Yahoo đã có kết cục khác nếu một trong những điều này xảy ra

Yahoo đã có cơ hội thay đổi dòng chảy lịch sử, nếu lãnh đạo công ty có những bước đi đúng đắn hơn.

Yahoo có thể xem là biểu tượng của sự hồi sinh ở thời kỳ bong bóng dot-com hồi cuối thập niên 90. Giữa cơn bão đó, Yahoo đã vươn mình trở thành tượng đài của Internet thế giới với tăng trưởng thần tốc nhờ duy trì một loạt các dịch vụ thu hút hàng chục triệu người truy cập vào website Yahoo.com thời điểm đó. 

Mặc dù đã suy yếu đáng kể từ cuối thập niên 2010, Yahoo vẫn có ít nhất vài ba cơ hội để trở mình nếu có những quyết sách quyết đoán hơn nữa. Đáng tiếc là tám đời lãnh đạo của công ty này (trong đó có hai vị CEO tạm quyền) đã không thể lật ngược được ván cờ tàn. 

Đồng ý mua lại Google

Đó là vào năm 1998, Google của hai cậu sinh viên trẻ tuổi Larry Page và Sergey Brin vừa mới được thành lập. Bộ đôi muốn bán nó với giá 1 triệu USD để tập trung vào việc học tập ở Stanford.

Yahoo đã từ chối lời đề nghị này, nhà đồng sáng lập David Filo thậm chí còn giới thiệu cho cả hai gặp nhà đầu tư thiên thần Michael Moritz, một trong những người góp vốn đầu tiên vào Google.

Yahoo đã có kết cục khác nếu một trong những điều này xảy ra
Nhà sáng lập Yahoo, David Filo đã để vuột mất con cá to nhất trong đời mình.

Nhưng câu chuyện vẫn chưa dừng lại tại đó. Năm 2002, Yahoo lại có thêm cơ hội để sửa sai. Lần này CEO Terry Semel đưa ra cái giá 3 tỷ USD vào thời điểm đó, nhưng Page và Brin cho rằng cần đặt ít nhất 5 tỷ USD lên bàn đàm phán.

Sau này, năm 2018, trong cuốn hồi ký của cựu giám đốc kinh doanh cao cấp ở Yahoo thời đó, Jeremy Ring đã phải thốt lên rằng: “1 triệu USD có lẽ là đề nghị ngon nhất lịch sử Thung lũng Silicon, nước Mỹ, Trái đất và Dải ngân hà”. 

Yahoo khi đó quá tự tin với định giá 125 tỷ USD, là công ty Internet lớn nhất hành tinh vào thời điểm đầu thập niên 2000. “Chúng tôi giá trị hơn Ford, Chrysler và General Motors cộng lại. Quỷ tha ma bắt, chúng tôi cũng giá trị hơn cả Disney, Viacom và New Corp gộp lại. Mỗi thương hiệu vĩ đại của nước Mỹ đều có thể bị chúng tôi nuốt chửng”. 

Thâu tóm thành công Facebook

Đó là một ngày hè oi ả tháng 07/2006, trong căn phòng họp chật chội ở trụ sở tạm của Facebook, chàng trai 22 tuổi Mark Zuckerberg cùng với hai nhà đầu tư Peter Thiel và Jim Breyer thảo luận về việc có nên bán mình.

Khi đó, Facebook nhận được lời đề nghị trị giá 1 tỷ USD tiền mặt từ Yahoo. Mạng xã hội non trẻ này mới có khoảng 8-9 triệu người dùng, doanh thu 20-30 triệu USD và vẫn chưa có lãi. 

Cả Thiel và Breyer đều đồng ý với thương vụ béo bở này, cầm tiền chia nhau để tận hưởng ly cocktail Mojito mát lạnh trên du thuyền ở đảo Hawaii. 

Riêng chàng trai trẻ vừa bỏ học Harvard nhất quyết phản đối. “Đây chỉ là một cuộc họp ban quản trị thông thường, không đến 10 phút. Chúng ta chẳng có gì để bán ở đây cả”. 

Yahoo đã có kết cục khác nếu một trong những điều này xảy ra
Mark Zuckerberg khi đó mới chỉ là một sinh viên vừa bỏ học nhưng đã rất quyết đoán.

Zuckerberg vô cùng tự tin bởi Facebook khi đó chuẩn bị mở ra tính năng News Feed còn Yahoo chẳng biết phải làm gì với các sản phẩm đã cũ của mình. Tất nhiên ở thời điểm đó, Zuckerberg đã bị gạch đá tưng bừng bởi quá ‘ảo tưởng sức mạnh’. Nhưng rồi phần còn lại đã trở thành lịch sử. 

Facebook được định giá 90 tỷ USD khi IPO vào năm 2012, trở thành sự kiện lớn nhất trong lịch sử Thung lũng Silicon đối với một công ty công nghệ lần đầu bán cổ phiếu ra công chúng. Chuyện đó có thể đã không xảy ra nếu ngày đó Facebook chịu bán mình cho Yahoo.

 

Bán mình cho Microsoft

Đó là một ngày đầu xuân năm mới tháng 01/2008, gã khổng lồ phần mềm Microsoft khi đó đã đề nghị mua lại Yahoo với cái giá 44,6 tỷ USD, nhằm chống lại sự lớn mạnh của kẻ thù mới nổi ở mảng tìm kiếm Google. 

CEO Steve Ballmer của Microsoft khi đó rất kiên trì với kế hoạch mua lại khi đã bỏ ra 18 tháng đàm phán với lãnh đạo cấp cao của Yahoo. Đáng tiếc, sự thay đổi trong cơ cấu lãnh đạo của Yahoo quá nhanh khiến Ballmer không kịp trở tay.

Thời điểm đó, Microsoft đã đưa ra một đề nghị rất hời là các cổ đông của Yahoo có thể chọn lấy 31 USD tiền mặt mỗi cổ phiếu, hoặc đổi một cổ phiếu Yahoo lấy 0,9509 cổ phiếu Microsoft. 

Yahoo đã có kết cục khác nếu một trong những điều này xảy ra
Yahoo đã có cơ hội sửa sai khi về với Microsoft nhưng kết cục đó đã không xảy ra.

Microsoft đã tìm mọi cách đẩy nhanh tiến độ thâu tóm các công ty trong lĩnh vực quảng cáo như Yahoo, bởi Google khi đó đang trên đà phát triển quá thần tốc và gần như không gì ngăn cản nổi.

Đến tháng 05/2008, Microsoft quyết định từ bỏ thương vụ này khi ban lãnh đạo Yahoo nhất trí từ chối vì cho rằng cái giá để bán mình là quá rẻ, kể cả khi Microsoft đã nâng giá lên thêm 5 tỷ USD. 

Microsoft và Yahoo sau đó đi đến một thỏa thuận nhỏ hơn trên Yahoo Search, nhưng chừng đó là không đủ để cản Google vượt mặt cả hai trong mảng tìm kiếm. 

Không bán cổ phần ở Alibaba

Năm 2005, Yahoo sở hữu 40% cổ phần ở Alibaba với giá 1 tỷ USD nhờ mối quan hệ đặc biệt giữa Jerry Yang với Jack Ma.

Năm 2012, các nhà đầu tư gây áp lực buộc Yahoo phải bán 20% cổ phần này đi với giá 7,6 tỷ USD. Cùng năm đó, nhà đồng sáng lập Yahoo, Jerry Yang cũng rời công ty. 

Yahoo đã có kết cục khác nếu một trong những điều này xảy ra
Đồng sáng lập Yahoo, Jerry Yang có công lớn trong thương vụ Alibaba, nhưng ông cũng không thể làm gì hơn sau đó.

Marissa Mayer, CEO cuối cùng của Yahoo đã lên tiếng chỉ trích cái nhìn thiển cận của các nhà đầu tư năm xưa. Bà chỉ đích danh hai nhà đầu tư Carl Icahn và Daniel Loeb đã dẫn đầu nhóm lợi ích chi phối việc ép Yahoo phải bán đi cổ phần ở Alibaba và gây thiệt hại nhiều chục tỷ USD về sau. 

Chỉ trích của vị nữ tướng này là không có tác dụng khi Yahoo tiếp tục bán mình cho Verizon vào năm 2017 với giá 4,48 tỷ USD. Mayer xin từ chức, Yahoo cùng những tài sản còn sót lại được đổi tên thành Altaba.

Sau nhiều lần bán cổ phần lẻ tẻ để nhà đầu tư thoái vốn, năm 2019, Altaba cũng bán nốt 11% cổ phần còn sót lại ở Alibaba với giá 40 tỷ USD để giải tán công ty. Trước đó, cổ phần còn sót lại ở Yahoo Japan đã được Altaba bán lại cho SoftBank của Nhật với giá 4,3 tỷ USD. 

Phương Nguyễn

Những mạng xã hội cùng thời Yahoo 360° giờ ra sao?

Những mạng xã hội cùng thời Yahoo 360° giờ ra sao?

Một số đã bị khai tử, một số chuyển đổi và có những cái rất thành công khi Yahoo 360° tự bước hụt trên chính con đường trải đầy hoa hồng của mình.

Chủ đề : Yahoo
 
List comment
 
DrAid - Công cụ sàng lọc và tiên lượng điều trị Covid-19 ứng dụng AI đầu tiên tại Việt Nam
icon

DrAid cho Covid-19 - sản phẩm ứng dụng Trí tuệ nhân tạo của Công ty Cổ phần VinBrain (thuộc Tập đoàn Vingroup) - vừa được Hội đồng Khoa học Bộ Y tế nghiệm thu và đặc biệt kiến nghị nên sớm đưa vào sử dụng hàng ngày tại các bệnh viện.

 
Đối thoại Khoa học VinFuture: Cựu Cố vấn của Tổng thống Mỹ chia sẻ ‘bí kíp” phản ứng nhanh với Covid-19 của Anh, Mỹ, Israel
icon

Quỹ VinFuture vừa chính thức khởi động chuỗi chương trình Đối thoại Khoa học hàng tháng, bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 12 năm 2021 trên quy mô toàn cầu.

 
Công nghệ và bán lẻ vẫn là chưa đủ, Amazon sẽ 'thống trị' cả ngành y tế?
icon

Amazon công bố một loạt dịch vụ y tế như hiệu thuốc trực tuyến và telehealth. Công ty cũng phát triển các khả năng của AWS, nỗ lực tạo ra hệ điều hành từ quản lý hồ sơ chăm sóc sức khỏe đến áp dụng AI chẩn đoán bệnh tật.

 
Ngày càng nhiều ca “âm tính”, “đã khỏi bệnh”… phản hồi về Tổng đài y tế từ xa
icon

Hàng ngàn bệnh nhân chiến thắng Covid-19 nhờ hướng dẫn tự điều trị hoặc được phát hiện sớm để đưa đến bệnh viện kịp thời thông qua Tổng đài y tế từ xa.

 
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ điều hành dựa trên dữ liệu số
icon

Yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cung cấp, kết nối thông tin, dữ liệu phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục thể hiện sự đổi mới và dịch chuyển theo định hướng chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu số.

 
 
Grab mở lại dịch vụ giao đồ ăn, đi chợ hộ tại Hà Nội từ 17/9
icon

Người dùng tại Hà Nội có thể đặt hàng trên ứng dụng Grab từ 9h00 sáng ngày 17/9 với 3 dịch vụ GrabFood, GrabMart và GrabExpress Siêu tốc.

Mở rộng, thử nghiệm điểm đo tốc độ Internet i-Speed tại nước ngoài
icon

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) đang phối hợp cùng NetNam triển khai thử nghiệm 2 điểm đo i-Speed đặt tại Singapore và HongKong. Việc đo tại 2 điểm này sẽ phản ánh khách quan hơn tốc độ kết nối Internet quốc tế của Việt Nam.

Triển khai CRM - thành bại tại người dẫn đường!
icon

Triển khai CRM - chỉ có một phần mềm CRM mạnh thôi là chưa đủ. Rất nhiều doanh nghiệp triển khai CRM nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thành công dù đã chuẩn bị kỹ lưỡng. 

Đề xuất cho shipper công nghệ tại Hà Nội hoạt động trở lại
icon

Sở GTVT Hà Nội đề xuất cho shipper của các ứng dụng được phép hoạt động trở lại từ 9h00 - 21h00 hàng ngày trong phạm vi vùng xanh để vận chuyển bưu phẩm, hàng hóa thiết yếu. 

Tưởng nhớ 'xanh': Con cháu quét mã QR để ‘nhận mặt’, thắp hương và dâng hoa online cho tổ tiên
icon

Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng nếu chẳng may hệ thống QR bị lỗi, người quét mã sẽ không thể 'nhận mặt' người thân quá cố.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123