Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) trực thuộc Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) vừa gửi đi cảnh báo về 4 lỗ hổng mới trong BIOS của máy tính Dell. Phía Dell trả lời ICTnews khẳng định các lỗi này đã có bản vá khắc phục.

{keywords}

Cụ thể, các máy tính tự động cập nhật bản vá khi người dùng bật chế độ tự động cập nhật của Dell. Hãng khuyên người dùng cập nhật phiên bản Dell Client BIOS qua chế độ cập nhật tự động.

Nếu tính năng tự động cập nhật chưa được kích hoạt, người dùng có thể thực hiện thủ công theo các bước khắc phục ngay khi có thể (theo đường dẫn DSA-2021-106).

Theo hướng dẫn, nếu không bật tính năng tự động cập nhật Dell Client BIOS, người dùng có thể sử dụng các giải pháp giảm thiểu dưới đây. 

Đối với lỗi BIOSConnect, khách hàng có thể tắt tính năng BIOSConnect bằng hai cách.

Cách 1: truy cập BIOS bằng cách nhấn F2 khi máy khởi động, sau đó tìm chọn tắt BIOS Connect.

Cách 2: Dùng công cụ Remote System Management trong Dell Command | Configure (DCC) để tắt tính năng BIOSConnect.

Với lỗi khởi động HTTPS, khách hàng có thể tắt tính năng HTTPS Boot bằng hai cách:

Cách 1: F2 > Connection > HTTP(s) Boot > Chuyển sang Tắt.

Cách 2: Khách hàng có thể tận dụng Remote System Management trong Dell Command | Configure (DCC) để tắt Hỗ trợ Khởi động HTTP.

Theo Cục An toàn thông tin, ngày 24/6, qua công tác giám sát trên không gian mạng, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) trực thuộc Cục này đã ghi nhận 4 điểm yếu, lỗ hổng bảo mật mới trong tính năng BIOS Connect và HTTPS Boot của máy tính Dell.

Đây là tính năng, công cụ có sẵn trên hầu hết các máy tính, thiết bị của Dell để hỗ trợ việc cập nhật firmware và khôi phục hệ điều hành từ xa trên BIOS của các máy tính, thiết bị hãng Dell.

Cụ thể, một lỗ hổng cho phép giả mạo chứng thư số. Các lỗ hổng khác là lỗi tràn bộ đệm, cho phép vượt qua cơ chế kiểm soát để thực thi những đoạn mã độc hại với quyền người dùng quản trị; khai thác được khi có quyền truy cập cục bộ. Lỗ hổng này có thể ảnh hưởng đến 30 triệu máy tính trên toàn cầu của Dell.

Cục An toàn thông tin yêu cầu các đơn vị cập nhật bản vá tương ứng theo phát hành của hãng Dell. 

Hải Đăng

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật khiến 30 triệu máy tính Dell có nguy cơ bị tấn công

Cảnh báo lỗ hổng bảo mật khiến 30 triệu máy tính Dell có nguy cơ bị tấn công

Trung tâm NCSC thuộc Cục An toàn thông tin vừa cảnh báo về 4 lỗ hổng mới trong BIOS của thiết bị Dell. Các lỗ hổng này ảnh hưởng đến khoảng 30 triệu thiết bị, tương ứng 129 dòng máy tính xách tay, máy tính bảng và máy tính bàn.