Trên tài khoản Twitter chính thức, SpaceX thông báo “đã có hơn 1 triệu người dùng tích cực”, đồng thời gửi lời cảm ơn đến khách hàng và đội ngũ phát triển sản phẩm.

Starlink là dịch vụ Internet vệ tinh của SpaceX. (Ảnh: Mashable)

Dù là thành tích khá ấn tượng, nó lại không phải tin tức làm vui lòng khách hàng Starlink. Theo báo cáo hồi tháng 9 của Ookla, tốc độ tải xuống trung bình của dịch vụ trong quý II giảm tại mọi quốc gia so với cùng kỳ một năm trước. Mức giảm dao động từ 9% đến 54%, tùy thuộc vào từng khu vực. Chẳng hạn, tốc độ tải xuống trung bình của người dùng Mỹ thấp nhất là khoảng 60 Mbps.

Ookla lưu ý điều này có thể do hạ tầng của Starlink đang không theo kịp với tốc độ tăng trưởng người dùng. Vào tháng 5, hơn 400.000 người sử dụng Starlink và sau khi giảm giá vào tháng 8, có thêm nhiều người đăng ký hơn.

Cũng trong tháng 8, SpaceX hợp tác với T-Mobile để cho phép người dùng di động của nhà mạng này kết nối trực tiếp với vệ tinh Starlink. Việc thử nghiệm sẽ tiến hành đến cuối năm 2023. Nó làm gia tăng áp lực về người dùng đối với hạ tầng của dịch vụ.

Dường như SpaceX nhận thức được tốc độ sụt giảm của Starlink và đang thực hiện một số biện pháp khắc phục. Trong chính sách sử dụng mới được giới thiệu vào tháng 11, công ty viết rằng những khách hàng vượt qua giới hạn dữ liệu nhất định hàng tháng sẽ bị “bóp” tốc độ Internet. Họ phải trả thêm tiền để sử dụng tốc độ như ban đầu.

SpaceX dự định phóng vệ tinh Starlink thế hệ hai trước cuối năm nay, phần nào giảm tải áp lực. Điều này sẽ khiến các phi hành gia “đau đầu” hơn khi họ đã lo ngại về tình trạng ô nhiễm bầu trời do quá nhiều vệ tinh của Musk. SpaceX hiện có hơn 3.000 vệ tinh trong quỹ đạo và lên kế hoạch phóng tổng cộng 42.000. Cho tới nay, đã có 12.000 vệ tinh được phê duyệt.

(Theo Mashable)