Mặc dù thị trường tiền số đã có dấu hiệu phục hồi, nhưng nhìn chung các tay chơi lớn trong lĩnh vực đào crypto vẫn đang lỗ nặng trong năm nay. Nhiều công ty phải bán coin để trả nợ và trang trải chi phí hoạt động. Xu hướng này được dự báo vẫn tiếp diễn sang quý thứ III.

Một số công ty khai thác đã phải bán máy đào để cầm cự hoạt động.
(Ảnh: Coincu)

Tính tới hết tháng 6/2022, 3 công ty khai thác Bitcoin lớn nhất tại Mỹ gồm: Core Scientific, Marathon Digital Holdings và Riot Blockchain có mức lỗ ròng lần lượt là 862 triệu USD, 192 triệu USD và 366 triệu USD. Một số công ty đào tiền mã hoá khác cũng ghi nhận giá trị tài sản nắm giữ sụt giảm khi Bitcoin bay hơi 60% vốn hoá trong quý vừa qua.

“Các công ty thợ đào đại chúng vẫn đang phải xả hàng với tỉ lệ cao hơn năng suất sản xuất của họ”, Jarand Mellerud, chuyên gia phân tích tại Arcane Crypto cho biết. “Chỉ tính riêng tháng 7, các công ty khai thác đã bán ra 6.200 đồng, trở thành tháng ghi nhận số lượng Bitcoin bị bán ròng nhiều thứ 2 trong năm 2022”.

Theo Mellerud, một số công ty thậm chí còn phải thanh lý gần 80% số tiền khai thác được để trả nợ và bù đắp chi phí hoạt động.

Không chỉ những thợ đào, các sàn giao dịch crypto cũng trở thành nạn nhân của thị trường suy thoái. Coinbase Global, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất nước Mỹ, ghi nhận khoản lỗ 1,1 tỷ USD trong khi MicroStrategy lỗ ròng hơn 1 tỷ USD.

Để đối phó với tình hình, các công ty khai thác đang tích cực tăng vay nợ, bán cổ phần cũng như các giàn máy đào để duy trì hoạt động. Marathon vay thêm 100 triệu USD, đồng thời tái cấp vốn hạn mức tín dụng 100 triệu USD hiện có. Trước đó, công ty đã thanh lý một số giàn khai thác để thu về 58 triệu USD. Trong khi đó, Core Scientific tìm kiếm thêm dòng tiền khi ký thoả thuận cổ phiếu phổ thông trị giá 100 triệu USD với quỹ B. Riley Principal Capital II.

Uỷ ban chứng khoán và giao dịch Mỹ đã yêu cầu các công ty đại chúng đang nắm lượng lớn Bitcoin trong tài khoản không được loại trừ yếu tố biến động giá, khi công bố báo cáo kết quả kinh doanh. Các khoản lỗ thực tế chỉ được hạch toán trong trường hợp tài sản thực sự bị bán đi.

Vinh Ngô (Theo Bloomberg)