Ảnh minh họa

Tuần qua, YouTube tắt bình luận dưới hàng chục triệu video có thể là đối tượng thực hiện các hành vi không phù hợp. Công ty sẽ tiếp tục xác định các video như vậy trong vài tháng tới. Trên blog, YouTube viết “bình luận là phần cốt lõi trong trải nghiệm YouTube và là cách kết nối, tăng lượng khán giả. Cùng lúc này, các bước quan trọng mà YouTube chia sẻ hôm nay là cần thiết để giữ an toàn cho người trẻ tuổi”.

Trước đó, người dùng YouTube Matt Watson tố cáo thuật toán của YouTube đã tạo ra lỗ hổng cho phép những kẻ ấu dâm dễ dàng tìm ra video trẻ vị thành niên thực hiện các hoạt động như tập gym, yoga thông qua tính năng gợi ý video. Một số người dùng đã để lại bình luận ám chỉ các thời điểm hớ hênh của nhân vật trong video. Tiết lộ khiến hàng loạt công ty lớn như AT&T, Nestle, Epic Games tạm dừng quảng cáo trên YouTube.

Trong vài tháng tới, YouTube nói sẽ mở rộng các nỗ lực vô hiệu hóa bình luận trên các video có trẻ dưới 13 tuổi cũng như trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi có thể lôi kéo sự chú ý của những kẻ có tâm địa xấu. Chỉ một số ít tác giả trên nền tảng được phép mở bình luận trên các video như vậy nhưng phải tích cực kiểm soát bình luận và chứng minh được nội dung có nguy cơ thấp.

Video có trẻ em được đánh dấu bằng thuật toán AI. Thuật toán không thể hoàn hảo vì rất khó để máy tính xác định chính xác độ tuổi của một người. Cách họ đứng hay ngồi, kể cả ánh sáng trong video, cũng khiến cho việc xác định khó hơn. YouTube dùng AI để hỗ trợ các nhóm chuyên gia tìm ra và báo cáo nội dung lạm dụng tình dục trẻ em trên mạng.