Theo thông tin từ Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an Thành phố Đà Nẵng), ngày 30 và 31/01/2020, Phòng An ninh chính trị nội bộ đã phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông mời 2 người là bà Đ.T.Q (trú tại Quận Hải Châu – Thành phố Đà Nẵng) và bà H.T.L (trú tại Quận Liên Chiểu – Thành phố Đà Nẵng) đến trụ sở công an làm việc về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên mạng xã hội (Facebook) về dịch bệnh liên quan đến virus Corona.

Các Facebookers đăng tải thông tin sai sự thật về dịch bệnh liên quan đến virus Corona đang làm việc tại trụ sở cơ quan Công an (Ảnh: Công an TP Đà Nẵng cung cấp

Theo đó, vào ngày 27/01/2020 (mồng 3 Tết Canh tý 2020), bà Đ.T.Q sử dụng tài khoản facebook ĐQ chia sẻ bài viết có nội dung: “Tại Nha Trang đã có rất nhiều người bị nhiễm virus Corona từ khách du lịch Trung Quốc. Bộ Y tế Việt Nam vẫn giấu kín thông tin này”. Nội dung trên được Đ.T.Q chia sẻ vào fanpage hội, nhóm Hội mua bán nhà và đất tại Đà Nẵng và nhóm Bất động sản Đà Nẵng, thu hút gần 200 lượt like và hơn 150 lượt bình luận. Hai trang hội nhóm trên có hơn 200.000 lượt theo dõi, tương tác mỗi ngày nên đã góp phần lan tỏa thông tin tiêu cực, tạo tâm lý hoang mang cho người dân.

Đối với trường hợp bà H.T.L, vào ngày 23/01/2020 đã đăng tải bài viết lên tài khoản facebook cá nhân HTL với nội dung: “Đà Nẵng phát hiện 2 ca nhiễm virus Corona – Vũ Hán” kèm đường link bài báo “Phát hiện 2 người Trung Quốc ở Vũ Hán nghi bị viêm phổi cấp tại sân bay Đà Nẵng” (Báo nld.com.vn). Mặc dù đã có 1 tài khoản facebook vào bình luận nội dung H.T.L viết là sai sự thật nhưng H.T.L vẫn không chỉnh sửa, để gây ra hiểu nhầm, tạo tâm lý hoang mang cho dư luận trên địa bàn thành phố.

Tại cơ quan công an, hai cá nhân trên đã nhận thấy hành vi sai trái của mình, xuất phát từ mục đích chia sẻ thông tin nhằm tuyên truyền cho người dân ý thức phòng chống dịch bệnh. Tuy nhiên, trong quá trình đăng tải các cá nhân này đã không kiểm duyệt nội dung để dẫn đến sai phạm, gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh liên quan đến virus Corona trên địa bàn cả nước.

Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an Thành phố Đà Nẵng đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với bà Đ.T.Q và bà H.T.L với mức khung phạt từ 10 đến 15 triệu đồng vì đã vi phạm Điểm a, Khoản 3, Điều 64, Nghị định 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ ngày 13/11/2013 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

“Phòng An ninh chính trị nội bộ - Công an Thành phố Đà Nẵng cũng đã lên danh sách một số tài khoản facebook đăng tải thông tin sai sự thật về công tác phòng, chống dịch bệnh liên quan đến virus Corona trên địa bàn thành phố, trong thời gian tới sẽ tiếp tục mời làm việc và xử lý theo quy định pháp luật,” đại diện đơn vị này cho biết thêm.