Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông gần đây, Samsung Electronics đã công bố báo cáo tài chính quý đầu tiên của năm 2020 với con số lỗ lên tới 240 triệu USD. Ngoài ra, Samsung Display sẽ sa thải một số công nhân và cũng sẽ đóng cửa các dây chuyền sản xuất màn hình LCD của hãng.

Điều này phản ánh sự bất lực của các nhà sản xuất màn hình LCD Hàn Quốc. LG Display và Samsung Display khi mà cả hai gã khổng lồ về màn hình Hàn Quốc, phải đối mặt với những tình huống khó xử tương tự. Tuy nhiên, các nhà sản xuất màn hình LCD Trung Quốc  tiếp tục mở rộng lô hàng của họ và tăng thị phần.

Samsung thúc đẩy rút khỏi thị trường màn hình LCD

Doanh thu kinh doanh màn hình quý 1/2020 của Samsung đạt 5,36 tỷ USD và khoản lỗ hoạt động là khoảng 240 triệu USD. Hiện tại có một nguồn cung dư thừa trong thị trường màn hình LCD và gây ra sự giảm giá rất lớn. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh màn hình LCD của Samsung.

Samsung Display được biết đến là một công ty sản xuất màn hình LCD toàn cầu và dẫn đầu về màn hình điện thoại thông minh. Theo báo cáo khảo sát thị trường màn hình điện thoại thông minh toàn cầu năm 2019 từ CINNO Research, Samsung Display chiếm vị trí gần như độc quyền trong thị trường màn hình điện thoại thông minh AMOLED toàn cầu vào năm 2019. Lô hàng của nó có khoảng 390 triệu chiếc với thị phần 85,2%. Ngoài ra, Samsung Display cũng chế tạo bảng hiển thị cho màn hình hiển thị thể thao điện tử, máy tính cá nhân, smartwatch, TV, v.v.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, đã có một số báo cáo về việc Samsung ngừng hoạt động dây chuyền sản xuất màn hình LCD. Ngay từ tháng 9 năm ngoái, đã có báo cáo rằng Samsung Display đã đưa ra kế hoạch ngừng hoạt động sớm để sa thải nhân viên. Ngoài ra, công ty đã chuyển một số nhân viên từ dây chuyền sản xuất màn hình LCD sang dây chuyền sản xuất màn hình OLED.

Nghiên cứu của CINNO cũng cho thấy rằng, Samsung Display đang đẩy nhanh việc đóng cửa việc sản xuất màn hình LCD và chuyển sang màn hình OLED. Việc đóng cửa hoàn toàn có thể diễn ra vào quý 4 năm nay. Việc Samsung rút khỏi thị trường màn hình LCD không phải là một điều quá bất ngờ. Khi năng lực sản xuất của các đối thủ cạnh tranh tăng lên đáng kể, Samsung đang phải đối mặt với những thách thức trong lĩnh vực này.

Không chỉ Samsung, LG Display cũng đang đối mặt với tổn thất trong sản xuất màn hình LCD

Samsung Display không phải là trường hợp duy nhất bị tác động trong lĩnh vực màn hình LCD mà LG Display cũng đang mất tiền trong hoạt động kinh doanh màn hình LCD. Trong quý 1 năm 2020, LG bị lỗ khoảng 296 triệu USD. Đây là quý thứ 5 liên tiếp LG Display bị lỗ trong lĩnh vực này.

Điều đáng chú ý là nhiều nhà phân tích cho rằng do ảnh hưởng rõ rệt của đại dịch ở châu Âu, Bắc Mỹ và các thị trường lớn khác, các nhà sản xuất màn hình Samsung Display và LG Display có thể chịu thiệt hại lớn hơn trong quý 2 này.

LG cũng đang đối mặt với tình trạng tương tự như Samsung Display. Họ đang di chuyển từ lĩnh vực màn hình LCD sang lĩnh vực màn hình OLED. Vào cuối tháng 1 năm nay, LG Display tuyên bố sẽ ngừng sản xuất tấm LCD cho TV ở Hàn Quốc và nhà máy Paju ở Triều Tiên cũng sẽ đóng cửa trong năm nay.

Cơ hội cho các nhà sản xuất Trung Quốc trỗi dậy

Trong khi các công ty sản xuất màn hình LCD của Hàn Quốc đang rút khỏi thị trường thì các nhà sản xuất Trung Quốc như  BOE, Huaxing Optoelectronics và HKC đang mở rộng sự sản xuất của mình. Thống kê từ Hiệp hội Công nghiệp Hiển thị Hàn Quốc cho thấy Hàn Quốc chiếm 41,1% thị trường màn hình toàn cầu năm ngoái và đã cho thấy xu hướng giảm trong 3 năm liên tiếp. Năm nay rất có khả năng giảm xuống còn 30%.

Trái ngược với ngành công nghiệp màn hình của Hàn Quốc, thị phần toàn cầu của Trung Quốc đang tăng nhanh. Thị trường màn hình LCD vừa và nhỏ ở Trung Quốc đại lục chiếm 40,4%, vượt xa Hàn Quốc (13,3%), Nhật Bản (28,7%) và Đài Loan (14,4%). Trong lĩnh vực màn hình LCD kích thước lớn, Trung Quốc đại lục chiếm 34,3%, vượt 33,8% của Hàn Quốc, đứng đầu thế giới.

Theo dữ liệu của CINNO Research cho thấy, các lô hàng từ các nhà sản xuất màn hình ở Trung Quốc chiếm 59,4% tổng số lô hàng vào tháng 2 năm 2020. Với thị phần 18,8%, Huaxing Optoelectronics đã trở thành nhà cung cấp màn hình LCD lớn nhất thế giới, trong khi đó BOE và Samsung lần lượt xếp thứ 2 và thứ 5.