“iSee Lạng Sơn” là nền tảng trợ lý ảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn thực hiện các thủ tục hành chính công, dịch vụ công, đã được UBND tỉnh này được đưa vào sử dụng từ cuối năm 2021.

Việc xây dựng và đưa vào sử dụng nền tảng trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn” là bước đi trong lộ trình chuyển đổi số Lạng Sơn nhằm mục tiêu sớm đưa tỉnh vào nhóm 10 tỉnh, thành phố dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số.

Nền tảng trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính công -  "iSee Lạng Sơn" được khai trương ngày 31/12/2021.

Để sử dụng trợ lý ảo này, người dùng đã có thể tải ứng dụng trợ lý ảo này trên các kho ứng dụng CH Play và AppStore với tên “iSee Lạng Sơn” và cài đặt trên thiết bị của mình.

Theo đại diện Sở TT&TT Lạng Sơn, trợ lý ảo có thể trả lời các câu hỏi liên quan đến việc thực hiện thủ tục hành chính công từ người truy vấn và cung cấp cho họ câu trả lời có liên quan, hay cách tiếp cận thông tin nhanh chóng mình cần. Dựa trên kỹ thuật máy học, trợ lý ảo đủ thông minh để tạo cuộc trò chuyện và cung cấp câu trả lời cho các câu hỏi cụ thể.

Để huấn luyện trợ lý ảo thì phải có dữ liệu lưu trữ các văn bản quy phạm pháp luật, dữ liệu hỏi và đáp trả lời văn bản, các bộ thủ tục quy trình liên quan, thì việc tạo cho trợ lý ảo trở nên thành thạo trong việc xác định từ khóa trong các câu hỏi và đưa ra câu trả lời chính xác. Nếu một câu hỏi phức tạp hơn mức có thể xử lý, trợ lý ảo sẽ phân luồng và chuyển câu hỏi đó cho bên liên quan, thông qua biểu mẫu hoặc qua trò chuyện trực tiếp.

Giao diện trợ lý ảo hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công.

Được biết, trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn” đã được doanh nghiệp công nghệ xây dựng dựa trên các công nghệ tiên tiến như AI, Big Data... có thể hiểu và trò chuyện với người dùng ở nhiều ngữ cảnh khác nhau. Đồng thời, đây cũng là ứng dụng có khả năng nhận dạng giọng nói với độ chính xác rất cao.

Nền tảng "iSee Lạng Sơn" là 1 trong những nền tảng số được các Tổ công nghệ số cộng đồng trên địa bàn hướng dẫn người dân, doanh nghiệp Lạng Sơn sử dụng.

Trong thông tin mới cập nhật, Sở TT&TT tỉnh Lạng Sơn cho biết, trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn” đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh với hơn 12.000 câu hỏi phục vụ người dân và doanh nghiệp tra cứu thông tin, nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến qua dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4. Đến nay, đã có trên 34.000 lượt tương tác của người dân, doanh nghiệp với Trợ lý ảo “iSee Lạng Sơn”.

Hiện Cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh Lạng Sơn đang triển khai cung cấp 1.816 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 1.049 dịch vụ công trực tuyến mức 4, chiếm gần 58%. Cổng cũng đã được kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, thực hiện tích hợp, đồng bộ dữ liệu  với 1.755 thủ tục hành chính; cung cấp, công khai 1.273 dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4 trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.