Vừa qua vào ngày 26/9, Sở Thông tin & Truyền thông (Sở TT&TT) thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với Công ty Microsoft Việt Nam tổ chức hội thảo “Giải pháp thành phố thông minh”. Theo baochinhphu.vn, tại buổi hội thảo các chuyên gia đã đề ra các giải pháp triển khai xây dựng thành phố thông minh tại Đà Nẵng.

Một số giải pháp tiêu biểu đó là “Thành phố an toàn” dựa trên công nghệ internet vạn vật (IoT) giúp tăng cường an ninh cho thành phố thông qua hình ảnh từ các camera và điện thoại di động; “Giao thông thông minh” liên quan đến hệ thống quản lý bãi đậu xe thông minh, hệ thống phát hiện các hành vi đậu xe trái phép, hệ thống quản lý các phương tiện giao thông cộng đồng.

Ông Phạm Thế Trường, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam nhận định rằng Đà Nẵng có tiềm năng lớn để trở thành phố thông minh đứng đầu cả nước. Đà Nẵng có chính sách cởi mở, tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp đầu tư công nghệ, vì thế trong tương lai Microsoft sẽ lựa chọn Đà Nẵng để hợp tác nhiều lĩnh vực công nghệ, nhằm xây dựng Đà Nẵng trở thành thành phố thông minh.

Về phía Đà Nẵng, ông Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở TT&TT thành phố thì chia sẻ Hội thảo là cơ hội để thành phố có thể học hỏi kinh nghiệm ở các nước khác, từ đó xây dựng chương trình, đề án thành phố thông minh phù hợp nhất với điều kiện có sẵn. Xây dựng thành phố thông minh là xu thế tất yếu, khách quan, đáp ứng đòi hỏi của quản lý đô thị hiện đại và yêu cầu phát triển của Đà Nẵng.

Trong thời gian tới, Đà Nẵng sẽ tăng cường hợp tác quốc tế, vận động, thu hút, huy động nguồn lực, kinh nghiệm và công nghệ từ các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế, đồng thời sẽ xây dựng đội ngũ nhân lực có trình độ, có khả năng vận hành và xây dựng thành phố thông minh hiệu quả...

Trước đó ngày 29/12/2018, UBND thành phố Đà Nẵng đã ban hành Đề án xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2018-2025. Kế hoạch triển khai được chia thành 3 giai đoạn với kế hoạch Giai đoạn 1 (từ nay đến năm 2020) là sẵn sàng hạ tầng, nền tảng và dữ liệu thông minh, đóng vai trò là nền tảng dùng chung cho các ứng dụng thành phố thông minh.

Kế hoạch giai đoạn 2 (từ 2020 đến 2025) của Đà Nẵng là thông minh hóa các ứng dụng đã hình thành và thí điểm ở giai đoạn trước để phục vụ doanh nghiệp, người dân, du khách; chuyển quản lý đô thị từ truyền thống thành quản lý trên dữ liệu số. Kế hoạch giai đoạn 3 (từ năm 2025 đến 2030) là thông minh hóa các ứng dụng cộng đồng với các công nghệ chuyên sâu như trí thông minh nhân tạo, máy học, thực tế ảo...

Nhìn chung xây dựng thành phố thông minh đã trở thành chiến lược phát triển của thành phố Đà Nẵng, việc Đà Nẵng tăng cường hợp tác quốc tế, vận động, thu hút, huy động nguồn lực, kinh nghiệm và công nghệ từ các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế sẽ giúp giảm tải cho nguồn chi ngân sách đồng thời đảm bảo triển khai kế hoạch nhanh chóng.

b1-da-nang-huy-dong-nguon-von-quoc-te-xay-dung-thanh-pho-thong-minh.jpg

Việc Đà Nẵng tăng cường hợp tác quốc tế, vận động, thu hút, huy động nguồn lực, kinh nghiệm và công nghệ từ các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế trong xây dựng thành phố thông minh sẽ giúp giảm tải cho nguồn chi ngân sách đồng thời đảm bảo triển khai kế hoạch nhanh chóng.

Trong Nghị quyết 08/NQ-CP ngày 24/1/2018 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập có đặt ra các chỉ tiêu cụ thể.

Theo đó đến năm 2021, chỉ tiêu phấn đấu là giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước so với giai đoạn 2011-2015; đến năm 2025 tiếp tục giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước so với giai đoạn 2016-2020.