Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn lưu ý các đơn vị chuyên trách của Bộ về vấn đề đảm bảo an toàn thông tin mạng, đặc biệt là trong thời gian sắp diễn ra bầu cử Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp.

Chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban QLNN Quý I/2016 của Bộ TT&TT sáng nay, 27/4, vị Trưởng ngành TT&TT lo ngại về tình trạng an toàn thông tin mạng vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trong thời gian qua. Theo số liệu từ Cục An toàn thông tin, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2016, hơn 230 website trong nước đã bị tấn công, trong đó có hơn 100 website có đuôi ".gov.vn". Hơn 286.000 địa chỉ IP của Việt Nam bị mã độc tấn công.

{keywords}
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu tăng cường ATTT trước thời điểm bầu cử. Ảnh: T.C

Còn theo Báo cáo sơ kết Quý của Văn phòng Bộ, trong Q1, VNCERT đã điều phối công tác khắc phục 885 sự cố website lừa đảo, 2.384 sự cố tấn công thay đổi giao diện, 5355 sự cố về phát tán mã độc.

Không những vậy, các nguy cơ bảo mật tiềm ẩn cũng bị báo chí phản ánh nhiều. Nhiều hãng máy tính của nước ngoài cài phần mềm gián điệp vào trong các máy tính, tạo ra nguy cơ về an toàn, an ninh thông tin cho CQNN, doanh nghiệp và người dân. Nhiều địa phương, Bộ, ngành thậm chí đã phải khuyến cáo các CQNN trực thuộc "tránh sử dụng" một số thương hiệu máy tính do lo ngại vấn đề bảo mật thông tin. Cũng không thể phủ nhận thực tế là khi xảy ra sự cố thì các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp rất lúng túng, không biết phải xử lý ra sao. Năng lực ứng phó trước sự cố của các đơn vị còn yếu, Bộ trưởng chỉ ra.

"Yêu cầu VNCERT, Cục An toàn thông tin đặc biệt lưu tâm đến vấn đề An toàn thông tin mạng hơn nữa, nhất là tại thời điểm đất nước sắp diễn ra nhiều sự kiện quan trọng như hiện nay", Bộ trưởng nêu rõ.

Đồng thời, ông cũng chỉ đạo Cục ATTT phải đẩy nhanh tiến độ các văn bản hướng dẫn thi hành Luật ATTT mạng để có thể kịp trình Chính phủ trong tháng 5. "Cục An toàn thông tin khi xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để hướng dẫn thi hành Luật cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế, chú trọng tính khả thi trong thực tế", Bộ trưởng lưu ý.

Trước đó, hôm 20/4, Bộ TT&TT cũng đã có công văn gửi tới VP TƯ Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, VPCP cùng các cơ quan, Bộ, ngành, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông Internet đề nghị tăng cường ATTT trước thềm bầu cử.

Theo đó, Bộ đề nghị các cơ quan, tổ chức khẩn trương chỉ đạo đơn vị chuyên trách về CNTT của mình làm đầu mối chịu trách nhiệm về ATTT, cử cán bộ trực 24/7, phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng trong công tác bảo đảm ATTT trong suốt thời gian diễn ra bầu cử.  Bộ TT&TT cũng đề nghị các đơn vị tận dụng nguồn lực sẵn có để thực hiện giám sát, tăng cường bảo đảm ATTT cho các hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý, chuẩn bị sẵn sàng kế hoạch, kịch bản ứng phó và khắc phục khi xảy ra sự cố.

Cũng tại Hội nghị sáng nay, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn còn yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ đẩy mạnh xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực báo chí, xuất bản, SIM rác, tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, game... Chỉ đạo này được đưa ra sau khi một số cơ quan báo chí đã bị xử phạt, nhắc nhở trong Quý I như báo Người đưa tin, Pháp luật TP.HCM, nhiều doanh nghiệp game cũng bị xử phạt vì cung cấp game không phép, cung cấp game lậu...

Ông yêu cầu báo chí ngành tập trung thông tin đầy đủ về các vấn đề đang được dư luận quan tâm như an toàn thực phẩm, an toàn giao thông, chống hạn, xâm nhập mặn, sâu bệnh, dịch bệnh.. Trong khi đó, các đơn vị liên quan, mà trực tiếp là Cục Xuất bản cần sớm xây dựng các giải pháp về cơ chế, chính sách để tạo điều kiện hỗ trợ hoạt động xuất bản nói chung và các xuất bản phẩm điện tử nói riêng, chú trọng những ấn phẩm về chủ quyền biển đảo; Tăng cường rà soát, xử lý xuất bản phẩm có nội dung vi phạm Luật Xuất bản.

T.C