{keywords}
Trong năm 2019, năm đầu tiên cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin được mở rộng ra khu vực ASEAN, vòng Chung khảo đã có 5 đội sinh viên Singapore, Malaysia, Myanmar, Lào, Thái Lan tham gia thi cùng 12 đội sinh viên Việt Nam. 

Năm 2020 sẽ là năm thứ hai cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin được mở rộng ra khu vực ASEAN, sau 11 năm tổ chức cho các sinh viên Việt Nam đua tài.

Cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2020” của Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) tiếp tục nhận được sự bảo trợ của Bộ TT&TT, Bộ GD&ĐT và sự phối hợp tổ chức của Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT), Cục CNTT (Bộ GD&ĐT).

Theo thể lệ, cuộc thi được tổ chức trên phạm vi toàn quốc và các nước ASEAN, với đối tượng dự thi là sinh viên, học viên đại diện cho các trường đại học, học viện tại Việt Nam và một số trường đại diện cho các nước ASEAN. Những thành viên tham gia cuộc thi được tổ chức thành từng đội, mỗi đội không quá 4 sinh viên.

Sinh viên Việt Nam “ẵm trọn” 3 vị trí dẫn đầu cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019”

Sinh viên Việt Nam “ẵm trọn” 3 vị trí dẫn đầu cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019”

ictnews Trong năm đầu tiên cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin mở rộng ra khu vực ASEAN, đội Just ∫du It! của Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội đoạt giải Nhất. Hai đội giải Nhì cũng của Việt Nam là z3r0_night (Đại học FPT) và UIT-BEAN (Đại học CNTT TP.HCM).

Một điểm mới của “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2020” là sẽ được tổ chức qua 3 vòng Khởi động, Sơ khảo và Chung khảo, thay vì chỉ có 2 vòng Sơ khảo và Chung khảo như các năm trước.

Trong đó, ở vòng thi Khởi động mới được bổ sung, các đội sinh viên sẽ thi thực hành trực tuyến (online) về an toàn thông tin, diễn ra đồng thời với tất cả các đội dự thi. Đề thi được xây dựng theo hình thức vượt qua Thử thách theo chủ đề (Jeopardy).

Dự kiến diễn ra vào đầu tháng 10/2020, vòng Khởi động kéo dài trong 4 tiếng liên tục. Theo Ban tổ chức, đây là vòng thi giúp các đội làm quen với hình thức và nội dung thi. Kết quả vòng thi này cũng giúp các trường có thêm tiêu chí để lựa chọn những đội vào vòng Sơ khảo.

Ban tổ chức không giới hạn số đội thi của mỗi trường tham gia vòng Khởi động. Tuy nhiên, mỗi trường (hoặc mỗi cơ sở đào tạo nếu trường có nhiều cơ sở đào tạo ở các khu vực thi khác nhau) chỉ được chọn không quá 3 đội đã tham gia vòng Khởi động để dự vòng thi Sơ khảo. Thời hạn đăng ký danh sách đội thi dự vòng Khởi động sẽ kéo dài đến ngày 30/9/2020.

Ở vòng Sơ khảo dự kiến được tổ chức vào giữa tháng 10/2020, các đội tiếp tục thi thực hành online về an toàn thông tin với đề thi được xây dựng theo hình thức vượt qua Thử thách theo chủ đề (Jeopardy). Thời gian thi dài gấp đôi so với vòng Khởi động, diễn ra liên tục trong 8 tiếng.

Các đội trong nước dự kiến thi Sơ khảo tập trung tại 2 địa điểm: khu vực miền Bắc (các trường từ Đà Nẵng trở ra Bắc) thi tại Hà Nội, khu vực miền Nam (các trường từ Đà Nẵng trở vào Nam) thi tại TP.HCM. Những đội thi của các nước ASEAN khác tự quản lý đội của mình, nhưng các thành viên của một đội phải tập trung ở một địa điểm để thi cùng nhau và có thông tin để Ban tổ chức xác thực, giám sát.

Từ vòng thi Sơ khảo, Ban tổ chức dự kiến chọn ra 20 đội xuất sắc tham gia vòng Chung khảo. Theo đó, sẽ chọn 10 đội Việt Nam vào vòng thi này gồm ba đội có thứ hạng cao nhất của từng khu vực cùng bốn đội có thứ hạng cao nhất còn lại. Tuy nhiên, thể lệ cuộc thi quy định rõ, mỗi trường (hoặc cơ sở đào tạo) có không quá hai đội được chọn vào Chung khảo.

Với các đội thi của các nước ASEAN khác, mỗi nước sẽ có một đội có thứ hạng cao nhất của nước đó ở vòng Sơ khảo tham gia vòng Chung khảo.

Ở vòng Chung khảo dự kiến diễn ra vào giữa tháng 11/2020, các đội thi theo hình thức đối kháng (tấn công và phòng thủ trên mạng máy tính) trong thời gian 8 tiếng.

Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2020” được tổ chức trong khuôn khổ hội thảo quốc tế “Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2020” sẽ diễn ra vào cuối tháng 11 hoặc đầu tháng 12/2020 tại Hà Nội. 

Cuộc thi “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2020”nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và trách nhiệm về an toàn thông tin ở các cơ sở giáo dục; Đẩy mạnh phong trào nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm, cập nhật kiến thức công nghệ hiện đại trong lĩnh vực an toàn thông tin; Tôn vinh trí tuệ, phát hiện tài năng, tăng cường khả năng giao lưu, mở rộng hợp tác với sinh viên ATTT của các Trường trong khối ASEAN; đồng thời thúc đẩy đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về an toàn thông tin tại Việt Nam.

 Vân Anh

Lần đầu tiên cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin mở rộng ra khu vực ASEAN

Lần đầu tiên cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin mở rộng ra khu vực ASEAN

ictnews Tại vòng chung khảo “Sinh viên với An toàn thông tin ASEAN 2019”, 10 đội xuất sắc nhất của Việt Nam sẽ tranh tài cùng các đội đại diện các nước ASEAN (dự kiến 6 đội). Đây là lần đầu tiên cuộc thi Sinh viên với An toàn thông tin được mở rộng ra khu vực ASEAN.