Sau 180 lần đặt giá, bức họa số của họa sĩ Mike Winkelmann, nghệ danh Beeple, đã được bán với giá 69,3 triệu USD kèm phí sau phiên bán đấu giá trực tuyến kéo dài ở nhà bán đấu giá danh tiếng nhất thế giới Christie’s.

Phiên đấu giá bắt đầu hôm 16/02 và kết thúc vào 11/03 với mức giá suýt được chốt ở những giây cuối cùng là 30 triệu USD. Sau hai phút kéo dài thêm, bức họa được đẩy lên mức giá hơn 60 triệu USD trước khi chốt ở con số kỷ lục 69.346.250 USD. Người phát ngôn của Christie’s cho biết đây là mức giá cao thứ ba trong lịch sử ở nhà bán đấu giá này đối với một họa sĩ đương thế.

{keywords}
Everydays - The First 5000 Days gồm hàng nghìn bức ảnh nhỏ hơn được ghép vào nhau, được thực hiện hàng ngày từ năm 2007

Điều thú vị là người mua bức họa này sẽ nhận được một tệp tin JPEG khổng lồ nặng hàng trăm MB. Nhưng thứ tạo ra quyền sở hữu không thể nhái được của tác phẩm này là một chuỗi ký tự dài được gắn vào blockchain của Ethereum và quyền truy cập khối đó sẽ nằm trong ví của người mua. Và chủ sở hữu mới cũng có thể bán lại tác phẩm này mà không hề khiến người mua tiếp theo lo lắng chuyện mua phải hàng giả hàng nhái. Đó chính là đặc tính của NFT.

Everydays - The First 5000 Days đúng như tên gọi của nó, là một tập hợp hàng nghìn bức ảnh được nghệ sĩ Beeple làm mỗi ngày liên tục kể từ năm 2007. Bức họa này là tác phẩm số NFT đầu tiên được bán đấu giá ở Christie’s, cũng là sản phẩm nghệ thuật đầu tiên được chấp nhận thanh toán bằng tiền ảo.

Trong vòng một tháng đã qua, NFT đã trở thành hiện tượng gây sốt giới công nghệ. Từ những buổi bán đấu giá ‘ngầm’ trong giới tiền ảo đến các sự kiện gây chú ý công chúng như bạn gái của Elon Musk bán đấu giá bộ sưu tập NFT hay CEO Jack Dorsey của Twitter bán đấu giá tweet của chính mình.

Phương Nguyễn (theo New York Times)

NFT là gì mà đột nhiên khiến giới truyền thông xôn xao?

NFT là gì mà đột nhiên khiến giới truyền thông xôn xao?

Việc bạn gái của tỷ phú Elon Musk bán được bộ sưu tập NFT để thu về 5,8 triệu USD trong vòng vỏn vẹn 20 phút khiến Thung lũng Silicon xôn xao, giới truyền thông bắt đầu tìm hiểu xem rốt cuộc NFT là cái thứ gì.