'Mổ' xế hộp sau 2 ngày ngâm trong nước lụt Sau những ngày mưa lũ tại TP Đà Nẵng, nhiều xế hộp xếp hàng tại các gara, nhiều xe phải tháo bung toàn bộ máy, nội thất để sửa.
Dai gia khong dam nhin xe cung bi thao tung sau 2 ngay ngam nuoc lut hinh anh 1
Sau trận mưa lớn từ ngày 9 đến 11/12 tại Đà Nẵng, nước dâng cao nhấn chìm các tuyến đường, kèm theo đó hàng trăm chiếc ôtô cùng nhiều tài sản bị hư hại. Gara sửa chữa xe hơi trên địa bàn thành phố quá tải.
Dai gia khong dam nhin xe cung bi thao tung sau 2 ngay ngam nuoc lut hinh anh 2
"Chủ yếu là xe bị ngập nước, đa số là dòng Mazda, Kia. Xe nào bị nhẹ thì khắc phục nhanh, xe hỏng nặng phải mất cả tháng, chi phí sửa chữa từ 5 triệu đến hàng trăm triệu đồng, tùy dòng xe", chị Phan Thị Mỹ Hạnh, phó phòng dịch vụ một gara, cho biết.
Dai gia khong dam nhin xe cung bi thao tung sau 2 ngay ngam nuoc lut hinh anh 3
Do lượng mưa lớn, nước lên nhanh, nhiều chủ xe không kịp ứng cứu, một số chủ xe chủ quan, cố gắng vượt qua đường ngập dẫn đến tình trạng trên.
Dai gia khong dam nhin xe cung bi thao tung sau 2 ngay ngam nuoc lut hinh anh 4
Nhiều xe có giá từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, chủ yếu dòng xe Mazda, Kia, Huyndai. Những hãng này đều có chi nhánh tại Đà Nẵng. Tuy nhiên, do quá tải, nhiều chủ xe đưa đi sửa tại các gara khác.
Dai gia khong dam nhin xe cung bi thao tung sau 2 ngay ngam nuoc lut hinh anh 5
"Nước nhiều lắm, tháo hết da ra, lấy mút vắt hết nước, rồi sấy khô, bọc lại", một kỹ thuật viên nói.
Dai gia khong dam nhin xe cung bi thao tung sau 2 ngay ngam nuoc lut hinh anh 6
Hệ thống điện trên những chiếc xe này bị ảnh hưởng nhiều nhất, xe ngấm nước, điện sẽ chập chờn, ẩm mốc làm dây điện gỉ. Các xe đời mới có nhiều tính năng thông minh thì càng bị ảnh hưởng nhiều.
Dai gia khong dam nhin xe cung bi thao tung sau 2 ngay ngam nuoc lut hinh anh 7
"Mưa cả đêm, sáng dậy tôi ra đường xem thì xe đã bị ngập nước, không thể di chuyển, do nước lên nhanh quá, đành gọi cứu hộ đến đưa đi", chủ xe Mazda nói. 
Dai gia khong dam nhin xe cung bi thao tung sau 2 ngay ngam nuoc lut hinh anh 8
Những xe bị thủy kích phải bổ máy, thay tay biên. Những ôtô có lốc máy bị vỡ, nứt thì phải thay động cơ, chi phí rất đắt đỏ. Nhiều chủ xe không dám đến nhìn "xế cưng" của mình vì xót của.
Dai gia khong dam nhin xe cung bi thao tung sau 2 ngay ngam nuoc lut hinh anh 9
Ngoài ra, hệ thống truyền động có thể sẽ bị ảnh hưởng, nước làm gỉ sét khiến xe hoạt động không ổn định. Một số chi tiết như trần xe, tấm ốp đều phải tháo tung ra sấy khô, chi tiết nào hỏng phải thay mới.
Dai gia khong dam nhin xe cung bi thao tung sau 2 ngay ngam nuoc lut hinh anh 10
"Xe tôi bị ngập, dẫn đến thủy kích, thời gian sửa chữa lâu, chi phí cao nhưng vẫn phải sửa, mong xe xong sớm để gia đình có phương tiện đi chơi dịp Tết", chị Nga than thở.
Dai gia khong dam nhin xe cung bi thao tung sau 2 ngay ngam nuoc lut hinh anh 11
Không chỉ thiệt hại về tài sản, chi phí sửa chữa, mất thời gian, những xe bị ngập nước cũng bị mất giá, hoạt động sẽ không ổn định. Các chuyên gia cho biết khi xe bị ngập nước, tuyệt đối không được cố đề nổ, dễ dẫn đến tình trạng thủy kích. Ngoài ra, những đoạn đường ngập nước không nên cố gắng chạy qua.
 
  • Đà Nẵng

    Đà Nẵng
    • Diện tích: 1.285km2
    • Dân số: 1,347 triệu (2016)
    • Phân chia hành chính: 6 quận, 2 huyện
    • Vùng: Nam Trung Bộ
    • Mã điện thoại: 236
    • Biển số xe: 43