Đã dẹp được các quảng cáo “nhà tôi ba đời”, “thần y” trên YouTube

Vân Anh Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Với sự hợp tác của Bộ Y tế, Bộ TT&TT đã yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới ngăn chặn triệt để những quảng cáo phóng đại, sai sự thật. Đến nay, các quảng cáo “thần y”, “nhà tôi ba đời” trên YouTube gần như không còn.

Thông tin trên vừa được ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) cho biết tại sự kiện ra mắt “Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng” vào ngày 27/12.

Đại diện Cục PTTH&TTĐT cũng cho hay, để đáp ứng yêu cầu của Bộ TT&TT về việc các nền tảng xuyên biên giới phải chủ động ngăn chặn triệt để và hiệu quả những quảng cáo phóng đại, sai sự thật, YouTube đã mất khoảng 2-3 tháng nghiên cứu, thay đổi thuật toán để truy tìm và xoá bỏ hơn 2.000 quảng cáo loại này, bằng tổng số quảng cáo vi phạm đã gỡ của 4 năm trước cộng lại.

Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT, Bộ TT&TT.

Những năm gần đây, quảng cáo trên mạng đang phát triển vô cùng nhanh chóng, trở thành xu thế tất yếu được các doanh nghiệp trong và ngoài nước lựa chọn nhờ khả năng tiếp cận khách hàng lớn, chi phí linh hoạt, hiệu quả cao. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm này, quảng cáo xuyên biên giới cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, vấn đề đối với cả doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước.

Để tăng cường quản lý quảng cáo trên mạng, triển khai thực hiện Nghị định Nghị định 70 năm 2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 181/2013/NĐ-CP về quản lý quảng cáo xuyên biên giới, thời gian qua Bộ TT&TT đã triển khai nhiều giải pháp.

Cụ thể như, tổ chức các hội thảo để phổ biến văn bản quy phạm pháp luật và triển khai các giải pháp quản lý quảng cáo trên mạng tới các nhãn hàng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo trong và ngoài nước; thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới; rà soát, làm việc với các doanh nghiệp có dấu hiệu vi phạm.

Bộ TT&TT, trực tiếp là Cục PTTH&TTĐT, cũng đã yêu cầu các doanh nghiệp nước ngoài cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới phải gỡ bỏ quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ theo đề nghị của Bộ.

Đồng thời, yêu cầu người phát hành quảng cáo và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo trong nước kiểm soát chặt hoạt động quảng cáo trên các nền tảng xuyên biên giới, dừng hợp tác với các nền tảng quảng cáo có nhiều vi phạm; không hợp tác quảng cáo với các website/nền tảng quảng cáo vi phạm pháp luật đã được công bố bởi Bộ TT&TT. Đến nay, Bộ TT&TT đã công bố 171 website vi phạm pháp luật.

Cách làm mới của Bộ TT&TT trong công tác quản lý quảng cáo trên mạng thời gian qua là Bộ đã đàm phán với Google để đạt thỏa thuận gỡ bỏ các quảng cáo vi phạm như thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe bằng phương thức gửi ảnh chụp, không cần gửi đường link video quảng cáo vi phạm; không cần nêu ra cụ thể quy định pháp luật Việt Nam bị vi phạm. 

Cùng với đó, Bộ TT&TT còn xây dựng bộ danh sách nội dung “sạch” (Whitelist) và nội dung “đen” (Blacklist) trên mạng của Việt Nam. Trong đó, Whitelist gồm báo điện tử, tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội được cấp giấy phép hoạt động và tiếp tục mở rộng cho các website, tài khoản, kênh nội dung đăng ký thông tin để khuyến khích các nhãn hàng, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ quảng cáo thực hiện quảng cáo trên các trang này. 

Blacklist gồm các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, nền tảng phát hành quảng cáo, trang thông tin điện tử vi phạm (website, tài khoản mạng xã hội, kênh nội dung, trang cộng đồng) cũng sẽ được Bộ TT&TT công khai và khuyến cáo không hợp tác quảng cáo với các đối tượng đó.

"TikToker Hưng baba được Nhà nước vinh danh" là thông tin sai sự thật

Trước việc người dùng chia sẻ thông tin sai sự thật về TikToker “Hưng baba” được vinh danh, Sở TT&TT Hải Phòng đã yêu cầu ông Hưng kiểm soát nội dung bình luận, chia sẻ trên mạng.

Nhật Bản ứng dụng AI chống tin giả

Nhật Bản chuẩn bị sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích các chiến dịch tin giả nước ngoài lan tràn trên mạng xã hội.

Quản chặt hoạt động phổ biến phim trên không gian mạng

Theo Cục PTTH&TTĐT, đã có đủ hành lang pháp lý để quản lý hoạt động phổ biến phim trên mạng và cung cấp dịch vụ phát thanh truyền hình theo yêu cầu của doanh nghiệp nước ngoài cung cấp xuyên biên giới vào Việt Nam.

Bộ TT&TT ra cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng

“Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng” vừa được Bộ TT&TT ra mắt. Đây là công cụ quan trọng giúp cộng đồng người dùng cùng nhận biết, ứng xử phù hợp và góp phần chung tay loại trừ tin giả, tin sai sự thật trên mạng.

Sắp công bố Cẩm nang phòng chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng

Dự kiến được Bộ TT&TT công bố ngày 27/12, Cẩm nang phòng, chống tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng sẽ giúp cơ quan, tổ chức, cá nhân có kiến thức để ứng phó và xử lý sai phạm.

Công bố danh sách 98 website có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Danh sách 98 website có dấu hiệu vi phạm pháp luật cập nhật đến quý IV/2022, vừa được Bộ TT&TT công bố. Đây là những trang web mà các đơn vị không được hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo.

Sẽ công khai các nhãn hàng, nền tảng quảng cáo trên mạng có sai phạm

Một giải pháp sẽ được Bộ TT&TT triển khai về hoạt động quảng cáo trên mạng là công khai các nhãn hàng, đại lý quảng cáo, nền tảng phát hành quảng cáo và trang thông tin điện tử vi phạm.

Elon Musk đình chỉ vĩnh viễn tài khoản mạo danh trên Twitter

Elon Musk tuyên bố, bất kỳ tài khoản Twitter nào tham gia vào hoạt động mạo danh mà không giải thích rõ mục đích sẽ bị đình chỉ vĩnh viễn.

Mạng xã hội ông Trump gia tăng ảnh hưởng trước thềm bầu cử giữa kỳ

Truth Social, mạng xã hội của cựu Tổng thống D. Trump đang đối mặt với 2 cuộc điều tra liên bang và tương lai tài chính bất định. Thế nhưng nền tảng này vẫn đang có sự tăng trưởng vượt trội so với các đối thủ khác.

Cần bình đẳng trong quản lý để phát triển mạng xã hội Việt

Nếu bình đẳng trong quản lý, việc phát triển mạng xã hội Việt để bảo vệ dữ liệu người dùng là điều hoàn toàn khả thi.

Đang cập nhật dữ liệu !