Đại dịch Covid-19 cũng đã cho thấy những thực tế rõ ràng của khoảng cách kỹ thuật số, cả giữa và trong các nền kinh tế phát triển cũng như đang phát triển. Những thông điệp từ hội nghị Bộ trưởng đầu tiên tại Triển lãm Thế giới số trực tuyến ITU 2020 (diễn ra ngày 20/10) là rất rõ ràng: Thách thức lớn của khủng hoảng toàn cầu mang đến cơ hội lớn cho cộng đồng CNTT-TT xích lại gần nhau và đẩy nhanh chuyển đổi kỹ thuật số trên quy mô chưa từng có. Năm nay, do đại dịch Covid-19, lần đầu tiên sự kiện này được tổ chức trực tuyến trên nền tảng Make in Viet Nam tại địa chỉ https://digitalworld2020.vn 

CNTT-TT giúp ứng phó với thách thức

Phó Tổng thư ký ITU và người điều hành phiên họp, ông Malcolm Johnson cho rằng “chưa bao giờ sự phụ thuộc nhiều vào ICT và chưa bao giờ chúng được đánh giá cao như vậy”. Công nghệ kỹ thuật số là một phần quan trọng trong việc xây dựng trở lại tốt hơn cho một thế giới an toàn, kết nối và bền vững hơn cho tất cả mọi người. Đó là sự hợp tác giữa các chính phủ, các công ty khu vực tư nhân, các trường đại học, các tổ chức khu vực và quốc tế quan trọng để tận dụng toàn bộ sức mạnh của CNTT-TT; kết nối 3,6 tỷ người chưa được kết nối và tăng tốc phục hồi kinh tế - xã hội.

{keywords}
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cùng các đại biểu tham quan Triển lãm ITU Virtual Digital World 2020 được trưng bày trực tuyến. Ảnh: Lê Anh Dũng

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, nhấn mạnh rằng “CNTT-TT đã chứng tỏ vai trò quan trọng trong việc giúp chúng ta thích ứng và ứng phó với những thách thức của cuộc sống, làm việc và học tập từ xa, trở thành thiết yếu cho sự phục hồi của nền kinh tế và các hoạt động xã hội”.

Phát biểu từ Phần Lan, Pilvi Torsti, Quốc vụ khanh Bộ Giao thông và Truyền thông, nhất trí rằng công nghệ kỹ thuật số có vai trò quan trọng trong việc đối mặt và khắc phục Covid-19. Phản ứng ngay lập tức của chính phủ Phần Lan liên quan đến việc thành lập một nhóm làm việc về số hóa để đánh giá tác động của quá trình này, đề xuất các biện pháp để tăng tốc độ khôi phục và xây dựng luật pháp, thuận lợi hơn cho các xã hội kỹ thuật số và doanh nghiệp sau khi phục hồi.

Ông Wilfredo González Vidal, Thứ trưởng thứ nhất Bộ Truyền thông, Cuba, đã kêu gọi sự hợp tác và thống nhất toàn cầu để giải quyết những thách thức mới của khủng hoảng, cùng những thách thức cũ của bất bình đẳng kỹ thuật số. Cuba đang thúc đẩy sử dụng CNTT-TT như một trụ cột chính để thúc đẩy nền kinh tế và cải thiện chất lượng cuộc sống cho các công dân của mình. 

Chris Wellise, Giám đốc Bền vững, Hewlett Packard Enterprise, chỉ ra yếu tố tích cực do tác động của Covid-19: “Những gián đoạn của Covid-19 đang thúc đẩy nhu cầu về sự nhanh nhẹn, khả năng thích nghi và chuyển đổi. Số hóa nhanh chóng mang lại cơ hội chuyển đổi các lĩnh vực sử dụng nhiều tài nguyên với hiệu quả cao hơn, khả năng phục hồi và giảm tài nguyên, đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế vòng tròn carbon thấp".

Đẩy nhanh chuyển đổi số và hạ tầng viễn thông

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam: "Chuyển đổi số ở Việt Nam đã được thúc đẩy bởi một chương trình quốc gia mới nhằm tạo ra một nền kinh tế đổi mới, linh hoạt và bền vững hơn, tập trung vào cải cách thể chế, an ninh mạng và nền tảng kỹ thuật số. Chuyển từ thế giới thực sang thế giới ảo là một trong những thách thức lớn nhất của nhân loại, và còn một chặng đường dài phía trước. Nhưng chúng tôi sẽ đồng hành cùng ITU và các quốc gia thành viên trong việc xây dựng thế giới kỹ thuật số, chúng tôi sẽ đồng hành cùng nhau khi chúng ta muốn tiến xa".

Bộ trưởng Truyền thông & Kinh tế Kỹ thuật số, Nigeria, ông Isa Ali Ibrahim đã nêu ra chủ đề lặp đi lặp lại trong suốt các cuộc thảo luận: đại dịch đã đẩy nhanh việc thực hiện các chương trình chuyển đổi kỹ thuật số và các chiến lược quốc gia đã được hoạch định và thực hiện như thế nào, nhưng có lẽ vẫn chưa có kết quả. Tính đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ sử dụng băng thông rộng ở Nigeria đã tăng 10% trong một năm, và quốc gia này đang trên đà đạt được mục tiêu sử dụng 90% vào năm 2025.

"Công nghệ kỹ thuật số đã duy trì các dịch vụ và hoạt động của chính phủ trong suốt cuộc khủng hoảng với thành công đến mức “sự tham gia trực tuyến vào các hoạt động của chính phủ liên bang hiện đã được thể chế hóa”, tăng hiệu quả và, tiết kiệm chi phí và thời gian", ông Isa Ali Ibrahim cho biết.

Ông Iyad Al Khatib, Bộ trưởng Truyền thông và Công nghệ, Syria, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai băng thông rộng cố định và di động tốc độ cao để cho phép các dịch vụ thoại, video và dữ liệu chất lượng.

Còn Bộ trưởng Bộ Bưu chính và Viễn thông Campuchia, ông Vandeth Chea cho rằng khả năng chi trả là chìa khóa và chỉ có thể đạt được bằng cách thu hút đầu tư vào kỹ thuật số, 5G và cơ sở hạ tầng. “Chúng tôi cam kết đảm bảo công nghệ kỹ thuật số có thể tiếp cận và giá cả phải chăng cho tất cả mọi người để thúc đẩy sự phục hồi và tăng tốc nền kinh tế. Hợp tác với các đối tác quốc tế là rất quan trọng trong việc cung cấp công nghệ cho tất cả mọi người", ông nói.

Kết nối toàn nhân loại và thu hẹp khoảng cách

Nói về tầm quan trọng của hợp tác giữa CNTT-TT và các doanh nghiệp khác trong việc thúc đẩy phát triển CNTT-TT dựa trên bốn nguyên tắc là cơ sở hạ tầng, đầu tư, đổi mới và tính toàn diện, Tổng thư ký ITU Houlin Zhao kêu gọi các nhà chức trách chính phủ quốc gia phá bỏ các rào cản và điều phối cách tiếp cận của họ để số hóa.

{keywords}
Tổng thư ký Liên minh Viễn thông Thế giới (ITU) - Houlin Zhao. Ảnh: Trọng Đạt

“Đơn giản là chúng tôi không thể tiếp tục kinh doanh như trước đây. Chúng ta hãy nắm bắt cơ hội này để đẩy nhanh tiến độ hướng tới kết nối toàn nhân loại. Hãy để chúng tôi làm việc xuyên biên giới và các lĩnh vực để cùng nhau xây dựng trở lại tốt hơn”, ông Houlin Zhao nhấn mạnh.

Cùng bày tỏ về tầm quan trọng của CNTT-TT trong vấn nỗ lực ứng phó với đại dịch, ông Mohamed Maleeh Jamal, Bộ trưởng Bộ Truyền thông, Khoa học và Công nghệ, Maldives, cho biết CNTT-TT hỗ trợ ứng phó với đại dịch, cung cấp thông tin, các hoạt động xã hội và kinh tế cho người dân trên khắp quốc đảo ngay cả khi mức độ sử dụng tăng gấp đôi. Kết nối là “công cụ hiệu quả nhất trong việc giữ mọi người gần nhau và xa nhau về vật lý.”

Đối với bà Stella Ndabeni-Abrahams, Bộ trưởng Bộ Truyền thông và Công nghệ Kỹ thuật số, Nam Phi, Covid-19 có nghĩa là tất cả mọi người, ở khắp mọi nơi chấp nhận công nghệ và học những cách làm việc mới - chẳng hạn như máy bay không người lái cung cấp thuốc mà xe cứu thương không thể tiếp cận. Đại dịch đã mang lại sự bất bình đẳng kỹ thuật số rõ rệt đối với các khu vực nông thôn và vùng sâu vùng xa khi đối mặt với mối đe dọa thực sự đối với cuộc sống do thiếu kết nối và thông tin, trong khi những người may mắn được trang bị các thiết bị thông minh và băng thông rộng đã được định vị tốt để thích ứng với làm việc từ xa và đi học.

"Việc kết nối tất cả mọi người một cách bình đẳng không thể được thực hiện bởi bất kỳ quốc gia nào. Đã đến lúc hội nhập. Thời gian cho các hoạt động “truyền thống” không còn nữa. Hãy để chúng tôi xây dựng thế giới kỹ thuật số là thế giới mới ”, bà Stella Ndabeni-Abrahams nói.

Còn bà Mirella Liuzzi, Quốc vụ khanh Bộ Phát triển Kinh tế Ý, tập trung vào nhu cầu hỗ trợ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa là chìa khóa để phục hồi kinh tế, đổi mới sản xuất và tiến bộ kỹ thuật. “Làm cho công nghệ kỹ thuật số có giá cả phải chăng hơn và dễ tiếp cận hơn ở cấp quốc gia sẽ thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số, cho phép tiến bộ công nghiệp và hòa nhập xã hội,” bà cho hay.

 

{keywords}
Phiên họp Bộ trưởng thứ nhất trong khuôn khổ hội nghị và triển lãm Thế giới số 2020 diễn ra tối 20/10 giờ Việt Nam.

Bà Battsengel Bolor-Erdene, Chủ tịch Cơ quan Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Mông Cổ, bày tỏ: “Covid -19 là đại dịch đầu tiên trong lịch sử loài người, nơi kiến thức đã được sử dụng trên quy mô lớn để giữ an toàn cho mọi người, được kết nối và thông báo mọi lúc. Mông Cổ sẽ tiếp tục triển khai cơ sở hạ tầng di động và cố định, thu hẹp khoảng cách giữa trung tâm thành thị và nông thôn, vùng sâu vùng xa, đồng thời hỗ trợ khu vực tư nhân thông qua các sáng kiến tín dụng và thuế.

Trong khi đó, ông Keng Thai Leong, Tổng giám đốc (Các vấn đề quốc tế), Cơ quan Phát triển Truyền thông Infocomm, Singapore cho biết: “Điều bắt buộc là chúng ta phải làm việc cùng nhau như một cộng đồng quốc tế để đảm bảo tất cả mọi người được kết nối và tôn trọng trong thời đại kỹ thuật số. Đại dịch đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, nền kinh tế, nguồn cung cấp thương mại toàn cầu và xã hội nhưng cũng đưa công nghệ kỹ thuật số trở thành tâm điểm toàn cầu. Công nghệ đã đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết vi rút thông qua các chiến dịch thông tin sức khỏe cộng đồng và theo dõi và theo dõi các ứng dụng trên khắp thế giới".

Tóm tắt ngắn gọn một trong những chủ đề chính của phiên họp, ông Sunil Bharti Mittal, người sáng lập & Chủ tịch, Bharti Enterprises nhấn mạnh: “Tôi chắc chắn tất cả đều đồng ý rằng chúng ta sẽ không thể hình dung một thế giới không có kết nối trong thời điểm quan trọng này.” 

Huy Phong - Hương Duyên

Hội nghị Bộ trưởng ITU: Hợp tác thực hiện sứ mệnh 'cùng nhau xây dựng thế giới số”

Hội nghị Bộ trưởng ITU: Hợp tác thực hiện sứ mệnh 'cùng nhau xây dựng thế giới số”

Hội nghị Bộ trưởng các nước thành viên Liên minh Viễn thông quốc tế (ITU) khai mạc tối 20/10 theo giờ Việt Nam đã bàn thảo nhiều vấn đề trong đó nhấn mạnh sự hợp tác để chuyển đổi số và phát triển bền vững.