Realme 9 Pro có thiết kế trẻ trung, nhiều màu sắc và cấu hình mạnh trong phân khúc. Chiếc smartphone này sẽ là một đối thủ đáng gờm đối với bất kỳ smartphone nào.

Hộp máy

Cách đóng hộp của Realme 9 Pro vẫn vô cùng quen thuộc với tông màu vàng đen đặc trưng của hãng. Bên ngoài giản dị đơn sơ nhưng bên trong “nội thất” lại khang trang bất ngờ. Trái ngược với những hãng smartphone khác, Realme tặng kèm trong hộp hầu như tất cả những thứ có thể, từ sạc cáp, que lấy SIM đến cả ốp lưng hay thậm chí có sẵn cả dán màn hình. Người viết bài rất thích cách đóng hộp này vì chỉ cần mua máy về là có thể dùng ngay. Tuy phụ kiện không đáng là bao nhưng sẽ rất khó tìm mua nếu người dùng không ở các thành phố lớn.

{keywords}
Máy được trang bị đầy đủ ngay từ khi mua mới.

Thiết kế

Máy thiết kế khá đơn giản, vẫn lưng kính, khung kim loại và một cụm camera đặt lệch về phía góc như các máy năm 2021 của Realme hay Oppo. Điểm nổi bật trong thiết kế có lẽ là màu sắc. Realme 9 Pro có 3 màu là đen, xanh, xanh dương, và cả 3 đều được thiết kế dạng Light Shift – Chuyển đổi ánh sáng độc đáo. Ngoài ra, có một chi tiết rõ ràng Realme hướng đến sự an toàn cho chiếc máy này, đó là vẫn giữ lại jack cắm tai nghe 3,5mm.

{keywords}
{keywords}

Màn hình

So với Realme 8 Pro thì năm nay Realme 9 Pro đã được nâng cấp tần số quét màn hình lên 120Hz. Điều này cũng không có gì bất ngờ khi hầu như các máy năm 2022 trong phân khúc đều đã có trang bị này. Các thông số còn lại bao gồm kích thước 6,6 inch, độ phân giải Full HD+. Máy sử dụng tấm nền IPS LCD có màu sắc khá trong trẻo. Dù vậy, độ sáng của máy ở mức khá thấp, khi sử dụng ngoài trời không thực sự quá tốt.

Màn hình này lớn hơn một chút so với các đối thủ cùng tầm giá như Oppo A74, Xiaomi Mi 11 Lite, Vivo Y72, nhưng không lớn bằng Xiaomi Note 10 Pro.

{keywords}

Hiệu năng

Về hiệu năng, Realme 9 Pro được trang bị cấu hình khá tốt với vi xử lý Snapdragon 695 5G, vi xử lý tầm trung có hiệu năng tương đối mạnh mẽ, có thể đáp ứng khá tốt các nhu cầu sử dụng của người dùng. Khi thử nghiệm sơ qua bằng các phần mềm chấm điểm hiệu năng thì con chip này cho điểm số cũng khá, không thua kém gì Snapdragon 845. Dù vậy, phải dùng lâu mới có thể kiểm tra được độ ổn định và tiết kiệm pin của con chip.

Phiên bản chúng tôi thử nghiệm có dung lượng RAM 8GB và bộ nhớ lưu trữ 128GB. Ngoài ra, máy có khả năng hỗ trợ thêm 5GB RAM ảo (lấy từ bộ nhớ ROM) nhằm tối đa ưu hoá tác vụ cho người dùng. Với cấu hình này thì máy dư sức chiến những tựa game phổ biến, ví dụ Liên Quân Mobile.

{keywords}

Camera

Realme 9 Pro được trang bị cụm camera với ba ống kính đặt trên một mặt kính trong suốt, tạo điểm nhấn cho mặt lưng. Ba ống kính của Realme 9 Pro gồm camera chính độ phân giải 64MP, khẩu độ lớn F1.8, cho khả năng chụp tối sắc nét. Một camera góc siêu rộng 8MP, F2.2 và cuối cùng là camera macro 2MP, F2.4. Camera selfie của máy có độ phân giải 16MP, tích hợp nhiều tính năng làm đẹp, bộ lọc màu sắc.

{keywords}
{keywords}

Ảnh chụp từ camera chính của máy cho độ chi tiết khá tốt, kiểm soát được các vùng sáng/tối khi chụp dưới ánh nắng hơi gắt. Camera góc siêu rộng cũng hữu ích khi cần chụp toàn cảnh. Dù vậy, khi zoom ở mức 2x thì sẽ xuất hiện tình trạng ảnh giảm chi tiết nhẹ. Về cơ bản, máy ảnh này ở mức khá trong tầm giá.

{keywords}
Ảnh chụp từ góc siêu rộng.
{keywords}
Ảnh từ camera chính, góc rộng bình thường.
{keywords}
Ảnh khi zoom 2x.

Pin

Đây là điểm thật sự ấn tượng trên Realme 9 Pro. Chiếc máy này có viên pin dung lượng lớn lên đến 5.000mAh đi kèm với sạc nhanh 33W, có thể nói đây là một trong những chiếc máy có thời lượng sử dụng thực tế lâu nhất tôi từng trải nghiệm. Với nhu cầu cơ bản, máy có thể đủ dùng trong tận 2 ngày, một con số đáng mơ ước của smartphone năm 2022.

Các đối thủ của Realme 9 Pro được đề cập trong bài này cũng có dung lượng pin 5.000mAh, song chỉ có Xiaomi Note 10 Pro được trang bị sạc 33W.

{keywords}
Thời lượng pin của máy rất ấn tượng.

Kết luận

So với các máy cùng tầm giá như Oppo A74, Xiaomi Mi 11 Lite, Vivo Y72, và Xiaomi Note 10 Pro, chiếc máy của Realme hầu như không có điểm nào quá thua sút, một số điểm nhỉnh hơn. Do đó người dùng có thể tuỳ chọn những mẫu máy này theo cảm nhận cá nhân khi trải nghiệm máy ở cửa hàng.

Nguyên Phú

Realme ra mắt 4 smartphone tại Việt Nam, tập trung mạnh vào camera

Realme ra mắt 4 smartphone tại Việt Nam, tập trung mạnh vào camera

Realme vừa chính thức giới thiệu ra thị trường Việt Nam 4 mẫu smartphone thuộc dòng trung và cao cấp của hãng, gồm Realme 9 Pro Series và GT 2 Series.