Hẳn bạn vẫn chưa quên thảm họa cháy, nổ Galaxy Note 7 trên khắp thế giới trong năm 2016 do lỗi pin lithium-ion, như kết luận của Samsung? May mắn là, các nhà khoa học vừa tìm ra một chất chống cháy có thể tích hợp trong pin điện thoại để ngăn ngừa sự cố như vậy tái diễn.

{keywords}

Một vấn đề lớn đối với pin lithium-ion là nó có thể biến smartphone trở thành bom nổ chậm. Ảnh: Engadget

Theo các chuyên gia, một vấn đề lớn đối với pin lithium-ion là nguy cơ bốc cháy và làm nổ tung mọi loại thiết bị sử dụng nó như đồ chơi điện tử hay điện thoại di động. Để giải quyết vấn đề này, một nhóm nhà nghiên cứu đến từ Đại học Stanford (Mỹ) đã tạo ra các viên pin lithium-ion có chứa chất chống cháy chuyên dụng.

Các nhà khoa học đã cho thêm một thành phần gọi là triphenyl phosphate vào các sợi chất dẻo tạo thành cấu trúc phân tách giữa cực âm và cực dương của viên pin. Triphenyl phosphate là một hợp chất thường được sử dụng như chất chống cháy đối với nhiều thiết bị điện tử khác nhau.

Nếu nhiệt độ viên pin đạt đến 150 độ C, các sợi chất dẻo sẽ tan chảy và giải phóng triphenyl phosphate. Theo kết quả của các cuộc thử nghiệm, phương pháp này có thể ngăn các viên pin bốc cháy trong vòng 0,4 giây.

Các nỗ lực trước đây nhằm chế tạo cấu trúc dập lửa tí hon bên trong các viên pin đã làm giảm đáng kể hiệu năng của chúng. Chuyên gia Yi Cui, trưởng nhóm nghiên cứu của ĐH Stanford, nói giải pháp của ông và các đồng nghiệp không gây ảnh hưởng tương tự và hóa chất sử dụng sẽ không được giải phóng trong điều kiện nhiệt độ bình thường.

"Dùng các chất phân tách 'thông minh' của chúng tôi, hiệu năng điện hóa học của pin sẽ không bị chất chống cháy tác động ở điều kiện nhiệt độ bình thường. Song, một khi hiện tượng thoát nhiệt (thermal runaway) xảy ra, chất chống cháy sẽ được kích hoạt và vô hiệu hóa lửa hoặc tình trạng nổ lúc mới chớm", ông Yi giải thích.

Theo trang IEEE Spectrum, nhóm nghiên cứu của ông Yi dự kiến sẽ thực hiện thêm các thí nghiệm trong tương lai nhằm đảm bảo việc cắm sạc quá mức hoặc để kiệt pin không kích hoạt chất chống cháy.

Tuấn Anh (theo Engadget)