Ngày 2/5, Zing.vn đăng tải thông tin một phụ huynh tại Lâm Đồng bức xúc khi thấy một video sử dụng ma túy trong phần đề xuất video trên TV nhà mình. Sau bài viết trên, YouTube dù không đưa ra câu trả lời nhưng đã gỡ và xóa kênh đăng tải video trên.

Tuy vậy, những nội dung "Dùng ma túy và cái kết" vẫn tồn tại trên nền tảng mạng xã hội video này. Đáng báo động khi một số video còn xuất hiện hình ảnh trẻ em "dùng" ma túy.

Video "thử thách dùng ma túy" vô bổ nhưng hút lượt xem

Kênh Haha** sở hữu các video có lượt xem trung bình 100.000. Thế nhưng, cuối năm 2018, kênh này đăng video "Giả nghiện ma túy để thử lòng người yêu". Trong hơn 6 tháng, video này mang về cho kênh gần 700.000 lượt xem, thuộc top những nội dung có lượng truy cập lớn nhất của kênh.

YouTube Viet tran ngap video su dung ma tuy hinh anh 1
Nội dung về ma túy đang bị nhiều YouTube lợi dụng triệt để nhằm câu kéo lượt xem.

Thể loại video với công thức "dùng thử ma túy và cái kết" được nhiều kênh YouTube tại Việt Nam sử dụng. Trong đó có kênh PMH**** với video "Vợ chơi hàng trắng và cái kết..." nhận được hơn 300.000 lượt xem chỉ trong 1 tháng. 

Với từ khóa "dùng ma túy và cái kết", YouTube cho ra hàng trăm kết quả là những kênh có chủ đề "troll" (trò chơi khăm).

"Có thể thấy, video trên không có yếu tố giáo dục, cung cấp tư liệu hay phục vụ khoa học. Dù là giả hay thật, video trên cũng mang thông điệp không tốt, gây ảnh hưởng lớn cho người xem, nhất là giới trẻ", Nguyễn Hữu Nhật - người làm nội dung YouTube có nhiều hệ thống kênh lớn nhận nút vàng - nhận định.

Tuy vô bổ, độc hại nhưng những nội dung này lại khiến người xem tò mò, từ đó tăng lượt xem, đem lại doanh thu quảng cáo cho chủ kênh. Chính điều này khiến nhiều người không ngại "giả nghiện" để được người dùng YouTube chú ý đến.

"Việc YouTube không kiểm duyệt, trả tiền quảng cáo cho những video trên phần nào khuyến khích những YouTuber sáng tạo những nội dung hút view nhưng độc hại như vậy", ông Nhật nhấn mạnh.

Ma túy là chủ đề cho nhiều kênh YouTube

Tháng 3/2019, kênh YouTube của rapper Bình Gold đăng tải MV Đớ. Chưa đầy 2 tháng, video trên đã đạt gần 1,8 triệu lượt xem và lọt top thịnh hành của YouTube. Nội dung bài hát của Bình Gold cổ súy việc sử dụng ma túy đá. "Đam mê thì có gì sai, kệ cho đời trôi..." là một câu hát trong bài Đớ

YouTube Viet tran ngap video su dung ma tuy hinh anh 2
Kênh YouTube thuộc network MeTub cũng đăng tải video cổ súy chất gây nghiện.

Bên cạnh ca từ cổ súy việc sử dụng chất gây nghiện, video trên còn quay lại cảnh một nhóm thanh niên sử dụng ma túy, đánh bạc. Đáng nói video trên không được gắn nhãn giới hạn người dưới tuổi vị thành niên.

Cuối tháng 3/2019, ngay sau khi Khá Bảnh - nhân vật thường xuất hiện với các clip bạo lực, tệ nạn bị bắt - Bình Gold đã tạm ẩn video Đớ. Đến cuối tháng 4, Bình Gold tiếp tục công khai video trên.

"Tưởng nghiện mà dễ à", chủ kênh YouTube Bình Gold viết trong phần bình luận dưới video Đớ. Bên cạnh đó, nhiều bình luận của video cũng cổ vũ cho việc Bình Gold xem nghiện là một đam mê.

Hiện kênh YouTube của Bình Gold thuộc network MeTub.

YouTube Viet tran ngap video su dung ma tuy hinh anh 3
Những video có nội dung liên quan đến ma túy lại câu kéo được nhiều lượt xem hơn.

Chính sách do YouTube đặt ra ghi rõ: "Những nội dung nhằm khuyến khích các hoạt động nguy hiểm hoặc phi pháp có tiềm ẩn rủi ro gây tổn thương cơ thể nghiêm trọng hoặc gây tử vong không được phép xuất hiện trên YouTube".

"Chế tạo hoặc sử dụng thuốc ma túy cực mạnh, mô tả người lạm dụng các chất được kiểm soát như cocaine hoặc opioid hoặc nội dung hướng dẫn cách chế tạo ma túy. Chúng tôi có thể cho phép đăng video mô tả hành vi nguy hiểm nếu mục đích chính của video đó là mang tính giáo dục, cung cấp tư liệu, phục vụ khoa học hoặc nghệ thuật (EDSA) và không chứa hình ảnh phản cảm vô cớ".

Trẻ em cũng làm nội dung về ma túy

Không chỉ có người lớn, nhiều kênh trẻ em cũng đăng tải những video có nội dung dùng thử ma túy.

Những tiêu đề như "Troll buôn ma túy thử lòng gia đình và mọi người", "Mời bạn chơi ma túy và cái kết đắng", "Giả vờ chơi ma túy thử lòng mẹ" xuất hiện nhan nhản trên YouTube được thực hiện bởi nhiều trẻ chưa đủ tuổi vị thành niên.

YouTube Viet tran ngap video su dung ma tuy hinh anh 4
Video có nội dung trẻ em đóng giả sử dụng ma túy.

Trong chính sách an toàn cho trẻ em trên YouTube, mạng xã hội này quy định và người sáng tạo nội dung không được đăng video có cảnh trẻ em tham gia vào một hoạt động nguy hiểm hoặc khuyến khích trẻ em tham gia những hoạt động như các pha biểu diễn nguy hiểm, sử dụng vũ khí hoặc chất nổ hoặc sử dụng chất bị kiểm soát như rượu hoặc nicotine.