quý đầu tiên của năm 2020, các lô hàng máy tính xách tay toàn cầu đạt 37,9 triệu chiếc, chỉ giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.

 
Chế độ dark mode trên Facebook đến với mọi người dùng toàn cầu
icon

Facebook vừa công bố giao diện thiết kế mới của mạng xã hội trên máy tính, theo đó chế độ dark mode đã đến với mọi người dùng toàn cầu.

 
[Chùm ảnh vui] Chết cười với các “thánh cosplay giá rẻ” tận dụng mọi đồ vật trong nhà để mô phỏng lại những cảnh phim bom tấn
icon

Không tốn quá nhiều tiền đạo cụ, và cũng chẳng cần kĩ năng chụp ảnh bá đạo, những 'thánh cosplay' này vẫn có thể tạo ra những cảnh phim Hollywood một cách đầy hài hước và không kém phần ấn tượng.

Phiên bản iOS mới có thể cứu mạng người dùng
icon

Phiên bản iOS 13.5 được bổ sung tính năng tự động gửi thông tin ID Y tế của người dùng trong trường hợp khẩn cấp.

Robot chó nhắc người dân Singapore giãn cách xã hội
icon

Thay vì sủa ầm ĩ, những chú chó robot tại Singapore lịch sự đề nghị người đi bộ, đạp xe tại công viên giãn cách theo quy định.

Cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người dân gặp khó khăn do Covid-19
icon

Văn phòng Chính phủ vừa đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo triển khai ngay một số việc để đảm bảo cung cấp dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ các đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19 đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận tiện.

Cách gõ nhanh các biểu tượng cảm xúc Facebook bằng ký tự đặc biệt
icon

Người dùng mạng xã hội thường muốn có thêm sự khác biệt bằng những biểu tượng cảm xúc tạo bởi các dấu câu và ký tự đặc biệt.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123