Alan Fan, người đừng đầu bộ phận Sở hữu trí tuệ của Huawei cho biết công ty đã đạt được thoả thuận cấp phép sở hữu trí tuệ công nghệ quan trọng cho các nhà sản xuất xe hơi hàng đầu châu Âu như Mercedes Benz, Audi, BMW và Porsche trong bối cảnh mảng kinh doanh smartphone cốt lõi của công ty bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh cấm vận từ Mỹ.

Huawei bán bằng sáng chế công nghệ cho nhiều thương hiệu sản xuất ô tô lớn tại châu Âu. Ảnh: Reuters

Các thoả thuận được ký kết trong nửa cuối năm 2022, đồng nghĩa với việc công nghệ của công ty sẽ xuất hiện trên khoảng 15 triệu trong tổng số 70 triệu ô tô xuất xưởng toàn cầu. 

Ngoài 4 nhà sản xuất xe hơi của Đức, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc còn đạt thoả thuận với Subaru của Nhật Bản, Renault của Pháp, Lamborghini của Ý và Bentley của Anh.

“Các bằng sáng chế là công khai và không thuộc danh mục chịu kiểm soát xuất khẩu. Chúng tôi cũng có thoả thuận với các công ty của Mỹ về việc cấp phép chéo”, Fan cho hay.

Trong năm 2022, Huawei đã ký mới và gia hạn hơn 20 thoả thuận cấp phép bằng sáng chế, gồm công nghệ dành cho điện thoại thông minh, các phương tiện kết nối, mạng lưới và Internet vạn vật.

Theo Viện Nghiên cứu sở hữu trí tuệ NGB của Nhật Bản, công ty Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về số lượng bằng sáng chế liên quan tới mạng không dây 5G, tiếp sau là Qualcomm, Samsung và LG Electronics.

Tích luỹ danh mục bằng sáng chế quan trọng là một chiến trường thương mại khốc liệt để các công ty đa quốc gia thể hiện sức mạnh công nghệ, cũng như đối chọi với các đối thủ cạnh tranh. Thất bại trong những vụ kiện bằng sáng chế có thể dẫn đến việc không thể tiếp cận một số thị trường nhất định.

Thế Vinh (Theo Nikkei Asia)