EU áp thuế VAT hàng hóa trực tuyến, người Việt tính chuyện dài hơi bán hàng đặc sản

EU tính thuế VAT với tất cả các mặt hàng được giao dịch điện tử từ nước thứ 3 vào thị trường. Các doanh nghiệp Việt cũng tính bài toán lâu dài, chuẩn bị kế hoạch xuất khẩu đặc sản, các mặt hàng thủ công vào thị trường này.

Nông sản, hàng hóa xuất khẩu trực tuyến sang EU bị ảnh hưởng

EU áp thuế VAT hàng hóa trực tuyến, người Việt tính chuyện dài hơi bán hàng đặc sản
Vải Bắc Giang được Voso bán tại Đức 

EU sẽ chính thức áp dụng thuế VAT đối với các giao dịch điện tử từ nhà cung ứng từ nước thứ 3 đến khách hàng. Xóa bỏ việc miễn thuế VAT đối với việc nhập khẩu hàng hóa có giá trị dưới 22 Euro như trước đây.

Theo đó, từ 1/7/2021, hàng hóa được đưa vào EU có nguồn gốc giao hàng từ nước thứ ba đều thuộc diện chịu thuế giá trị gia tăng (VAT) và phải khai báo hải quan kể cả hàng hóa có giá trị nhỏ.

Các quốc gia EU thành lập Hệ thống IOSS (thủ tục nhập khẩu một cửa) để thông quan hàng hóa với những giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) có giá trị từ 150 Euro trở xuống. Điều này sẽ cho phép người bán hoặc sàn tính thuế VAT tại điểm bán hàng và chuyển trực tiếp cho các cơ quan chức năng.

Cổng thông tin Bộ Công thương dẫn nguồn Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ cho rằng, với các quy định mới, Trung Quốc sẽ là quốc gia bị ảnh hưởng đầu tiên vì lượng giao dịch xuyên biên giới trên trang web bán hàng của nước này nhắm đến thị trường EU tăng rất nhanh trong những năm gần đây. Tiếp đến là Hoa Kỳ, nhất là những giao dịch giá trị nhỏ.

Và với quy định tính thuế VAT, các doanh nghiệp muốn đưa nông sản hay các loại hàng hóa vào thị trường EU có thể bị ảnh hưởng.

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, hiện nay các giao dịch TMĐT của Việt Nam sang EU còn đang rất sơ khởi. Mới đây, mặt hàng nông sản Việt là vải thiều Bắc Giang đã được tiêu thụ ở Đức thông qua sàn TMĐT Vỏ sò thuộc Viettel Post.

Là đơn vị mới ở sân chơi xuất khẩu hàng hóa qua nền tảng TMĐT vào EU. Đại diện Vỏ sò cho biết, đã nghiên cứu kỹ các quy định và sẽ phải có nhiều điều chỉnh để thực hiện các quy định mới. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng cho rằng việc tính thuế có thể gặp một số khó khăn.

Theo đại diện của Vỏ sò, các quy định mới có thể sẽ ảnh hưởng đến mặt hàng Việt Nam trên thị trường, cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả kinh doanh bởi chi phí tăng lên. “Có thể đối với 1 số sản phẩm vùng miền đặc thù sẽ không phải cạnh tranh với các mặt hàng địa phương tại nơi bán, tuy nhiên giá thành cao cũng sẽ ảnh hưởng tới quyết định mua hàng của khách hàng”, vị này cho hay.

“EU xây dựng hệ thống IOSS để người bán hàng hoặc doanh nghiệp TMĐT đăng ký và tính thuế VAT để người mua chi trả và chuyển cho cơ quan thuế. Tuy nhiên, không phải người bán hàng nào tại Việt Nam cũng có đầy đủ hiểu biết, nắm rõ quy định để áp dụng VAT khi phát sinh giao dịch TMĐT xuyên biên giới". 

“Ngoài ra, để áp dụng quy định này, các sàn TMĐT phải thực hiện niêm yết giá có bao gồm VAT cho khách hàng, nhưng không thể nắm rõ đc chính xác mức thuế VAT của nơi khách hàng mua. Đây cũng là một khó khăn mà chúng tôi đang tìm cách tháo gỡ”, đại diện Vỏ sò nói. 

 

Cần chiến lược dài hơi

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, các doanh nghiệp Việt Nam muốn phát triển bán hàng online hoặc qua sàn giao dịch TMĐT tới người tiêu dùng EU cần đăng ký kinh doanh ở một nước EU và nên khai báo các giao dịch theo trang web IOSS của từng nước thành viên.

Nếu một sàn giao dịch điện tử nào của Việt Nam có chiến lược cung ứng dịch vụ đến EU, đều phải tìm một đối tác đại diện tại đây để thực hiện nghĩa vụ thuế VAT của mình.

“Nếu sàn giao dịch không thực hiện đăng ký IOSS, các nhà cung ứng dịch vụ logistics như bưu điện, chuyển phát sẽ thu thuế (VAT) và phí (cho thủ tục khai thuế VAT với hàng hóa nhập khẩu) của dịch vụ mua hàng trực tuyến. Do đó, bán hàng trực tuyến vào EU sẽ gặp nhiều khó khăn khi chi phí gia tăng khá nhiều”, đơn vị này lưu ý.

Vì vậy, các sàn giao dịch có cung ứng hàng đến châu Âu phải nhanh chóng đăng ký IOSS và chỉ định đối tác tại EU để thực hiện nghĩa vụ thuế, nếu không người tiêu dùng EU có thể sẽ không mua hoặc không nhận hàng khi bị áp thuế và phí cao lúc nhận hàng.

"Ở góc nhìn khác, doanh nghiệp Việt Nam có thể thấy TMĐT xuyên biên giới đang là cơ hội ngày càng lớn tại châu Âu.  Doanh nghiệp Việt Nam sẽ có cơ hội thành công trên thị trường này nếu tiếp cận một cách bài bản và có một chiến lược dài hạn", Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ đánh giá. 

Về phía doanh nghiệp, đại diện sàn Vỏ sò cho biết cũng đang xúc tiến thành lập đại diện tại EU, ngoài nhiệm vụ xúc tiến thương mại bán hàng, đại diện của Vỏ sò tại EU sẽ thực hiện các nghĩa vụ VAT theo IOSS.

Về kế hoạch dài hơi, đơn vị này chia sẻ sẽ tiếp tục triển khai đưa các nông sản/đặc sản đạt chất lượng ra thị trường quốc tế thông qua hình thức TMĐT xuyên biên giới.

“Dự kiến tới đây là một số sản phẩm như nhãn Hưng Yên, hay bánh trung thu cổ truyền phục vụ cho bà con kiều bào xa xứ được thưởng thức hương vị quê nhà. Ngoài các mặt hàng nông sản/đặc sản, chúng tôi lên kế hoạch đẩy mạnh các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, gốm sứ… trong thời gian tới”, đại diện Vỏ sò nói.

Duy Vũ

5% tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang sẽ được bán qua sàn thương mại điện tử

5% tổng sản lượng vải thiều Bắc Giang sẽ được bán qua sàn thương mại điện tử

Trong vụ vải thiều Bắc Giang 2021, các sàn thương mại điện tử cam kết tiêu thụ từ 8.000 - 9.000 tấn vải, tương ứng khoảng 5% tổng sản lượng. Vải Bắc Giang được bán qua các sàn hiện đạt hơn 800 tấn, mới chiếm gần 0,45%.

 
List comment
 
Thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng, người dùng vẫn chuộng giá rẻ
icon

Các nền tảng thương mại điện tử tiếp tục ghi nhận tăng trưởng về doanh thu, người dùng và nhà bán. Trong đó, khách mua online đa phần vẫn thích hàng giá rẻ.  

 
Hậu Giang ra Nghị quyết về mức chi hỗ trợ cán bộ phụ trách CNTT
icon

Mức chi hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức phụ trách CNTT tại các cơ quan, đơn vị, địa phương thuộc tỉnh Hậu Giang được xác định theo trình độ đào tạo CNTT, từ 400.000 đồng/người/tháng đến 1,2 triệu đồng/người/tháng.

 
Tima - Sàn kết nối tài chính lớn và chuyên nghiệp nhất Việt Nam
icon

Với khoảng 5000 đơn vay trong ngày, hơn 8 triệu người đăng ký vay trên hệ thống, Tima hiện tại vẫn được nhận định là sàn kết nối tài chính lớn và chuyên nghiệp nhất tại Việt Nam. 

 
Apple có thể rời thị trường Anh
icon

Luật sư của công ty cho biết Apple có thể rời khỏi thị trường Vương quốc Anh nếu họ buộc phải trả khoản tiền lớn cho công ty Optis vì vi phạm bằng sáng chế.

 
Phía sau thành công của 'Amazon Hàn Quốc': Nơi nhân viên chỉ như 'hàng dùng một lần' của hệ thống AI
icon

Các nhân viên tại công ty thương mại điện tử lớn nhất Hàn Quốc - Coupang - đang phải đối mặt với nguy cơ thương tật, thậm chí tử vong chỉ để theo kịp thời hạn giao hàng mà các hệ thống trí tuệ nhân tạo đưa ra.

 
 
Mỹ cần Nhật - Hàn trong cuộc chiến công nghệ với Trung Quốc
icon

Cựu CEO Google Eric Schmidt nhận xét năng lực AI của Trung Quốc gần với Mỹ hơn ông tưởng, đồng thời nhấn mạnh Mỹ không thể thành công nếu thiếu hợp tác với “những người bạn châu Á”.  

Mark Zuckerberg từng từ chối bán Facebook cho Yahoo vì ‘chẳng biết làm gì với 1 tỷ USD’
icon

Khi Yahoo đề nghị mua Facebook với giá 1 tỷ USD năm 2006, nhà sáng lập Mark Zuckerberg nói ông không biết sẽ làm gì với số tiền này, có thể sẽ lại xây dựng một Facebook khác.

TP.HCM: Người tự cách ly tại nhà phải cài ứng dụng nào?
icon

TP.HCM sẽ triển khai thử nghiệm ứng dụng Vietnam Health Declaration (VHD) để quản lý, giám sát cách ly tại nhà các ca nghi nhiễm Covid-19 trên địa bàn.  

Khoảng trống trên thị trường xe hơi Việt Nam
icon

Thị trường xe hơi Việt Nam phát triển bùng nổ trong 10 năm qua. Tuy nhiên, không phải mọi nhu cầu người dùng cần có trên chiếc ô tô đều được các hãng sản xuất, phân phối chú trọng.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123