Vào tháng Hai năm nay, nhiều người đã vui mừng hân hoan khi hãng Starlink của tỷ phú Elon Musk thông báo kế hoạch đặt hàng trước cho dịch vụ internet vệ tinh của mình. Không chỉ có tốc độ nhanh hơn và độ trễ thấp hơn so với các đối thủ, Starlink còn có thể phủ sóng ở các khu vực nông thôn với mật độ dân cư thấp và khó tiếp cận internet.

Thế nhưng một tính năng trên chính website của Starlink đang làm khó người dùng khi đơn hàng của họ có thể trì hoãn đến hàng năm trời chỉ vì click chuột vào nhầm chỗ.

Theo báo cáo mới đây của Arstechnica, nhiều người dùng trên sub r/Starlink của Reddit cho biết, họ chỉ cần dịch chuyển vị trí của mình lệch đi vài mét trên bản đồ của Starlink là ngày giao cho đơn đặt hàng của họ sẽ bị bị dời đến đầu năm 2023, thay vì cuối 2021 như trước đây.

Xui xẻo cho người đăng ký dùng Starlink, chỉ cần dịch chuyển vị trí một vài mét, lịch hẹn đặt hàng lùi lại hàng năm - Ảnh 1.

Một người dùng cho biết: "Sáng hôm đó, tôi chuyển nó từ cuối đường cao tốc đến nhà mình và khi nhìn lại, thời điểm giao hàng đã đổi sang 2022-2023." Một trường hợp tương tự khác cho biết: "Tôi chuyển địa điểm của mình từ kho thóc sang nhà tôi, chỉ cách nhau đúng 4m ngoài đời thật và giờ lịch giao hàng của tôi chuyển từ giữa 2022 đến cuối năm 2022."

Theo báo cáo của Arstechnica, công cụ bản đồ này vốn vẫn xuất hiện trên website Starlink, nhưng gần đây công ty đã thực hiện một số thay đổi đối với layout và đồng thời đưa dịch vụ này ra khỏi trạng thái beta. Bản cập nhật này dường như đã đưa công cụ bản đồ đến một vị trí nổi bật hơn và thông báo cho người dùng để kiểm tra vị trí của họ "chính xác" hơn. Dĩ nhiên, bất kỳ ai hứng thú với việc kiểm tra tình trạng đơn đặt hàng của mình cũng thường thay đổi vị trí  dịch vụ của họ nếu nhận thấy nó bị lỗi.

Trên thực tế, việc trì hoãn đơn đặt hàng của Starlink đã không còn quá hiếm – nhưng nó đang trở nên phổ biến với công cụ bản đồ mới. Một thành viên Reddit khác cho biết "mọi người ở đây đang cảnh báo người khác về nó trong một năm gần đây. Nếu bạn chưa được cung cấp dịch vụ và việc dịch chuyển địa chỉ của mình sẽ đẩy bạn tới cuối hàng trong danh sách."

Tầm nhìn của Elon Musk đối với Starlink có thể rất vĩ đại, nhưng các vấn đề nhỏ như thế này có thể hạ thấp tiềm năng của dịch vụ. Các vấn đề về dịch vụ khách hàng không phải là điều mới đối với các công ty của Elon Musk – ngay cả hãng xe Tesla vẫn luôn bị phàn nàn về điều này và Starlink càng không phải là ngoại lệ. Vào tháng Chín vừa qua, nhiều khách hàng của Starlink cho biết họ không thể liên lạc với công ty để kiểm tra tình trạng đơn hàng nhiều tháng sau khi đặt hàng.

Các khách hàng trở thành nạn nhân của việc thay đổi lịch giao hàng sau khi dịch chuyển vị trí đang cố gắng liên lạc với Starlink qua email nhưng bất thành. Dường như ông Musk đang vội vã mở rộng không gian vũ trụ và định nghĩa nên một kỷ nguyên mới về xe điện hơn là phản hồi các email của khách hàng.

(Tham khảo The Verge)

Không phải cung cấp Internet đại trà cho người dân nội đô, đây mới là dụng ý của Elon Musk với Starlink

Không phải cung cấp Internet đại trà cho người dân nội đô, đây mới là dụng ý của Elon Musk với Starlink

Trong bài đăng Twitter mới, ta thấy rõ hơn bức tranh toàn cảnh của Starlink - dịch vụ internet vệ tinh quỹ đạo thấp của Elon Musk.