Một năm trở lại đây, chế độ tối (dark mode) đang làm mưa làm gió trên nhiều nền tảng công nghệ. iOS 13 của Apple mới cập nhật có chế độ tối. Android 10 có chế độ tối. Windows 10, macOS Mojave, Chrome, Firefox, Gmail... đâu đâu cũng thấy chế độ tối.

Đó dường như trở thành tính năng phải có trong năm 2019. Nó khiến việc nhìn chữ đen trên nền trắng suốt bao nhiêu năm nay của người dùng là một sự bất công.

Dark Mode tren smartphone chi danh cho nguoi mu cong nghe? hinh anh 1
Chế độ tối chỉ tiết kiệm một chút pin với màn hình OLED. Ảnh: TechCrunch.

"Mắt của tôi dễ chịu hơn", "Những cơn đau đầu biến mất", "Tôi đang tiết kiệm pin", "Tôi sẽ không làm phiền người khác khi sử dụng điện thoại giữa đêm với màn hình sáng chói"... Đó là những lợi ích mà người dùng có được với chế độ tối.

Tuy vậy, không phải ai cũng yêu thích chế độ tối vì những lợi ích trên. Nhiều người dùng vô thức yêu thích chế độ tối chỉ vì hiệu ứng đám đông, hoặc vì nó lạ.

Chế độ tối tiết kiệm pin hơn

Người dùng cho rằng sử dụng chế độ tối sẽ tiết kiệm pin hơn. Nhưng lượng pin tiết kiệm được là bao nhiêu? Theo iFix, lượng pin tiết kiệm được không quá nhiều. Nó chỉ kéo dài thời gian sử dụng được khoảng 1 giờ/ngày với màn hình OLED.

Nếu người dùng sử dụng smartphone không có màn hình OLED, sẽ chẳng có phần trăm pin nào được tiết kiệm. Tuy nhiên, không nhiều người biết điều này. Người dùng cho rằng cứ tối là tiết kiệm pin.

Chế độ tối giúp mắt dễ chịu hơn

Nhiều người khác lại cho rằng chế độ tối giúp mắt dễ chịu hơn. Thế nhưng điều này không đúng. Adam Engst từ trang công nghệ TidBits cho rằng việc nhìn chữ trắng trên nền đen nhiều giờ khiến anh mệt mỏi hơn bình thường.

Dark Mode tren smartphone chi danh cho nguoi mu cong nghe? hinh anh 2
Chế độ tối khiến việc đọc nội dung khó hơn. Ảnh: Android Central.

Trong một nghiên cứu, Motherboard chỉ ra rằng việc nhìn chữ trắng trên nền đen sẽ tăng nguy cơ mắc chứng loạn thị vì người dùng sẽ phải nheo mắt nhiều hơn để nhìn.

Bên cạnh đó, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng nền trắng chữ đen là chế độ dễ đọc nhất. Trong một thử nghiệm của Đại học Passau cho thấy người đọc chữ đen trên nền trắng phát hiện ra nhiều lỗi và đọc nhanh hơn nhóm đọc cùng nội dung với chế độ tối.

Chế độ tối đẹp hơn

Nhiều người dùng lại cho rằng chế độ tối trông đẹp hơn. Đây được xem là sự hài lòng trên phương diện thẩm mỹ. Nhưng nó chỉ là vấn đề xu hướng. 10 năm sau liệu xu hướng này có tiếp tục được ưa chuộng?

Dark Mode tren smartphone chi danh cho nguoi mu cong nghe? hinh anh 3
Hệ điều hành MS-DOS "tổ tiên" của Windows vốn đã dùng giao diện nền tối chữ trắng từ hơn 2 thập niên trước.

Hãy nhớ rằng, lịch sử ngành công nghệ máy tính từng trải qua thời của chế độ tối với những dòng chữ trắng chạy trên nền đen. Con người đã nhận ra điều này thật ngu ngốc hàng thập kỷ trước và giao diện máy tính đã tươi sáng hơn.

Những lầm tưởng trên không khiến chế độ tối biến mất trong tương lai gần. Nhưng cho đến khi có một trào lưu mới xuất hiện, người dùng sẽ vẫn mắc kẹt trong chế độ tối và sử dụng nó vô thức theo hiệu ứng đám đông.