{keywords}
Điện thoại, linh kiện là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực. (Ảnh minh họa: Internet)

Các sản phẩm điện tử, linh kiện vẫn là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực tại Việt Nam trong nhiều năm qua.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, ước tính kim ngạch xuất khẩu của nhóm hàng điện thoại, linh kiện đã mang về cho thị trường Việt Nam 3,7 tỷ USD, giảm nhẹ 3% so với tháng trước đó. Ước tính đến hết tháng 5/2021, xuất khẩu hàng điện thoại các loại và linh kiện của cả nước đạt 21,9 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước.

Một nhóm hàng khác cũng có xu hướng giảm nhẹ giá trị xuất khẩu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện. Trong tháng 5/2021, xuất khẩu ước tính đạt 3,7 tỷ USD, giảm 5% so với tháng trước.

Tính chung cả 5 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu ước tính đạt 19,5 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Kim ngạch xuất nhập khẩu nhóm hàng này trong tháng 5 sụt giảm khi sản xuất công nghiệp có xu hướng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đó, thống kê từ Tổng cục Hải quan cho thấy, kim ngạch nhập khẩu của nhóm hàng điện thoại, linh kiện trong tháng 5 đã giảm 3,2% so với tháng trước với trị giá ước đạt 1,3 tỷ USD. Tổng cộng 5 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu điện thoại các loại và linh kiện của cả nước đạt 7,46 tỷ USD, tăng 51,3% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện có mức sụt giảm sâu hơn, khoảng 8,5% so với tháng trước khi kim ngạch nhập khẩu đạt 5,2 tỷ USD. Ước tính đến hết tháng 5/2021, nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện của cả nước là 27,43 tỷ USD, tăng 24,7% so với cùng kỳ năm trước.

Duy Vũ

Xuất khẩu điện thoại, linh kiện đạt trị giá lớn nhất dịp Tết Nguyên đán 2021

Xuất khẩu điện thoại, linh kiện đạt trị giá lớn nhất dịp Tết Nguyên đán 2021

Điện thoại, linh kiện và máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện là nhóm hàng có trị giá lớn nhất trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu. Hai nhóm này chiếm 80% tổng kim ngạch xuất khẩu.