Theo một nguồn tin mới đây từ trang Business Insider, Yahoo đang phát triển một trợ lý ảo giống với Apple Siri hay Google Now, với tham vọng giành thêm thị phần tìm kiếm trên di động. Trong cuộc trả lời phỏng vấn các nhà đầu tư về kết quả tài chính quý vừa qua, CEO Marissa Mayer cho biết Yahoo "đặc biệt quan tâm tới mảng tìm kiếm trên di động. Được biết, dự án trợ lý ảo của Yahoo có tên gọi là Index.

Về cơ bản, Index sẽ là một ứng dụng trên smartphone. Index sẽ lấy thông tin, dữ liệu từ hộp thư email của người dùng để phục vụ cho chức năng "trợ lý" của nó. Công ty dự tính sẽ lục lại toàn bộ quá trình sử dụng các dịch vụ của Yahoo của người dùng nhằm cải thiện kết quả tìm kiếm, cũng như cung cấp các kết quả mang tính cá nhân hóa. Nguồn tin cho biết phiên bản dùng thử của Index sẽ được Yahoo ra mắt vào quý 2 năm nay.

"Mayer ám chỉ một dịch vụ mà Yahoo đang phát triển sẽ tương tự như Siri, Cortana, và Google Now, và dịch vụ này sẽ giống như một kiểu tìm kiếm mới. Yahoo muốn giúp người dùng hiểu rõ hơn các nội dung mà họ đã truy cập, như nội dung trong email của người dùng" - trang BI cho biết. Một ví dụ được Mayer đưa ra: Index sẽ quét vào hòm thư Yahoo và nếu nó tìm thấy trong hòm thư có đề cập đến một đội bóng mà bạn yêu thích, nó sẽ cập nhật thông tin về đội bóng đó cho bạn. Ứng dụng cũng có thể hiểu được các từ viết tắt, ví dụ như với từ “JFK”, nó sẽ dựa vào các email khác của bạn để biết được bạn đang đề cập đến tổng thống Mỹ John F. Kennedy hay đó là tên sân bay. Tất nhiên, công ty sẽ cho phép người dùng tùy chỉnh việc sử dụng dữ liệu của Index nhằm đảm bảo quyền riêng tư. 

Rõ ràng, Yahoo đang muốn cạnh tranh với các trợ lý ảo khác của đối thủ. Và tất nhiên, để có thể cạnh tranh được, sản phẩm của công ty sẽ phải có những tính năng "độc" mà đối thủ không có. Với Yahoo, lợi thế của Index đó là họ có một lượng người dùng sử dụng mail của Yahoo từ rất lâu. “Người dùng Gmail chỉ mới có người dùng trong 10 năm, còn Yahoo có những tài khoản từ 20 năm trước" - BI dẫn lời một nguồn tin dấu tên cho biết.