Hiện nay, Instagram đã thực sự trở thành một nền tảng hùng mạnh để chia sẻ những bức ảnh đẹp và độc đáo nhất của mình. Và chuyện "em mượn Insta để sống ảo đấy thì sao nào" đã không còn quá xa lạ nữa.

Tuy nhiên, nếu bạn là một cư dân mạng kỳ cựu, mọi thể loại hình ảnh trên Instagram đã trở nên quá bình thường với bạn, hãy thử tìm đến Umbul Ponggok - một địa điểm hứa hẹn sẽ nâng khả năng sống ảo lên một tầm cao mới.

Cụ thể, Umbul Ponggok (Indonesia) sẽ cho phép khách du lịch tự do chụp lại những hoạt động của mình ngay trong lòng một cái hồ nhỏ (gọi cái ao thì đúng hơn) và đăng lên mạng cho lũ bạn lag mắt. Với khung cảnh tự nhiên trong lòng hồ khá bắt mắt, hãy yên tâm là những bức ảnh của bạn sẽ mang đến cảm giác tự do giữa đại dương mà chẳng gặp chút khó khăn nào.

Dân du lịch Indonesia đổ xô đến sống ảo dưới nước tại ngôi làng có một không hai này - Ảnh 1.

Đi xe máy thường thôi là chưa đủ, đi xe máy dưới lòng nước thế này nó mới hút like.

Không chỉ sống ảo, khách du lịch cũng có thể nghỉ dưỡng, bơi lội và lặn xuống khám phá lòng nước tại đây. Nếu chẳng may quên máy ảnh hay điện thoại, Umbel Ponggok sẵn sàng cho họ thuê lại với giá 4.20 USD/30 phút.

Dân du lịch Indonesia đổ xô đến sống ảo dưới nước tại ngôi làng có một không hai này - Ảnh 2.

Ở đây có cả dịch vụ lặn và cho thuê máy ảnh nữa nhé.

Muhammad Abdul Rahman, nhà quản lý 25 tuổi tài năng của Umbul Ponggok cho biết: "Rất nhiều khách du lịch đến đây lựa chọn chụp ảnh ngồi trên chiếc xe máy hầm hố trong lòng hồ, hay là chụp ảnh cưới dưới nước độc đáo chẳng hạn. Vì những thể loại ảnh này rất được ưa chuộng và dễ dàng trở nên viral trên mạng xã hội".

Umbul có nghĩa là suối trong tiếng Indonesia, và khu hồ này quanh năm nhận được lượng nước dồi dào từ 40 con suối tự nhiên (với 800 lít nước nhận được mỗi giây). Điều đó giúp cho chất lượng nước tại đây luôn giữ được độ trong sạch của mình và sẵn sàng phục vụ du khách 24/24.

Dân du lịch Indonesia đổ xô đến sống ảo dưới nước tại ngôi làng có một không hai này - Ảnh 3.

Xem TV dưới nước - quá là bình thường luôn!

Hiện tại, tài khoản Instagram của Umbul Ponggok đã có hơn 38.000 người theo dõi, kèm với đó là loạt ảnh cực hot, thu hút được sự chú ý của hàng ngàn người dùng. Ví dụ như bức ảnh một cậu thanh niên chụp với chiếc xe máy cực ngầu dưới lòng nước hồi tháng 11/2018 từng thu hút được hơn 640.000 lượt yêu thích.

Dân du lịch Indonesia đổ xô đến sống ảo dưới nước tại ngôi làng có một không hai này - Ảnh 4.

Bức ảnh từng khiến cộng đồng yêu du lịch trên Instagram phải điên đảo.

Hành trình "lột xác" hoàn hảo của ngôi làng nghèo bậc nhất tại Indonesia

Umbul Ponggok hiện nay thực sự đã khác xa so với 15 năm trước, khi mà khu hồ này vẫn là một cái ao đúng nghĩa để người dân địa phương tắm rửa và giặt quần áo. Tuy nhiên, khi trưởng làng Junaedi Mulyono lên nắm quyền vào năm 2006, ông đã tiến hành hàng loạt cải cách để biến nơi đây thành một địa điểm du lịch cực hấp dẫn.

Sau khi hợp tác với hàng loạt sinh viên từ Đại học Gadjah Mada ở thành phố Yogykarta (cách đó chừng 30km), Junaedi đã thiết lập được cơ sở dữ liệu về những vấn đề còn tồn tại, nguồn tài nguyên tiềm năng và cả giải pháp khả thi để vực dậy Umbul Ponggok. Điều này giúp ông dễ dàng quản lý tài chính cũng như tài nguyên tại đây.

Ban đầu, rất nhiều người dân địa phương còn ngần ngại và tỏ ra nghi ngờ về ý tưởng của Junaedi. Nhưng ông đã động viên họ đầu tư cho Umbul Ponggok để có thể hưởng lợi từ doanh thu kiếm được. Và thế là đến năm 2011, cả làng bắt đầu cải thiện khu hồ và biến nó thành một địa điểm du lịch thực thụ.

Dân du lịch Indonesia đổ xô đến sống ảo dưới nước tại ngôi làng có một không hai này - Ảnh 5.

Khó có thể tin được một trong những địa điểm du lịch hot nhất tại Indonesia hiện nay lại là 1 ngôi làng nghèo với nguồn nước bị ô nhiễm vào 15 năm trước.

Họ đã dọn sạch lòng nước và thả vào những đàn cá chép Nhật - chính là những người bạn chụp ảnh cùng khách du lịch sau này. Họ cũng xây dựng hệ thống nhà tắm công cộng cùng với quầy bán hàng để phục vụ du khách.

Đến năm 2015, Ponggok được chính phủ đầu tư trong việc làm sạch nguồn nước, xây dựng hệ thống tháo nước, xây dựng các hồ cá khác nhau cũng như hệ thống đường bộ để di chuyển.

Dân du lịch Indonesia đổ xô đến sống ảo dưới nước tại ngôi làng có một không hai này - Ảnh 6.

Hàng quán cũng mọc lên như nấm để phục vụ chiến lược du lịch của làng.

Junaedi cho biết: "Ban đầu, rất nhiều người dân vẫn còn do dự về việc đầu tư cho Umbul Ponggok. Nhưng sau khi thấy được sự phát triển của khu hồ, họ đã đổi ý. Có khoảng 430 trong số 700 hộ gia đình ở đây đã tham gia vào dự án. Mỗi gia đình đầu tư 350 USD và thu về lợi nhuận 28 - 35 USD/tháng trong chù kỳ 10 năm. Điều đó đã hỗ trợ nâng cao cuộc sống của họ, giúp con họ đi học dễ dàng và tốt hơn". Hiện nay, người dân và các nhóm cộng đồng đã nắm giữ 40% cổ phần của Unbul Ponggok, số còn lại thuộc về chính quyền địa phương.

Chưa hết, sự phát triển của Umbul Ponggok cũng giải quyết hiệu quả vấn đề thất nghiệp tại đây. Đã có tới hơn 20 cửa hiệu được xây dựng để bán cho du khách quà lưu niệm, quần áo cũng như đồ ăn thức uống. Số lượng người dân rời Ponggok để tìm việc làm trong các thành phố lớn đã giảm đáng kể.

Dân du lịch Indonesia đổ xô đến sống ảo dưới nước tại ngôi làng có một không hai này - Ảnh 7.

Sự phát triển của dịch vụ du lịch cũng giải quyết được bài toán việc làm của Umbul Ponggok.

Junaedi cho biết: "5 năm trước, chúng tôi vẫn còn rất nhiều hộ nghèo. Thế nhưng giờ đây, những người thất nghiệp đều đầu quân cho dự án này. Mục tiêu của chúng tôi là giúp họ có thể tự tin và tự chủ được tài chính của mình".

Năm 2005, thu nhập hàng năm của làng rơi vào khoảng 5.605 USD, nhưng đến nay, con số đó đang tăng lên đáng kể, vượt mức 980.000 USD, biến Ponggok trở thành một trong những ngôi làng giàu nhất Indonesia.

Năm 2017, Ponggok thậm chí còn được chính phủ Indonesia công nhận là 1 trong 10 ngôi làng nông thôn có khả năng quản lý tiềm năng và phát triển kinh tế thành công nhất. Rất nhiều chính quyền của những ngôi làng khác đã tìm đến đây để học hỏi từ thành tựu của Ponggok.

Dân du lịch Indonesia đổ xô đến sống ảo dưới nước tại ngôi làng có một không hai này - Ảnh 8.

Khu du lịch độc đáo thường chật ních khách du lịch vào mỗi cuối tuần.

Mỗi cuối tuần, Ponggok với hàng loạt nhà nghỉ, nhà hàng, luôn sẵn sàng đón chào rất nhiều khách du lịch đến từ khắp mọi nơi. Điều này giúp Ponggok ngập tràn không khí hiện đại, khác hẳn với những ngôi làng nông thôn khác dù người dân địa phương vẫn luôn cố gắng giữ gìn sự tự nhiên của nơi đây.

Theo SCMP