Eng Taing, 36 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Thái Lan, hiện tại đang sinh sống, làm việc tại bang California, bờ Tây nước Mỹ. Anh này từng là làm việc tại Apple với vai trò là chuyên gia phân tích dữ liệu và cho biết đã tiếp cận với khái niệm Bitcoin từ khá sớm. Vào năm 2013, Taing bắt đầu bằng việc mua Bitcoin để nắm giữ như một tài sản tích luỹ thụ động. Nhưng sau khi nhận ra được tiềm năng của việc khai thác loại tiền số này, Taing đã bắt đầu mua một số máy đào về để thử nghiệm.

Cựu nhân viên Apple nghỉ việc để đào Bitcoin kiếm 2,5 tỷ đồng mỗi tháng - Ảnh 1.

Chân dung vị triệu phú trẻ tuổi

Tuy nhiên, do việc vận hành, lắp đặt và tối ưu hóa hệ thống máy đào rất tốn thời gian và công sức nghiên cứu nên vào năm 2020, Eng Taing đã quyết định thuê một đơn vị chuyên nghiệp để làm điều này thay cho mình. Hiện tại, vị triệu phú 36 tuổi đang sở hữu tổng cộng 261 máy đào Bitcoin, nhưng toàn bộ máy đào đã được Compass Mining, một công ty hỗ trợ vận hành máy đào Bitcoin cho các cá nhân nhỏ lẻ. Như vậy, dù không thật sự tham gia vận hành máy đào, Eng Taing vẫn đều đặn hàng tháng thu về 2,8BTC, tại thời điểm bài viết này được thực hiện, số lượng Bitcoin kể trên đã mang về cho vị triệu phú người Mỹ 110.000 USD, tương đương khoảng 2,5 tỷ đồng mỗi tháng.

Khác với những công ty khai thác Bitcoin chuyên nghiệp, Compass Mining là công ty cung cấp dịch vụ vận hành máy đào cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Hình thức hợp tác này mang đến rất nhiều lợi ích cho đôi bên, nhà đầu tư thì sẽ yên tâm hơn về việc vận hành, bảo trì máy móc vì đây là việc của Compass. Hơn nữa, việc cũng hoạt động với các máy đào khác trong cùng một "mạng lưới" sẽ gia tăng hashrate (hiểu đơn giản là tốc độ đào) của cả hệ thống. Ở phần còn lại, Compass Mining sẽ được ăn chia phần trăm số Bitcoin mà toàn mạng lưới đào được, đồng thời thu phí bảo dưỡng và vận hành các máy đào.

Cựu nhân viên Apple nghỉ việc để đào Bitcoin kiếm 2,5 tỷ đồng mỗi tháng - Ảnh 2.

Một hệ thống máy đào Bitcoin (Ảnh minh hoạ)

Về phần Taing, với 261 máy đào, tỷ suất lợi nhuận mang lại từ việc khai thác Bitcoin là khoảng 65-70% và như đã nói ở trên, kiếm về hơn 100.000 USD mỗi tháng.

Công ty thanh toán Block (tiền thân là Square) của nhà sáng lập Twitter Jack Dorsey cũng đang cố gắng hỗ trợ những người dùng cá nhân khai thác Bitcoin. Trong chuỗi tweet đầu năm 2022, Thomas Templeton, người phụ trách mảng phần cứng của Block, đưa ra kế hoạch tạo các hoạt động Bitcoin trọn gói từ việc mua, thiết lập, bảo trì đến khai thác.

"Việc khai thác Bitcoin sẽ dễ như việc cắm một dàn trâu cày vào nguồn điện", Dorsey viết trên Twitter hồi đầu năm 2022.

(Theo Tổ Quốc, CNBC)

Cái giá phải trả của những nơi đặt máy đào Bitcoin

Cái giá phải trả của những nơi đặt máy đào Bitcoin

Ngành công nghiệp đào Bitcoin khiến nhiều người thành triệu phú, nhưng theo các chuyên gia, hoạt động khai thác Bitcoin sẽ tiêu tốn lượng dự trữ toàn mạng lưới và dẫn tới thiếu hụt điện cho các khu dân cư.