Từ tháng 3/2022, Bộ TT&TT đã hướng dẫn các tỉnh, thành phố trên cả nước thí điểm triển khai Tổ Công nghệ số cộng đồng. Đây là sáng kiến nhằm huy động nhiều nguồn lực xã hội vào công tác nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng số cho người dân thực hiện chuyển đổi số. 

Trong hướng dẫn các tỉnh, thành phố, Bộ TT&TT nêu rõ, huyển đổi số bắt đầu từ người dân, lấy người dân làm trung tâm, làm cho người dân thấy công nghệ là thứ dễ dàng, thiết thực. Chuyển đổi số nếu tạo giá trị cho người dân, được người dân hưởng ứng, sử dụng thì chuyển đổi số sẽ đi vào cuộc sống, tạo nên cộng đồng số, phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Đưa nền tảng số, công nghệ số, kỹ năng số đến người dân thông qua Tổ công nghệ số cộng đồng để thúc đẩy chuyển đổi số, đưa người dân lên môi trường số, người dân tiên phong sử dụng nền tảng số, công nghệ số. Qua đó, trở thành tác nhân thúc đẩy chính quyền chuyển đổi số mạnh mẽ hơn. 

Tổ công nghệ số cộng đồng chính là lực lượng mang tính huy động sức mạnh toàn dân, ở gần dân, sát dân và là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo chuyển đổi số từ tỉnh, huyện đến xã, phường, thị trấn, tổ, đội.

Đến nay, các tỉnh, thành phố trên cả nước đều đã thành lập các Tổ công nghệ số cộng đồng. (Ảnh minh họa)

Với quan điểm đó, liên tục trong 10 tháng cuối năm 2022, Bộ TT&TT đã đôn đốc các địa phương thành lập và tổ chức hoạt động hiệu quả các Tổ công nghệ số cộng đồng, với lực lượng nòng cốt là các đoàn viên Đoàn Thanh niên và hội viên Hội Phụ nữ trên địa bàn.

Đến nay, toàn bộ 63/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng. Trong đó, 46 tỉnh, thành phố đã hoàn thành việc thành lập 100% Tổ Công nghệ số cộng đồng đến tận cấp xã. Tổng số Tổ công nghệ số cộng đồng được thành lập trên toàn quốc là 68.933 tổ, với số thành viên là 320.839.

Theo Cục Chuyển đổi số quốc gia, trong tháng 9/2022, Bộ TT&TT đã phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp công nghệ số và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức phổ biến, tập huấn cho 255.545 thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng tại 59/63 địa phương theo hình thức trực tuyến và trực tiếp. Tài liệu phổ cập kỹ năng số cộng đồng đến các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng và người dân được thực hiện trên Nền tảng học trực tuyến mở đại trà (MOOCs) của Bộ TT&TT tại Khóa bồi dưỡng “Phổ cập kỹ năng số cộng đồng” để các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng và người dân có thể tiếp cận nhanh chóng, thuận tiện. 

Các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng và người dân dễ dàng truy cập vào khóa bồi dưỡng mọi lúc, mọi nơi, đơn giản bằng cách sử dụng ứng dụng Zalo và quét mã QR Code. Tài liệu thể hiện dưới dạng: Video bài giảng; tài liệu dạng text; tài liệu dạng slide; tài liệu dạng video; tài liệu dạng info.

Trong năm 2023, Bộ TT&TT đã xác định 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm là hướng dẫn, hỗ trợ, đôn đốc triển khai hiệu quả hoạt động của Tổ Công nghệ số cộng đồng tại địa phương để phổ cập kỹ năng số cho người dân thực hiện chuyển đổi số, phát triển kinh tế - xã hội.

Dưới đây là một số hoạt động đào tạo, tập huấn và trực tiếp hướng dẫn người dân dùng các nền tảng số của các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng tại các địa phương: