Smartphone trở thành vật bất ly thân đối với nhiều người. Họ có thể mang thiết bị đi bất kỳ đâu, từ phòng tắm, nhà vệ sinh, phòng ngủ hay những giây phút lãng mạn bên người yêu. Ít ai nghĩ rằng tin tặc có thể khai thác lỗ hổng bảo mật để sử dụng camera như công cụ theo dõi hình ảnh.

Cách đây chưa lâu, ý tưởng che webcam laptop bị coi là “điên rồ”. Nhiều người cảm thấy phiền hà và cho rằng không thực sự cần thiết. Nhưng mọi thứ dần thay đổi khi người sáng lập Facebook Mark Zuckerberg khoe văn phòng làm việc, vô tình để lộ chiếc máy tính xách tay bị dán cụm camera và micro.

Da den luc ban che not camera truoc cua dien thoai hinh anh 1
Bạn nên che camera selfie trên smartphone nếu không muốn hacker nhìn thấy mọi thứ. Ảnh: Getty.

Không ít người giật mình trước hành động cẩn trọng “quá mức” của ông chủ Facebook. Theo Mashable, nhiều chuyên gia bảo mật tin rằng hacker có thể xâm nhập vào webcam máy tính để quan sát xung quanh.

Patrick Wardle - nhà nghiên cứu bảo mật của Synack - từng phát hiện loại mã độc có tên Fruitfly trên máy tính Mac, hoạt động suốt 13 năm mà không ai hay biết. Phần mềm được thiết kế để theo dõi người dùng thông qua webcam.

“Hacker đã xây dựng phần mềm theo dõi người dùng Mac. Mục đích có thể là để ghi lại những hình ảnh đồi trụy của nạn nhân”, Wardle giải thích với Mashable năm 2017.

Da den luc ban che not camera truoc cua dien thoai hinh anh 2
Mark Zuckerberg khoe thành tích của Instagram năm 2016. Ảnh: Zuckerberg.

Camera selfie có phải ngoại lệ? Thiết bị di động chạy trên hệ điều hành khác so với máy tính. Nhưng đầu năm nay, cộng đồng iOS sững sờ trước lỗi nghiêm trọng của FaceTime. Người dùng iPhone có thể nghe và quan sát thấy người mà họ liên hệ kể cả khi người đó chưa chấp nhận cuộc gọi. 

Mọi thứ đều có thể xảy ra. Apple vẫn mắc sai lầm dù luôn cam kết về quyền riêng tư và bọn tin tặc thích điều đó. Liệu hacker sẽ làm gì với thiết bị di động của bạn nếu xuất hiện lỗi tương tự?

Danny O'Brien, Giám đốc chiến lược của Electronic Frontier Foundation, cho biết đó là vấn đề lớn. Ông khuyên mọi người nên vô hiệu hóa tạm thời camera bằng miếng dán di động.

Da den luc ban che not camera truoc cua dien thoai hinh anh 3
FaceTime từng gặp lỗi cho phép người gọi nghe rõ đầu bên kia mà không cần chấp nhận. Ảnh: Patrick Wardle.

“Người dùng đối diện với nguy cơ bị theo dõi. Mục tiêu nhắm đến thường là phụ nữ và hacker chủ yếu thu thập hình ảnh đời thực”, chuyên gia Danny O'Brien cảnh báo.

Người dùng smartphone thích nhất tính năng selfie, nên việc loại bỏ hoàn toàn camera không khả thi. Vì thế, một miếng dán di động sẽ phù hợp hơn cả. Bạn có thể tháo chúng ra lúc chụp hình và dán lại sau đó.

Việc che camera smartphone như vậy làm mất tính thẩm mỹ thiết bị. Vì thế trong trường hợp không dùng tấm dán, bạn hãy để ý tránh hướng điện thoại vào vùng nhạy cảm hay lúc thân mật với người yêu.