Đảm bảo ATTT cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh, đảm bảo an toàn thông tin không phải là nhiệm vụ của riêng cá nhân, tổ chức nào; nó cần có sự tin tưởng, chia sẻ và phối hợp chặt chẽ của toàn xã hội.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng nhấn mạnh, đảm bảo an toàn thông tin không phải là nhiệm vụ của riêng cá nhân, tổ chức nào; nó cần có sự tin tưởng, chia sẻ và phối hợp chặt chẽ của các cơ quan nhà nước, sự chung tay góp sức của doanh nghiệp, cá nhân trong toàn xã hội.

{keywords}

Theo Thứ  trưởng Nguyễn Minh Hồng phát biểu tại Hội thảo.

Ngày 3/11/2016, tại Hà Nội, đã diễn ra hội thảo An toàn không gian mạng cho hôm nay với chủ đề “Phát hiện, phòng chống và ứng cứu khẩn cấp các tấn công mạng”.

Là sự  kiện do Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) phối hợp với các chuyên gia, doanh nghiệp đến từ Hàn Quốc tổ chức, hội thảo An toàn không gian mạng cho hôm nay lần thứ nhất nhằm cung cấp kiến thức cơ bản về ATTT mạng, giúp các đại biểu nắm vững các giải pháp tổng thể đảm bảo an toàn, an ninh thông tin, chuẩn bị các nguồn lực về kỹ thuật, con người để sẵn sàng phản ứng với các sự cố.

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Minh Hồng nhận định, thời gian qua, tình hình an toàn thông tin (ATTT) trên thế giới và tại Việt Nam có nhiều diễn biến phức tạp. Các cuộc tấn công mạng ngày càng gia tăng cả về số lượng lẫn quy mô, các hình thức tấn công ngày càng đa dạng, ảnh hưởng không chỉ với tổ chức, với quốc gia mà đến từng người dân.

Theo Thứ trưởng, sự kiện tấn công mạng nhằm vào hệ thống thông tin của Tổng công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines), Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) và một số ngân hàng thời gian gần đây là hồi chuông nhắc nhở chúng ta về công tác phòng, chống, ngăn chặn cũng như khắc phục sau sự cố.

Trước tình hình đó, một mặt các doanh nghiệp đã ngày càng quan tâm đầu tư, áp dụng các giải pháp bảo đảm an toàn mạng cho các hệ thống thông tin; mặt khác các đơn vị làm về ATTT của Bộ TT&TT, đặc biệt là VNCERT đã triển khai tốt công tác điều phối và cảnh báo sự cố tới các cơ quan, tổ chức trong cả nước; trực tiếp hỗ trợ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động phòng ngừa, ngăn chặn, ứng cứu, khôi phục nhằm đối phó với các loại tấn công phá hoại trên môi trường mạng; đồng thời tổ chức nhiều đợt diễn tập trong nước và quốc tế về ứng cứu, phòng chống tấn công mạng để rèn luyện kỹ năng phản ứng, đối phó, cảnh giác với các kiểu tấn công mạng có thể xảy ra.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực ATTT, thời gian vừa qua, Bộ TT&TT đã xây dựng và trình Quốc hội ban hành Luật ATTT mạng, trình Chính phủ ban hành 2 Nghị định hướng dẫn Luật này và đang tiếp tục xây dựng các văn bản, chính sách hướng dẫn khác để ngày càng hoàn thiện hành lang pháp lý cho công tác đảm bảo ATTT. Bên cạnh đó, Cục ATTT được thành lập từ  năm 2014, đã đi vào hoạt động và có nhiều hoạt động tích cực cho công tác quản lý nhà nước về ATTT.

Thứ trưởng cho biết, do tấn công mạng là không phân biệt biên giới nên tất cả các cá nhân, tổ chức, quốc gia cần liên kết và phối hợp hành động. Các tổ chức ứng cứu sự cố máy tính (CSIRT) hiện nay chính là các đơn vị chủ lực tạo thành mạng lưới ứng cứu sự cố, chống lại các cuộc tấn công mạng hàng giờ, hàng ngày đang diễn ra khắp nơi trên thế giới hoặc ngay tại lãnh thổ Việt Nam nhằm vào Việt Nam.

“Có thể khẳng định, việc đảm bảo ATTT không phải là nhiệm vụ của riêng cá nhân, tổ chức nào, nó cần có sự tin tưởng, chia sẻ và phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng nhà nước, sự chung tay góp sức của các doanh nghiệp và cá nhân trong toàn xã hội, cả trong nước và quốc tế nhằm đảm bảo cho sự phát triển ổn định của đất nước”, Thứ trưởng nhấn mạnh.

{keywords}

Hội thảo An toàn không gian mạng cho hôm nay với chủ đề “Phát hiện, phòng chống và ứng cứu khẩn cấp các tấn công mạng” diễn ra ngày 3/11 tại Hà Nội.


Đại diện Trung tâm VNCERT cho biết, các hình thức tấn công APT, mã độc gián điệp, mạng botnet, DDoS, Deface, Phishing… đang ngày càng tinh vi, phức tạp, khó lường. Đã xuất hiện nhiều cuộc tấn công có chủ đích (APT) nhằm vào các cơ quan chính phủ, các hệ thống tài chính, các hệ thống hạ tầng trọng yếu, điển hình là vụ tấn công Vietnam Airlines thời gian vừa qua. Các trang web của các cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam tiếp tục là mục tiêu của nhiều cuộc tấn công. Mã độc tống tiền Ransomeware cũng đang có xu hướng gia tăng. Xu hướng tấn công vào các thiết bị IoT như camera, SmartT đang ngày càng nhiều. Xu hướng sử dụng các mạng xã hội để phát tán mã độc, lừa đảo trúng thưởng, mạo danh và đánh cắp thông tin cũng đang gia tăng rất đáng ngại.

Theo thống kê của VNCERT, năm 2015 Trung tâm đã ghi nhận 31.585 sự cố (gồm cả sự cố Phishing, Deface và Malware) cùng 1.451.997 lượt địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong mạng Botnet. So với năm 2014, số lượng sự cố xảy ra năm 2015 tăng vọt lên đến 160%, trong đó có 5.900 sự cố tấn công Phishing, tăng gần 4 lần so với năm 2014; 8850 sự cố tấn công Deface, tăng 1,06 lần so với năm 2014; và  16.837  sự cố tấn công Malware, tăng 1,7 lần so với năm 2014.

Sang năm nay, theo  VNCERT, tình hình an ninh mạng càng phức tạp hơn, khi chỉ tính riêng nửa đầu năm 2016, Trung tâm này đã ghi nhận 8.758 vụ tấn công Phishing, bằng 1,5 cả năm 2015; 77.160 vụ tấn công Deface, gấp 8 lần năm 2015; và 41.712 vụ tấn công Malware, gấp 2,5 lần cả năm 2015.

Đại diện lãnh đạo VNCERT cũng cho hay, thời gian qua, có rất nhiều vụ tấn công vào các hệ thống tài chính, ngân hàng, các hệ thống thông tin quan trọng của các tổ chức, doanh nghiệp đã được ghi nhận và một số đã được công bố trên các phương tiện truyền thông. VNCERT cũng đã ghi nhận nhiều hình thức tấn công mạng trực tiếp vào người dùng như lừa đảo thẻ cào, lừa đảo chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tài khoản cá nhân, mã hóa dữ liệu người dùng với mục đích đòi tiền chuộc. Đặc biệt, đã xuất hiện nhiều nhóm tội phạm trong nước sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dùng qua mạng Internet và qua mạng di động, mà điển hình là một số vụ đã được các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý.

Theo ICTnews

Doanh nghiệp nội dung số thua thiệt trong các vụ kiện quốc tế

Nhiều doanh nghiệp cho biết, dù đã có hành lang pháp lý nhưng thực tế lại rất khó áp dụng và thiếu các công cụ hữu hiệu để chống cạnh tranh không lành mạnh, bảo vệ các doanh nghiệp Việt trên không gian mạng.

Dự luật của Trung Quốc thay đổi bản chất livestream

Nhà chức trách Trung Quốc đề xuất quy định mới, đó là các buổi hòa nhạc, sự kiện hay chương trình được truyền phát trực tiếp (livestream) sẽ chậm hơn một nhịp so với thực tế.

‘Chuyển đổi số vận tải chỉ đơn giản là làm sao để mọi người đi an về vui’

Theo nhận định của CEO AN VUI Phan Bá Mạnh, chuyển đổi số lĩnh vực vận tải hành khách chỉ đơn giản là làm sao đưa công nghệ vào, giúp cho việc đi lại của mọi người được tiện lợi, an toàn và vui vẻ.

Bộ TT&TT tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác thông tin, tuyên truyền

Với vai trò quan trọng của truyền thông chính sách, những người làm công tác thông tin, truyền thông cần tự học hỏi, không ngừng tìm tòi phương pháp mới để thực hiện chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ.

Cần “bình dân hoá AI” để doanh nghiệp ứng dụng vào chuyển đổi số

Trí tuệ nhân tạo không “sang chảnh” như nhiều người vẫn nghĩ, thực tế nó đã được ứng dụng một cách rộng rãi hiện nay, nếu như mọi người hiểu rõ về nó.

Thương mại điện tử ‘chắp cánh’ sản phẩm OCOP tỉnh Bắc Ninh

Nhờ tập trung vào kênh thương mại điện tử, các sản phẩm OCOP của Bắc Ninh từng bước thâm nhập các thị trường lớn, tăng giá trị sản phẩm và doanh thu, góp phần quan trọng quảng bá các thương hiệu địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Chính phủ chỉ đạo phải đảm bảo thông tin liên lạc trong siêu bão Noru

Bộ TT&TT sẽ chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hệ thống hạ tầng thông tin, bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt phục vụ công tác chỉ huy ứng phó với siêu bão Noru.

Lào Cai: thanh toán không dùng tiền mặt từ bệnh viện đến quán vỉa hè

Khác với suy nghĩ việc thanh toán không dùng tiền mặt chỉ có tại thành phố lớn, các trung tâm thương mại, ở Lào Cai, hình thức quét mã QR hay chuyển khoản để trả tiền dần xuất hiện ở cả những hàng quán vỉa hè, nơi rửa xe, đổ xăng…

Chuyển đổi số đưa công nghệ tài chính lan toả tới người dân Singapore

Số lượng khách hàng sử dụng các hệ thống tư vấn tài chính tự động (robo-advisor) tại đảo quốc Sư tử đang ngày càng tăng do tính tiện lợi và chi phí dịch vụ rẻ hơn các phương thức truyền thống.

300 người trẻ học kỹ năng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Sáng 23/9, khoảng 300 Đoàn viên, thanh niên ở 3 tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh đã được tập huấn trực tuyến về kỹ năng kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT).

Đang cập nhật dữ liệu !