Đã quá muộn để Apple thay đổi App Store?

Trước thềm WWDC 2016, giới thạo tin đã đồn thổi về những gì sẽ xuất hiện trong Hội nghị dành cho các nhà phát triển của Apple. Phải chăng Apple cũng nhận ra, họ cần phải thay đổi.

Trước thềm WWDC 2016, giới thạo tin đã đồn thổi về những gì sẽ xuất hiện trong Hội nghị dành cho các nhà phát triển của Apple. Phải chăng Apple cũng nhận ra, họ cần phải thay đổi.

Một tuần trước ngày diễn ra WWDC 2016, tin tức về App Store 2.0 tràn ngập các mặt báo. Trong bản cập nhật này, người dùng có thể đăng ký theo dõi các nhà phát triển ứng dụng ưa thích trên cửa hàng.

Apple sẽ để các đối tác nhận được tới 85% doanh thu kể từ năm thứ hai trở đi khi người dùng trả tiền thuê bao, tăng 15% so với trước. Điều này đồng nghĩa với việc đội ngũ lập trình viên thu được nhiều lợi nhuận hơn, các phần mềm có nhiều lượt tải cũng từ đó sẽ có giá thành rẻ hơn.

{keywords}

Chưa đầy 7 tháng, Phó chủ tịch Phil Schiller đang thực hiện một cuộc lột xác ngoạn mục cho App Stor. Ảnh: The Verge.

Ngoài ra, Apple còn cho phép bên thứ ba trả tiền để đưa phần mềm của họ xuất hiện đầu tiên trong các kết quả tìm kiếm. Ông lớn ngành công nghệ hy vọng sự thay đổi này giúp đưa nhà phát triển đến gần hơn với người dùng. Tuy nhiên, số ít các lập trình viên e ngại quy định trên chỉ có lợi cho những kẻ giàu mà thôi, tiêu biểu là Facebook.

Thứ Tư vừa qua, một nghiên cứu cho thấy App Store hoàn toàn bị “thống trị” bởi Facebook và Snapchat. Tệ hơn, 94% doanh thu của ứng dụng này đến từ nhóm 1% “tầng lớp trung lưu” - các nhà phát triển hàng đầu.

Nói cách khác các công ty trên nền tảng web như Facebook hay Amazon đang dần chiếm ưu thế, thậm chí vượt trội, làm thay đổi khái niệm về ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Vấn đề khó nhất vẫn chưa được giải quyết

Mặc dù những thay đổi trên rất đáng khích lệ, nhưng nếu không làm triệt để, mô hình đăng ký mới này chỉ khiến kẻ giàu càng giàu thêm.

Có đến 1,5 triệu ứng dụng trên cửa hàng của Apple. Việc một trong số đó gây được chú ý với người dùng là cực kỳ khó. Chi phí để quảng cáo lên tới 16 USD với 1 người dùng/ 1 ứng dụng.

Đó là lý do tại sao việc thu phí người dùng theo phương thức thuê bao gia hạn có thể trở thành điểm nhấn trong lịch sử App Store. Thay vì phải trả một khoản phí quảng cáo lớn ngay từ đầu, lập trình viên có thể chia nhỏ khoản tiền này để trả trong một thời gian dài.

{keywords}

Giao diện mới của App Store trên bản cập nhật sắp tới. Ảnh: Business Insider.

Tuy nhiên thực tế nhà phát triển vẫn phải trả tiền để ứng dụng của mình được chú ý. Số tiền có được từ 15% doanh thu không đáng là bao, nó không đủ để thay đổi cục diện của vấn đề.

Đại diện Apple cho rằng tính năng gợi ý tìm kiếm giúp lập trình viên kết nối với khách hàng dễ dàng hơn. Tuy nhiên, sự “tiện lợi” và “dễ dàng” này chỉ dành cho những ai có tiền quảng cáo thay vì đưa ra lựa chọn phù hợp nhất với nhu cầu của người dùng.

Trong một cuộc phỏng vấn, Phil Schiller - Phó chủ tịch phụ trách marketing của Apple - tiết lộ, để hỗ trợ bên phát triển ứng dụng tiếp cận với người dùng, Apple dự định bổ sung tính năng dùng thử trước khi mua hoàn toàn. Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại, vẫn chưa có một công bố chính thức nào về điều này.

Sự thật bị phớt lờ

Dù muốn thừa nhận hay không, ngày càng có nhiều đối tác trở nên thận trọng hơn khi giao dịch với Apple.

Ví dụ dễ thấy nhất là trường hợp của Amazon. Kể từ khi có sự mập mờ trong việc phân chia lợi nhuận, hãng này đã xóa tính năng mua nội dung số như sách Kindle hay các bộ phim của Amazon Video trên iPhone và iPad. Thay vào đó, Amazon khuyến cáo người dùng sử dụng trang web của công ty.

Hay như Spotify có các mức phí khác nhau tùy thuộc vào thiết bị sử dụng (iPhone là 13 USD /tháng và 9,99 USD/ tháng đối với máy Mac hoặc PC). Đây là cách để công ty bù đắp các chi phí bỏ ra. Người chịu thiệt ở đây không ai khác chính là người dùng.

Vì vậy, với lần cập nhật này, gã khổng lồ công nghệ chắc chắn sẽ mang đến những cơ hội thú vị cho các nhà phát triển. Trước sự trỗi dậy của trí thông minh nhân tạo như trợ lý ảo của Amazon Echo hay chatbot từ Facebook Messenger, mô hình cửa hàng ứng dụng của Apple cần có sự thay đổi nếu không muốn bị lập trình viên bỏ rơi.

App Store phiên bản 2.0 là dấu hiệu tích cực cho thấy Apple đang suy nghĩ đúng hướng. Nhưng để thỏa mãn tất cả yêu cầu của người dùng và các nhà phát triển, Apple còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

Theo Zing

Tết 2023: Người dùng di động gọi Zalo, Facebook nhiều hơn gọi thoại

Trong dịp tết Nguyên đán 2023, nhu cầu sử dụng các dịch vụ viễn thông truyền thống của người dùng di động tiếp tục giảm, ở chiều ngược lại, lưu lượng data tăng vọt.

Mỹ tấn công mạng nhóm tin tặc khét tiếng, Apple sắp mở cửa hàng tại Malaysia Icon

Mỹ tấn công mạng nhóm tin tặc khét tiếng; Apple sắp mở chuỗi cửa hàng bán lẻ tại Malaysia;... là những thông tin nổi bật trong bản tin Công nghệ thứ 7 tuần này.

5 hãng chip Mỹ ‘bốc hơi’ gần 15 tỷ USD trong một ngày

Vốn hóa của 5 trong số các hãng chip lớn nhất Mỹ có thể giảm gần 15 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày 27/1 (giờ địa phương), sau khi Intel đưa ra dự báo doanh thu ảm đạm.

Nhật Bản, Hà Lan đạt đồng thuận cấm vận bán dẫn Trung Quốc

Bloomberg đưa tin, Nhật Bản và Hà Lan sẽ sớm đạt thoả thuận tham gia cùng Mỹ hạn chế xuất khẩu trang thiết bị lĩnh vực bán dẫn sang Trung Quốc.

Nghề ‘siêu hot’ bất chấp sóng thần sa thải công nghệ

Ngành này vẫn đang thiếu tới hơn 700.000 nhân sự và luôn trong trạng thái ‘tìm người’.

Elon Musk hé lộ đối thủ xứng tầm Tesla

Elon Musk cho biết một hãng xe Trung Quốc có thể sẽ vươn lên trở thành đối thủ đáng gờm của Tesla trong thời gian tới.

Apple, Twitter, Meta, Binance nằm ở danh sách chủ nợ dài 116 trang của sàn FTX

Một danh sách chủ nợ dài dằng dặc của sàn FTX đã được công bố vào tối muộn ngày 25/1 (giờ Mỹ), bao gồm các cái tên ‘máu mặt’ mà không ai có thể ngờ đến.

Facebook và Instagram sẽ “mở khóa” cho cựu Tổng thống Trump

Meta, công ty mẹ Facebook và Instagram, cho biết sẽ cho phép cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump quay trở lại nền tảng trong vài tuần tới.

4 xu hướng chuyển dịch của ngành viễn thông năm 2023

Sau 2 năm bị ảnh hưởng do gián đoạn chuỗi cung ứng, giá năng lượng tăng vọt và áp lực kinh tế, các hãng viễn thông vẫn sẽ tiếp tục phải thay đổi để tồn tại.

Tại sao Ấn Độ theo đuổi việc chế tạo chip tiên tiến? Icon

Ấn Độ đã dành một vùng đất rộng lớn ở bang Gujarat, quê hương của thủ tướng Narendra Modi, làm địa điểm xây dựng nhà máy chế tạo chip trị giá khoảng 20 tỷ USD.

Đang cập nhật dữ liệu !