{keywords}
 

Trên trang hỗ trợ của YouTube, công ty yêu cầu các nhà sáng tạo nội dung gửi thông tin thuế cho AdSense sớm nhất có thể. Nếu không cung cấp thông tin thuế muộn nhất vào ngày 31/5, Google có thể phải khấu trừ tới 24% tổng thu nhập của YouTuber trên toàn thế giới.

Lý do được Google đưa ra là theo Chương 3 của Bộ Luật thuế vụ Mỹ, công ty có trách nhiệm thu thập thông tin thuế, khấu lưu thuế và báo cáo cho Sở Thuế vụ Mỹ (IRS) khi người sáng tạo tham gia Chương trình Đối tác YouTube (YPP) kiếm được doanh thu dưới hình thức phí bản quyền từ người xem ở Mỹ.

Do vậy, tất cả YouTuber kiếm tiền trên YouTube, không phân biệt nơi cư trú, đều phải cung cấp thông tin thuế. Đối với người sáng tạo bên ngoài nước Mỹ, nếu gửi thông tin thuế của Mỹ, tỷ lệ khấu lưu từ 0 đến 30% thu nhập tạo ra từ người xem Mỹ, tùy thuộc quốc gia có hiệp định thuế với Mỹ hay không. Điều quan trọng cần ghi nhớ là nếu không gửi thông tin thuế tại Mỹ, Google có thể phải khấu lưu ở mức tối đa.

Thuế suất phụ thuộc vào loại tài khoản AdSense và quốc gia của YouTuber. Đối với tài khoản doanh nghiệp, tỷ lệ khấu lưu mặc định là 30% thu nhập ở Mỹ nếu người nhận thanh toán ở ngoài Mỹ. Doanh nghiệp tại Mỹ chịu mức khấu lưu 24% tổng thu nhập trên toàn thế giới. Đối với tài khoản cá nhân, tỷ lệ khấu lưu thuế dự phòng sẽ được áp dụng và 24% tổng thu nhập trên toàn thế giới sẽ bị khấu lưu.

Nếu đã cung cấp thông tin thuế hợp lệ, Google chỉ báo cáo và khấu lưu thuế đối với phần thu nhập từ người xem tại Mỹ. Tỷ lệ khấu lưu chính xác sẽ được xác định bằng thông tin thuế cung cấp cho Google. YouTuber có thể xem tỷ lệ khấu lưu thuế tại phần Quản lý thông tin thuế trong mục Cài đặt thông tin thanh toán trong AdSense. Số tiền khấu lưu thuế sẽ không hiển thị trong YouTube Analytics.

Chẳng hạn, một YouTuber ở Ấn Độ tham gia YPP và kiếm được 1.000 USD trên YouTube từ tháng trước. Trong tổng doanh thu 1.000 USD của kênh có 100 USD đến từ người xem tại Mỹ. Có ba trường hợp: người sáng tạo không gửi thông tin thuế thì khoản khấu trừ thuế cuối cùng là 240 USD do tỷ lệ khấu lưu thuế tối đa là 24% tổng thu nhập trên toàn cầu; người sáng tạo gửi thông tin thuế và yêu cầu được hưởng quyền lợi theo hiệp định thì khoản khấu trừ thuế cuối cùng là 15 USD vì Ấn Độ và Mỹ có hiệp định thuế; người sáng tạo gửi thông tin thuế nhưng không đủ điều kiện hưởng quyền lợi theo hiệp định thuế thì khoản khấu trừ thuế cuối cùng là 30 USD vì thuế suất khi không có hiệp định thuế là 30% thu nhập từ người xem ở Mỹ.

Google cho biết mọi YouTuber tham gia YPP đều phải gửi thông tin thuế cho Google, bất kể họ có kiếm được doanh thu từ người xem tại Mỹ hay không. Vị trí của người sáng tạo được xác định theo quốc gia cư trú khai báo trong thông tin thuế. Google chỉ được yêu cầu khấu lưu các khoản thuế của Mỹ đối với thu nhập của người sáng tạo trên YouTube từ người xem ở Mỹ. Thu nhập của YouTuber có thể vẫn phải tuân thủ luật thuế thu nhập tại địa phương.

Du Lam (Theo YouTube)

Bộ TT&TT sẽ yêu cầu YouTube gỡ kênh, xử lý nghiêm khắc với Timmy TV

Bộ TT&TT sẽ yêu cầu YouTube gỡ kênh, xử lý nghiêm khắc với Timmy TV

Các cơ quan chức năng của Bộ TT&TT đang thu thập bằng chứng để đưa ra hình thức xử lý nghiêm khắc đối với vi phạm của kênh YouTube Timmy TV do phổ biến nội dung nguy hại đối với trẻ em.