Thông tin trên vừa được Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT cho biết.

{keywords}
Tính đến 11h ngày 28/8/2020, ứng dụng hỗ trợ phát hiện tiếp xúc gần người nhiễm Covid-19 đã có 21,57 triệu lượt tải.

Trước đó, vào ngày 20/8, cơ quan này cho hay, trong 7 ngày từ ngày 12/8 đến hết ngày 18/8, thông qua dữ liệu tiếp xúc của người dùng Bluezone, ứng dụng này đã hỗ trợ truy vết thêm được 1.391 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 nằm ngoài danh sách truy vết theo cách truyền thống là điều tra lịch trình người bệnh.

Như vậy, những ngày gần đây, Bluezone - phần mềm hỗ trợ phát hiện tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19, đã giúp cơ quan y tế truy vết thêm được 385 trường hợp F1, F2. Kết quả này tiếp tục khẳng định tính hiệu quả của việc sử dụng Bluezone hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Là ứng dụng do Bộ TT&TT và Bộ Y tế triển khai từ tháng 4/2020 dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bluezone nhằm bảo vệ cộng đồng trước đại dịch Covid-19, giảm thiểu các nguy cơ lây lan bệnh dịch.

Bluezone sử dụng công nghệ Bluetooth năng lượng thấp (Bluetooth Low Energy), ghi nhận các tiếp xúc gần giữa những điện thoại di động thông minh cùng cài đặt và sử dụng Bluezone. Ứng dụng sẽ cảnh báo nếu người dùng có tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm hoặc người đã từng tiếp xúc gần với ca nhiễm, ca nghi nhiễm.

Trong kết luận cuộc họp thường trực Chính phủ về phòng, chống Covid-19 vào ngày 21/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các bộ, ngành có liên quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khuyến cáo mạnh mẽ việc khai báo y tế điện tử, cài đặt và sử dụng phần mềm truy vết Bluezone. Thủ tướng cũng giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ TT&TT dự thảo Thư của Thủ tướng Chính phủ khuyến cáo về việc cài đặt ứng dụng Bluezone.

Ngay trước đó, tại Nghị quyết 118 về phiên họp thường kỳ tháng 7/2020, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ TT&TT chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, vận động toàn dân cài đặt ứng dụng Bluezone - phần mềm hỗ trợ truy vết người nhiễm Covid-19.

Theo thống kê của Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, tính đến 11h ngày 28/8/2020, đã có 21,57 triệu lượt tải ứng dụng Bluezone.

Nhóm 5 địa phương có tỷ lệ người dân cài ứng dụng Bluezone trên tổng số smartphone cao nhất lần lượt là Đà Nẵng, Quảng Trị, Hải Dương, Quảng Ninh và Quảng Nam.

{keywords}
Top 5 địa phương có số lượng người dân cài ứng dụng Bluezone nhiều nhất.

Xét về số tuyệt đối, Hà Nội và TP.HCM là hai địa phương có lượng người dùng Bluezone lớn nhất hiện nay với hơn 2,5 triệu người cho mỗi thành phố, gấp 4,5 lần địa phương xếp thứ 3 là Đồng Nai.

Về tỷ lệ cài đặt tính theo các nhà mạng, thống kê của Cục Tin học hóa cho thấy, Viettel vẫn đang là mạng di động có tỷ lệ người dùng cài Bluezone cao nhất, chiếm 25,75% tổng số thuê bao trên toàn mạng; tiếp đó là MobiFone (24,21%), VinaPhone (21,65%) và Vietnamobile (8,8%). 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19
Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

 Vân Anh

Các nước khác có dùng Bluezone để chống Covid-19 không?

Các nước khác có dùng Bluezone để chống Covid-19 không?

Đây là câu hỏi của rất nhiều người dân khi được vận động cài đặt ứng dụng Bluezone nhằm truy vết người nghi nhiễm Covid-19.