Phần mềm Cổng dịch vụ công của VNPT, Viettel, FPT, Nhật Cường được công nhận đáp ứng tiêu chí kỹ thuật | Công nhận thêm phần mềm Cổng dịch vụ công FPT.eGov đáp ứng bộ tiêu chí kỹ thuật | Đã có 4 phần mềm Cổng dịch vụ công đáp ứng bộ tiêu chí kỹ thuật

Phần mềm Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử FPT.eGov đã được triển khai tại 25 tỉnh, thành phố trong cả nước như: Quảng Ninh, Hải Phòng, Tây Ninh, Bình Dương, TP.HCM, Cần Thơ... (Trong ảnh: Nhân viên FPT IS đang hỗ trợ tại Trung tâm Hành chính công Quảng Ninh. Nguồn ảnh: Chungta.vn)

Theo Danh sách phần mềm cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử thống nhất cho cấp bộ, tỉnh đánh giá đáp ứng bộ tiêu chí kỹ thuật mới được Bộ TT&TT cập nhật trên Cổng thông tin điện tử của Bộ, hệ thống phần mềm “Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử FPT.eGov của Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) vừa được bổ sung, nâng tổng số phần mềm Cổng dịch vụ công đã được Bộ TT&TT đánh giá và công nhận đáp ứng bộ tiêu chí kỹ thuật lên 4 phần mềm.

Trước đó, thực hiện nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định 985 ngày 8/8/2018 ban hành Kế hoạch triển khai Nghị định 61 về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, từ cuối năm 2018 đến tháng 3/2019, Bộ TT&TT đã đánh giá và lần lượt công nhận 3 hệ thống phần mềm của 3 doanh nghiệp khác là VNPT, Nhật Cường và Viettel đáp ứng bộ tiêu chí thống nhất về chức năng, tính năng kỹ thuật trong xây dựng Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử (phiên bản 1.0) đã được Bộ ban hành hồi tháng 10/2018.

Cụ thể, hiện tại Danh sách phần mềm cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử thống nhất cho cấp bộ, cấp tỉnh được Bộ TT&TT đánh giá đáp ứng bộ tiêu chí kỹ thuật gồm có: Phần mềm “Cổng Dịch vụ công và phần mềm hệ thống một cửa điện tử VNPT iGate trên nền tảng VNPT eGov 2.0” (VNPT iGate), phiên bản 2.0.0 của tập đoàn VNPT; “Phần mềm Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử”(O-PUS) phiên bản 2.0 của Nhật Cường; “Cổng Dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử Viettel” (V1Gate) phiên bản 2.0; và “Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử (FPT.eGov) phiên bản 1.0 của FPT IS.

Theo đánh giá của Bộ TT&TT, cả 4 hệ thống phần mềm này đều đáp ứng các yêu cầu chung; yêu cầu về chức năng, hiệu năng và an toàn bảo mật; đáp ứng yêu cầu về khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử; kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Trong thông tin chia sẻ với ICTnews, FPT IS – đơn vị vừa có phần mềm Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử thống nhất cấp bộ, cấp tỉnh được Bộ TT&TT công nhận đáp ứng bộ tiêu chí kỹ thuật, cho biết: Hệ thống chính quyền điện tử FPT.eGOV phiên bản 1.0 đã được FPT IS xây dựng và phát triển từ năm 1998 và đến nay đã được triển khai thành công tại hơn 25 tỉnh, thành trên toàn quốc. Giải pháp FPT.eGov bao gồm một tập hợp các ứng dụng và cơ sở dữ liệu phục vụ cho việc quản lý và điều hành của cơ quan chính quyền các cấp, nhằm hướng tới việc cung cấp các dịch vụ hành chính công cho công dân được thuận tiện, đơn giản và hiệu quả hơn. Trong đó, Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử là 2 hệ thống lõi của giải pháp này.

Cũng theo FPT IS, Cổng dịch vụ công được xây dựng và triển khai tại các tỉnh thành và địa phương với mục tiêu tiết kiệm thời gian, tiết kiệm chi phí, công khai, minh bạch. Ở bất cứ đâu, công dân cũng nộp được hồ sơ mà không phải đến trực tiếp cơ quan hành chính. Chỉ vài bước đơn giản công dân có thể đăng ký thành công một tài khoản trên công dịch vụ công và tiến hành nộp hồ sơ trực tuyến. Trên cổng dịch vụ công sẽ công khai quá trình xử lý hồ sơ, thời gian giải quyết, từ đó công dân có thể theo dõi được tình hình xử lý hồ sơ đã nộp.

Bên cạnh đó, công dân có thể tra cứu thủ tục hành chính, tra cứu văn bản quy phạm pháp luật được công khai trên Cổng dịch vụ công. Mọi câu hỏi thắc mắc cần giải đáp công dân sẽ đặt câu hỏi luôn trên cổng dịch vụ công tại mục “Hỏi – Đáp”. Câu hỏi được gửi đến đơn vị chuyên môn để trả lời. Nội dung trả lời cũng như các câu hỏi khác sẽ được công khai ngay trên cổng để công dân vào tra cứu.

Ngoài ra, Cổng dịch vụ công thuộc sản phẩm FPT.eGOV còn tích họp các tiện ích giúp người dùng có thể đánh giá mức độ hài lòng và thái độ phục vụ của cán bộ công chức; thanh toán trực tuyến khi giao dịch hồ sơ và tích hợp chức năng liên thông dịch vụ bưu chính công ích…

Với hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu một cửa điện tử, FPT IS cho hay, đây hệ thống được thiết kế và xây dựng nhằm phục vụ việc quản lý quá trình giải quyết hồ sơ tại các đơn vị, là xương sống của hệ thống chính quyền điện tử. Thông qua hệ thống này sẽ kết nối đến tất cả các hệ thống chuyên ngành, cung cấp dữ liệu đầu vào và là nơi nhận kết quả đầu ra của một quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài các nhóm chức năng có bản hệ thống Một cửa FPT eGov còn có một số tiện ích như: có thế số hóa được các hồ sơ đầu vào thông qua việc kết nối trực tiếp với các thiết bị phần cứng khác như máy Scan, Photo giúp cho người dùng có thể số hóa hồ sơ tài liệu một cách dễ dàng, nhanh chóng; tích hợp chức năng ký số trên ứng dụng, giúp cho lãnh đạo có thể phê duyệt hồ sơ trực tiếp trên hệ thống…