Sau khi Apple quyết định ngừng bán hàng tại Nga, nhiều người phản đối quyết định của Táo khuyết bằng cách quay video đập iPad, hoặc ủng hộ các sản phẩm nội địa.

Trên mạng xã hội Vkontakte (VK) của Nga và Instagram, nữ nghị sĩ Maria Butina - người bị Mỹ kết tội gián điệp và trục xuất vào năm 2019 - đăng video mở hộp Ayya T1, khuyến khích mọi người dùng điện thoại này thay vì iPhone.

Dien thoai Nga thay the iPhone anh 1

Bà Maria Butina trên tay điện thoại Ayya T1 do Nga sản xuất. Ảnh: Instagram.

Theo IANS, Ayya T1 được phát triển bởi Smartecosystem có trụ sở tại Nga. Đây là công ty con của Scale Research Institute, cơ sở nghiên cứu thuộc tập đoàn nhà nước Rostec.

Điểm đặc biệt của Ayya T1 là thiết bị có một nút vật lý riêng biệt để vô hiệu hóa camera và micro, giúp người dùng tránh được bất kỳ hình thức giám sát tinh vi nào.

"Vì vậy, Ayya là chiếc điện thoại đáng tin cậy nhất trước những đôi tai, đôi mắt tò mò. Hãy vượt qua nào các đồng chí. Đừng lo lắng", bà Maria Butina tuyên bố trong đoạn video có hơn 1,2 triệu lượt xem trên Instagram.

Trong phần mô tả video, bà Butina cũng cho rằng mình không nhận tiền để quảng cáo cho điện thoại.

Theo Business Standard, Ayya T1 có giá khoảng 15.000-19.000 rúp Nga (tương đương 111,5-141 USD). Máy chạy trên hệ điều hành Android 11 nhưng sẽ sớm chuyển sang nền tảng Aurora do Nga tự phát triển. Bà Butina cho biết chiếc smartphone của mình đang sử dụng Aurora.

Về thông số kỹ thuật, Ayya T1 có màn hình 6,5 inch HD+, tấm nền IPS, camera trước dạng đục lỗ nằm ở phía bên trái với cảm biến 13 MP. Máy được trang bị chipset Helio P70, bộ nhớ RAM 4 GB, bộ nhớ trong 64 GB và pin 4.000 mAh.

Mặt sau, Ayya T1 sở hữu cảm biến vân tay và cụm camera kép đặt dọc bên trái, tương tự nhiều smartphone tầm trung có trên thị trường. Cảm biến chính 12 MP cùng với cảm biến phụ 5 MP.

Trong làn sóng tẩy chay Nga vì cuộc xung đột của nước này với Ukraine, Apple thông báo ngừng bán toàn bộ sản phẩm tại Nga từ ngày 1/3.

Họ cũng giới hạn dịch vụ Apple Pay tại quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới. Ứng dụng tin tức RT News và Suptnik News bị vô hiệu hóa khỏi App Store ngoài nước này.

Theo dữ liệu của IDC, Apple là hãng smartphone lớn thứ 3 tại Nga trong quý III/2021 với thị phần 15%, xếp sau Samsung và Xiaomi. Ngoài Apple, Dell cũng tạm ngừng bán các sản phẩm tại Nga từ 1/3. Công ty cho biết đang theo dõi tình hình và sẽ đưa ra kế hoạch hỗ trợ các nhân viên bị ảnh hưởng từ cuộc tấn công.

(Theo Zing)

Big Tech rút khỏi Nga: Được nhiều hơn mất?

Big Tech rút khỏi Nga: Được nhiều hơn mất?

 Những gã khổng lồ công nghệ của Thung lũng Silicon đang tự tạo ra cơ hội khi ngừng các dịch vụ của mình tại Nga.