Những ngày sắp tới, video YouTube mặc định phát ở độ phân giải tiêu chuẩn. Người dùng vẫn có thể xem ở độ phân giải cao hơn nếu muốn nhưng phải bật thủ công. Chính sách này ban đầu chỉ áp dụng tại châu Âu, nơi các nhà chức trách kêu gọi các nền tảng nội dung như Netflix, Amazon Prime Video giảm lưu lượng băng thông sử dụng.

Tỉ lệ sử dụng dịch vụ streaming đã tăng mạnh trong vài tuần gần đây khi hàng trăm triệu người ở nhà để khống chế Covid-19. Dù YouTube thường chứng kiến tỉ lệ xem gia tăng vào buổi tối khi mọi người đi làm về, lượng dữ liệu tiêu thụ nay ổn định cả ngày.

Xem video qua Internet đòi hỏi băng thông nhiều hơn nghe nhạc, nhắn tin hay bản đồ vì kích cỡ các file được truyền phát. Người dùng Google tiêu thụ dữ liệu nhiều nhất trên Internet năm 2019, hơn cả Netflix, theo nghiên cứu của hãng phân tích mạng Sandvine. Gần đây, lưu lượng YouTube thậm chí còn tăng hơn.

YouTube cũng hạn chế chất lượng video dựa trên tín hiệu mạnh yếu của kết nối mạng. Công ty không cho rằng thế giới sẽ hết băng thông Internet trong một sớm một chiều nhưng phải áp dụng các biện pháp phòng ngừa khi ngày càng có nhiều lo ngại ở cấp chính phủ.

YouTube cho biết sẽ tiếp tục làm việc với chính phủ và nhà mạng toàn cầu để giảm thiểu áp lực lên hệ thống trong đại dịch.